18/09/2021 - 09:52

Giữ vững thành trì, đảm bảo an sinh, mở rộng vùng xanh để từng bước khôi phục sản xuất 

(CT) - Ngày 17-9, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiểm tra đột xuất các “pháo đài” phòng, chống dịch COVID-19 tại quận Thốt Nốt, Ninh Kiều và các huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Cờ Đỏ; đồng thời thăm, động viên lực lượng y tế, lực lượng vũ trang đang tham gia chống dịch. Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra thực tế tại phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt), Trạm Y tế xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh), xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ), UBND huyện Thới Lai, phường An Hòa (quận Ninh Kiều).

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường làm việc với lãnh đạo quận Thốt Nốt và phương Thới Thuận. Ảnh: T.HÀ

Tại các điểm đến, ông Trần Việt Trường yêu cầu các đơn vị phải quán triệt và triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại xã, phường, thị trấn. Nơi đây phải thực sự là “pháo đài” phòng, chống dịch đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với phường Thới Thuận, do địa bàn giáp ranh các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, địa hình phức tạp, nhưng trong 25 ngày qua không có ca F0. Chủ tịch thành phố ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong công tác phòng, chống dịch và yêu cầu phải giữ vững "vùng xanh", kiểm soát tốt dịch bệnh; đồng thời đảm bảo an sinh cho dân. Tuyên truyền để dân an tâm, đồng thuận cùng địa phương chống dịch. Cách làm hay của phường là Trạm Y tế lưu động của phường ngoài công tác phòng, chống dịch, còn chuẩn bị tủ thuốc với các cơ số thuốc cơ bản để cấp phát miễn phí cho dân; việc người dân không di chuyển ra ngoài sẽ hạn chế các nguy cơ lây nhiễm bệnh. Chủ tịch thành phố lưu ý, Thới Thuận còn có khu công nghiệp trên địa bàn, nên việc tính toán các phương án mở rộng sản xuất, phải làm từng bước và đảm bảo tuyệt đối an toàn mới cho mở lại sản xuất; hỗ trợ các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ”...

Ở những điểm còn lại, ông Trần Việt Trường chỉ đạo các “pháo đài” phải giữ vững thành trì, trực 24/24 giờ; giữ sạch "vùng xanh". Các "vùng xanh" phải đồng thời chủ động thực hiện “mục tiêu kép”, tạo điều kiện thuận lợi cho dân thu hoạch vụ mùa, thu mua và di chuyển đến địa bàn khác thu mua nông sản, nếu đảm bảo điều kiện phòng dịch… Tuyệt đối không được chủ quan; phải nhìn nhận những bất cập trong công tác tổ chức xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng thời gian qua vẫn còn bỏ sót, còn “chặt ngoài, lỏng trong” để rút kinh nghiệm và làm chắc, thần tốc hơn nữa. Các trạm y tế lưu động phải tính toán trang bị các phương tiện, trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe người dân. Lực lượng vũ trang tiếp tục cùng lực lượng y tế và các lực lượng khác tham gia truy vết, đảm bảo an ninh trật tự; phát các hướng dẫn phòng dịch cho người dân và chăm sóc, động viên tinh thần người dân. Đảm bảo truy vết hết F1 khi phát hiện F0 và phải chăm sóc các F1.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các “pháo đài” cần nghiên cứu, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch. Kêu gọi người dân hiến kế giúp địa phương và phải trân trọng ý kiến đóng góp của dân.

Ngoài ra, tại các điểm đến, Chủ tịch UBND thành phố trao mỗi xã, phường 60 phần quà trong tổng số 5.000 phần quà gồm nhu yếu phẩm, túi thuốc phòng, chống dịch COVID-19 do Hội Doanh nhân trẻ thành phố vận động tặng 83 xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường tặng quà lực lượng phòng, chống dịch tại phường An Hòa. Ảnh: T.HÀ

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết