23/04/2019 - 11:46

Giúp học sinh vững tin 

Từ đầu tháng 4-2019, học sinh lớp 12 toàn quốc nói chung và TP Cần Thơ nói riêng bước vào đợt ôn tập tập trung chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Bên cạnh giúp học sinh ôn thi hiệu quả, việc chăm lo ăn ở, sinh hoạt cho các em cũng được các trường THPT quan tâm.    

Giờ ôn tập môn Địa lý của học sinh Trường THPT Phan Văn Trị.

Nguyễn Thị Mỹ Ngân, học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền), cho biết: “Năm 2019, em dự định đăng ký xét tuyển vào ngành công nghệ sinh học của Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Em đang nỗ lực ôn luyện để trúng tuyển vì  tin tưởng chất lượng đào tạo của trường và học phí phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình em”. Với học lực khá giỏi, Nguyễn Tấn Đạt, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Phan Văn Trị đăng ký vào ngành Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ và ngành Quản lý Xây dựng, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Ngay từ đầu năm học và tập trung nhất là từ đầu tháng 4-2019, thầy cô Trường THPT Phan Văn Trị đã nghiêm túc tập trung dạy và ôn tập, giúp học sinh vững tin trước thềm kỳ thi. Các thầy cô còn hướng dẫn các kỹ năng học tập một cách khoa học và cách làm bài thi đạt kết quả tốt nhất. Đơn cử như môn thi Địa lý, đề thi năm nay bám sát chương trình lớp 12 (nội dung lớp 11 chỉ chiếm 10%), cũng là môn dễ lấy điểm nếu học sinh hiểu bài, nắm những kỹ năng cơ bản như: phân tích số liệu, nhận dạng biểu đồ và sử dụng Atlat… Ở phần nâng cao, bài thi sẽ có phần vận dụng thực tế xoay quanh các vấn đề xã hội, như: bảo vệ môi trường, tình trạng xâm nhập mặn, thiên tai; nên học sinh cần cập nhật thêm những vấn đề thời sự trong xã hội, nêu nguyên nhân, thực trạng, giải pháp.

Năm nay, Trường THPT Phan Văn Trị có 365 học sinh lớp 12 ứng thí. Sau khi học sinh kiểm tra học kỳ II, trường tiếp tục tổ chức ôn thi cao điểm cho các em, bắt đầu từ ngày 16-4 đến cận ngày thi. Ngoài việc tập trung ôn thi, lãnh đạo nhà trường còn vận động xã hội hóa hỗ trợ ăn trưa cho học sinh trong những ngày ôn thi và các ngày diễn ra kỳ thi. Thầy Nguyễn Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên trường vận động hỗ trợ ăn trưa miễn phí cho học sinh. Hiện trường vận động được hơn 8,8 triệu đồng và đang tiếp tục vận động, để động viên khích lệ học sinh vượt khó, thi tốt”.

Hỗ trợ cơm trưa miễn phí, bố trí nơi nghỉ ngơi cho học sinh nhà xa là truyền thống tại Trường THPT Thới Lai. Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhà trường đã vận động trên 38,5 triệu đồng và hơn 1,7 tấn gạo từ mạnh thường quân, cựu học sinh... Từ nguồn vận động này, trường tổ chức bữa cơm miễn phí cho học sinh khó khăn, nhà xa ở lại trường ôn thi. Năm 2019, Trường THPT Thới Lai có 568 học sinh lớp 12; trong đó có 64 em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hơn 200 em khó khăn, nhà xa. Do vậy, bên cạnh tích cực chủ động ôn thi cho học sinh, nhà trường đã tổ chức vận động khá sớm để hỗ trợ học sinh. Tính đến thời điểm này, trường vận động được hơn 1 tấn gạo và trên 28 triệu đồng. Từ nguồn này, trường tổ chức nấu cơm cho học sinh từ ngày 8-4 đến cận ngày diễn ra kỳ thi trong tháng 6-2019.

Theo thầy Nguyễn Hữu Định, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, sau hơn hai tuần tổ chức, mỗi buổi có 80 suất cơm được phục vụ. Dự kiến những ngày sắp tới, số lượng học sinh sẽ tăng vì sẽ có những em học lực yếu học buổi chiều ở trường cũng được hỗ trợ. “Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, trường còn bố trí chỗ nghỉ trưa cho các em nhà xa”, thầy Định nói. Từ sau kiểm tra học kỳ I, Trường THPT Thới Lai có gần 200 học sinh có điểm thấp các môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh được tổ chức phụ đạo trái buổi. Sau khi kiểm tra và có kết quả học kỳ II, trường tiếp tục phân loại học sinh yếu để phụ đạo thêm.  Đồng thời, trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, mỗi buổi sinh hoạt chào cờ hàng tuần có một giáo viên chia sẻ cách làm bài của môn học phụ trách, để giúp học sinh có cách học hợp lý.

***

Đến nay, tất cả các trường THPT trên địa bàn thành phố đã bước vào giai đoạn nước rút trong tổ chức ôn tập, chuẩn bị kiến thức, tâm lý, sức khỏe để thí sinh an tâm ứng thí tốt Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ 24 đến 27-6. Các trường còn vận động mạnh thường quân, hội cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các cấp hội khuyến học... hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn an tâm bước vào một trong những kỳ thi quan trọng nhất của các em.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết