19/03/2019 - 06:16

Giúp người lao động tiếp cận đầy đủ thông tin trước khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài

Tỉnh Bến Tre đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, phấn đấu mỗi năm đưa từ 1.000 đến 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, cấp huyện phấn đấu thực hiện theo chỉ tiêu được giao; cấp xã, phường, thị trấn phấn đấu mỗi năm có ít nhất 6 đến 8 lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Tỉnh Bến Tre từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng các thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của người lao động để sau khi hoàn thành hợp đồng về nước tham gia khởi nghiệp. Cùng với đó, tỉnh làm tốt công tác tạo nguồn lao động để đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Công tác giáo dục định hướng, đào tạo kỹ thuật trước khi giới thiệu lao động tham gia làm việc tại các thị trường nước ngoài được chú trọng, góp phần nâng dần chất lượng và số lượng tham gia qua từng năm.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre cho biết, tỉnh xác định công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là giải pháp đột phá trong thực hiện Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và giảm nghèo bền vững, theo tinh thần Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre “Đi học nghề, về làm chủ, lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là bắt đầu khởi nghiệp”, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong thời gian tới.

Để đạt mục tiêu đề ra, thời gian tới, Bến Tre đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, nhằm giúp người lao động tiếp cận đầy đủ thông tin. Qua đó, các ngành, các cấp đặc biệt là ở cơ sở nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của mình trong công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, coi đây là giải pháp thoát nghèo bền vững. Người lao động hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của công tác này và đăng ký tham gia.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh tổ chức rà soát, thống kê số người trong độ tuổi lao động để có kế hoạch tư vấn, cung cấp thông tin cho người lao động về việc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các trường nghề trên địa bàn tỉnh; các Trung tâm Dịch vụ việc làm; Trung tâm dạy nghề của Hội Liên hiệp Phụ nữ; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, thường xuyên phối hợp tổ chức đào tạo gắn với việc làm của người lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Tỉnh Bến Tre còn chú trọng giáo dục về ngoại ngữ, hướng nghiệp cho người lao động trước khi giới thiệu ra nước ngoài làm việc. Đồng thời, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Từ đó, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi người động, góp phần ngăn ngừa tình trạng người lao động bị lợi dụng trong quá trình tham gia đi làm việc ở nước ngoài.

CÔNG TRÍ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bến Tre