08/03/2019 - 19:42

Giúp nông dân làm nông thông minh 

Sáng ngày 8-3-2019, Hội thảo “Giúp nông dân làm nông thông minh”, do UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Đài Truyền hình Hậu Giang tổ chức tại Đài Truyền hình Hậu Giang, đã thu hút hơn 150 đại biểu đại diện các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông…

Một số đặc sản nông nghiệp của Hậu Giang trưng bày tại hội thảo “Giúp nông dân làm nông thông minh”.

Theo ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, hội thảo nhằm góp phần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Hậu Giang cần chuyển từ nền nông nghiệp hóa học sang nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh, phát triển dịch vụ và các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ phục vụ nông nghiệp”.

Ông Châu cho biết, Hậu Giang đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang được đẩy mạnh. Từ năm 2019, tỉnh thúc đẩy các mô hình làm kinh tế xanh, hướng tới nông nghiệp thông minh, liên kết phát triển theo cơ chế thị trường trên nền tảng logistics, trong đó ưu tiên đầu tư cho thủy sản, rau quả, lúa gạo. Tỉnh đã thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Long Mỹ rộng 5.200ha, với nhiều chính sách hỗ trợ người dân và các nhà đầu tư làm nông nghiệp 4.0, nông nghiệp sạch, xây dựng chuỗi giá trị nông sản. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều hộ nông dân vẫn còn lúng túng trong việc tham gia ứng dụng các công nghệ mới trên nền tảng công nghệ 4.0 và cần thêm chính sách phù hợp để sản xuất theo chuỗi, bảo đảm nâng cao giá trị và thu nhập.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà doanh nghiệp đã trình bày những giải pháp ứng dụng phù hợp các công nghệ mới trên nền tảng công nghệ 4.0 theo mô hình kinh tế xanh, hướng tới làm nông thông minh để giúp nông dân Hậu Giang có thể làm giàu từ ruộng vườn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Cần, Trưởng Khoa Phát triển nông thôn Trường Đại học Cần Thơ, với Hậu Giang, bên cạnh các giải pháp cụ thể từ sự chỉ đạo, vấn đề thay đổi tư duy và đồng hành của các bên liên quan là chìa khóa của thành công. Ông kiến nghị Hậu Giang ưu tiên đầu tư cho hợp tác xã là đơn vị tiềm năng của ứng dụng công nghệ cao và cần đầu tư đủ lớn để vận hành được, không đầu tư dàn trải theo số lượng. “Trường Đại học Cần Thơ có Khoa Phát triển nông thôn đóng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, thuận lợi trong trao đổi, hợp tác phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao. Khoa đề xuất làm đầu mối cho các hoạt động hợp tác, tư vấn, nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ cao ở Hậu Giang” - PGS.TS Nguyễn Duy Cần nói.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông trại sinh thái (Ecofarm), cho biết Ecofarm đã từng hỗ trợ các dự án dưa hấu VietGAP, chanh không hạt VietGAP ở Hậu Giang. “Tới đây, Ecofarm sẽ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư vào các dự án nông nghiệp thông minh kết hợp du lịch tại tỉnh Hậu Giang. Chúng tôi cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin, nguồn lực với các đơn vị, doanh nghiệp và bà con nông dân tỉnh Hậu Giang” - ông Quang nói.

Sau một buổi sáng chủ trì và trả lời nhiều câu hỏi tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu cho chúng tôi biết, hội thảo đã góp phần giúp cho cả nhà lãnh đạo, nhà quản lý và người nông dân Hậu Giang có nhận thức mới trong đầu tư làm nông nghiệp thông minh. Phải giúp nông dân biết ứng dụng tối đa tiến bộ khoa học và công nghệ thông tin trong hợp tác, liên kết để đảm bảo sản phẩm làm ra bán được và bán được với giá cao.

Chủ tịch Lê Tiến Châu giao các sở, ngành triển khai thực hiện các nội dung chính mà hội thảo đặt ra. Riêng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, ông Châu yêu cầu sở này phải phối hợp với các viện, trường trong và ngoài nước, các công ty, doanh nghiệp để thực hiện trình diễn, thử nghiệm đưa vào sản xuất, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ 4.0 trong nông nghiệp nhằm giúp nông dân, hợp tác xã ứng dụng vào thực tế. Ngoài ra, sở phải nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý về ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp. Tỉnh cũng giao Sở Khoa học và Công nghệ Hậu Giang phối hợp với các viện, trường, công ty, doanh nghiệp, nhà khoa học thực hiện đặt hàng nghiên cứu hoặc tổ chức chuyển giao, ứng dụng các kết quả nghiên cứu phù hợp điều kiện của Hậu Giang.

“Lãnh đạo tỉnh sẽ vận dụng tối đa các chính sách hiện có để thúc đẩy các việc này. Sắp tới tỉnh sẽ ban hành văn bản cụ thể hóa những nội dung này, như với các chính sách mà ngân hàng đang tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận các nguồn tín dụng lãi suất ưu đãi cũng như vấn đề khởi nghiệp, vấn đề liên kết sản xuất trong làm nông thông minh” - ông Châu chia sẻ.

Sau 15 năm thành lập, Hậu Giang hiện đã có đường giao thông thủy, bộ kết nối với cả vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh. Năm 2018, nông dân Hậu Giang đã làm ra 1,3 triệu tấn lúa, hơn 300.000 tấn trái cây, gần 70.000 tấn thủy sản các loại. Ngoài gạo, nhiều đặc sản chế biến của Hậu Giang đã được xuất khẩu như cá thác lác, khóm Cầu Đúc, chanh không hạt, mãng cầu xiêm, dưa lê, thanh long…

Bài, ảnh: Huỳnh Kim

Chia sẻ bài viết