16/09/2021 - 08:13

Google Meet và Zoom, ứng dụng nào tốt hơn? 

Hiện nay, việc hội họp và học tập trực tuyến trở nên phổ biến. Các ứng dụng như Google Meet và Zoom đang được đánh giá tốt. Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Meet và Zoom, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp. 

Tính khả dụng và khả năng tiếp cận

Giao diện cuộc họp trục tuyến với Google Meet. Ảnh: support.google.com

Giao diện cuộc họp trực tuyến với Google Meet. Ảnh: support.google.com

Mặc dù Zoom là phần mềm hội nghị trực tuyến miễn phí phổ biến nhất, nhưng một ưu điểm đáng chú ý mà Google Meet sở hữu là khả năng tổ chức cuộc họp thông qua trình duyệt web và không cần cài đặt phần mềm. Trên thiết bị di động, cả Google Meet và Zoom đều có ứng dụng cho cả hai hệ điều hành Android và iOS, vì vậy bạn có thể tham gia cuộc họp trực tuyến mà không cần máy tính.

Một điểm khác mà Google Meet có ưu thế hơn là người tham gia có thể truy cập trực tiếp qua Google Chrome hoặc các trình duyệt khác mà không cần cài thêm các tiện ích bổ sung (plugin). Do đó, bất kỳ ai có tài khoản đăng nhập Google đều có thể lên lịch và tham gia các cuộc họp mà không cần tạo tài khoản riêng. Trong khi đó, Zoom cung cấp plugin cho cả Firefox và Chrome để lên lịch cuộc họp.

Số lượng người tham gia và giới hạn

Với phiên bản miễn phí, Zoom và Google Meet hiện đều cung cấp các cuộc họp tối đa 100 người, không giới hạn số lượng cuộc họp, nhưng cả hai dịch vụ đều có những hạn chế rõ rệt về giới hạn thời gian cuộc họp. Phiên bản miễn phí của Google Meet cho người dùng tổ chức cuộc họp trong vòng 60 phút, trong khi Zoom có giới hạn là 40 phút.

Chức năng

Cả hai dịch vụ đều cung cấp cho người dùng các dịch vụ miễn phí cùng với một loạt chức năng để kiểm soát các cuộc họp có quy mô khác nhau, nhưng Zoom tốt hơn về quyền kiểm soát cuộc họp.

Google Meet cung cấp các tính năng bao gồm: màn hình xem trước âm thanh/video để chuẩn bị cho cuộc họp, điều khiển cuộc họp, chia sẻ màn hình, khả năng tương thích đa nền tảng và tích hợp liền mạch với các ứng dụng từ Microsoft Office và Google. Tương tự như Google Meet, Zoom cũng cung cấp mọi tính năng được đề cập ở trên.

Đối với bản miễn phí, cả hai dịch vụ đều cung cấp chức năng trò chuyện đi kèm, nhưng Zoom cho phép bạn giơ tay phát biểu, trong khi Google Meet chỉ cho phép bạn kiểm tra kết nối âm thanh và hình ảnh. Zoom cho phép người tổ chức sàng lọc trước những người tham gia, cấp cho họ hoặc khởi động họ khi cần. Zoom cũng cho phép người dùng ghi lại cuộc họp vừa diễn ra trên máy tính miễn phí, trong khi Google Meet chỉ cho phép ghi lại các cuộc họp ở các gói có trả phí.

Để sử dụng bảng trắng hoặc tiến hành các cuộc thăm dò ý kiến của người tham gia Google Meet, bạn sẽ phải mở một ứng dụng riêng biệt như Chrome Canvas hoặc Jamboard để cộng tác. Ngược lại, Zoom có một bảng trắng và khả năng thăm dò được tích hợp sẵn. 

Một lĩnh vực mà Google Meet hơn Zoom rõ ràng là vấn đề bảo mật. Zoom thường phải đối mặt với các trường hợp bị đánh cắp dữ liệu hoặc bị gián đoạn cuộc họp do xuất hiện nội dung xúc phạm. Mặc dù Zoom đã có những nỗ lực đáng kể để ngăn chặn điều này xảy ra. Ngược lại, Google Meet vẫn chưa có bất kỳ báo cáo vi phạm nào như vậy do mức độ mã hóa vượt trội và khả năng bảo mật tuyệt vời của Google.

Phiên bản cao cấp

Gói Workspace Essentials (8 USD/tháng) của Google đi kèm với nhiều tính năng cao cấp hơn. Phiên bản có phí này bao gồm cuộc họp kéo dài tới 24 giờ, tối đa 150 người tham gia. Người dùng cũng có thể ghi lại nội dung cuộc họp vào Google Drive của mình. Bên cạnh đó, gói Workspace Enterprise (giá đặt theo yêu cầu) cho phép 250 người tham gia cuộc họp cùng với tính năng phát trực tiếp trong miền với số lượng người xem lên tới 100.000 người và loại bỏ tiếng ồn.

Trong khi đó, tùy theo mức giá trong bản cao cấp của Zoom, ví dụ mua gói 500.000 VNĐ/3 tháng, người dùng sẽ loại bỏ giới hạn thời gian 40 phút cho các cuộc họp, được phép ghi lại các cuộc họp trên dịch vụ đám mây của Zoom với 1GB dung lượng lưu trữ, phát trực tiếp cuộc họp lên mạng xã hội, đồng thời truy cập phần Báo cáo Zoom để biết dữ liệu chi tiết về thời lượng, người tham gia và thời gian cuộc họp... Ngoài ra, chủ tài khoản Zoom có phí cũng có quyền truy cập Hội thảo trên web về Video Zoom, Phòng Zoom, quyền truy cập vào API của Zoom và các kế hoạch thử âm thanh cho các cuộc họp lớn.

Nên sử dụng ứng dụng nào?

Điều đó phụ thuộc vào việc bạn cần những tính năng cụ thể nào, ví dụ bạn cần ghi lại cuộc họp miễn phí, tích hợp với phần mềm khác hoặc cần bảo mật cho cuộc họp... Zoom sẽ là lựa chọn tốt cho cá nhân nếu họ muốn có một trải nghiệm cuộc họp trực tuyến hoàn hảo. Tuy nhiên, Google Meet lại phù hợp hơn với doanh nghiệp vì nó tích hợp với nhiều ứng dụng khác của Google, tối ưu hóa quá trình làm việc trong công ty.

Hoàng Thy (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết