22/01/2008 - 23:32

Giữ chất lượng cho lạp xưởng Sóc Trăng

Mùa lạp xưởng Tết đã vào lúc cao điểm, nhưng giá các loại nguyên liệu đầu vào vẫn tiếp tục tăng. Làm sao để vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm với một giá thành thị trường có thể chấp nhận được đang là bài toán khó của các doanh nghiệp chế biến lạp xưởng ở Sóc Trăng.

70 - 30 - 50

Đây chính là “đáp án” được các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Bánh pía - lạp xưởng Sóc Trăng đưa ra trong mùa Tết Nguyên đán này. Ông Trần Kiến Quốc, chủ DNTN Quảng Hưng, Chủ nhiệm CLB, giải thích: “Hiện nay, chi phí cho nguyên liệu chế biến lạp xưởng đã tăng bình quân khoảng 70% so với trước, nhưng chúng tôi chỉ mới dám tăng giá lạp xưởng thành phẩm 30%. Vì nếu tăng cao hơn nữa sẽ khó được người tiêu dùng chấp nhận. Vấn đề chính là cố gắng duy trì sản xuất để giữ vững thị trường, rồi sau đó mới tính tiếp. Tuy đang là mùa cao điểm, nhưng hầu hết các cơ sở đều giảm công suất khoảng 50% so với mọi năm và đã có 6 thành viên của CLB chuyển sang sản xuất các mặt hàng khác”.

Một trong những nguyên liệu làm lạp xưởng tăng mạnh nhất là thịt heo. Từ mức trên dưới 30.000 đồng/kg, giá thịt heo đã tăng lên đến 54.000-55.000 đồng/kg, nhưng vẫn cứ thiếu hàng. Ông Quốc cho biết: “Dù đã đặt trước với chủ lò giết mổ về số lượng và giá cả vào buổi chiều, nhưng đến sáng hôm sau vẫn bị xù với lý do không có heo. Nếu muốn có thịt để sản xuất thì phải chấp nhận giá cao hơn so với thỏa thuận. Trong khi đó, các đơn hàng mua lạp xưởng chúng tôi vẫn phải giao đúng số lượng, thời gian và giá cả như đã cam kết với khách hàng”.

Kiểm tra, loại thải những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn.

Ngoài thịt heo, hầu hết các nguyên liệu khác như: đường, đậu xanh, ga, than đước và cả muối đều tăng từ 70-100%. Về giá muối tăng, ông Quốc nói: “Tôi làm nghề chế biến lạp xưởng đã hơn 20 năm, nhưng chưa bao giờ thấy giá muối tăng cao như năm nay. Thông thường, giá muối nếu có tăng cũng chỉ 200-300 đồng/kg, còn năm nay tăng lên đến cả ngàn đồng. Nghĩ thấy cũng buồn cười, vì dù có tăng cao nhưng giá muối cũng không thể ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm”.

Không chỉ có DNTN Quảng Hưng, các doanh nghiệp lớn khác trong tỉnh Sóc Trăng như: Quảng Trân, Tân Huê Viên, Mỹ Trân... cũng lâm vào cảnh khó khăn tương tự. Không khí sản xuất tại các cơ sở này hiện khá trầm lắng, chủ yếu làm cầm chừng chờ xem động tĩnh của thị trường. Bình quân hiện nay mỗi ngày toàn CLB chỉ sản xuất từ 20-25 tấn lạp xưởng phục vụ cho hai thị trường lớn là TP Hồ Chí Minh và khu vực ĐBSCL.

Cố gắng giữ vững chất lượng

Đó là cam kết của các thành viên trong CLB trước những ngờ vực của người tiêu dùng về chất lượng lạp xưởng khi giá cả nguyên liệu đầu vào tăng lên. Ông Quốc khẳng định: “Tuy giá bán chỉ tăng 30% so với giá nguyên liệu tăng bình quân đến 70%, nhưng chúng tôi cam kết giữ chất lượng lạp xưởng của CLB như đã công bố. Hiện nay sản phẩm của CLB đã có mặt từ Nam tới Bắc, muốn giữ vững được thị trường thì yếu tố chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Cũng chính vì lý do này, một số thành viên CLB đã phải chuyển sang ngành hàng khác do không đáp ứng được yêu cầu của CLB”.

Trao đổi với chúng tôi về chất lượng lạp xưởng trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Đo lường chất lượng tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Từ đầu năm đến nay, chưa có phát hiện nào về vi phạm tiêu chuẩn chất lượng tại các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng lạp xưởng. Tuy nhiên, đây là mùa cao điểm, nhu cầu thị trường tăng nên chi cục tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Còn theo Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, từ đầu năm đến nay, Hiệp hội chưa ghi nhận trường hợp khiếu nại nào về chất lượng cũng như đo lường đối với sản phẩm lạp xưởng.

Một trong những nguyên nhân giúp doanh nghiệp có thể trụ vững trước áp lực tăng giá nguyên liệu đầu vào chính là ở khâu đầu tư thiết bị công nghệ. Hiện nay, trừ một vài công đoạn nhỏ trong quy trình sản xuất là sử dụng thủ công, còn lại đều đã được thực hiện bằng máy móc, nên giảm được chi phí, tăng năng suất, từ đó giảm được giá thành sản phẩm. Đây cũng được xem là thành công của chương trình khuyến công trong những năm qua và cũng là sự nhạy bén của doanh nghiệp. Việc đưa máy móc vào quy trình sản xuất không chỉ giúp nâng cao năng suất, giảm giá thành mà còn đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều đó được thể hiện qua hàng loạt giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng, các bằng khen chất lượng cho sản phẩm lạp xưởng của CLB Bánh pía - lạp xưởng Sóc Trăng tại các kỳ hội chợ triển lãm trong nước.

Với uy tín thương hiệu và cái tâm của nhà doanh nghiệp, hy vọng trong những ngày Tết Nguyên đán người tiêu dùng trong cả nước sẽ được thưởng thức hương vị lạp xưởng Sóc Trăng với chất lượng ngon, an toàn, giá cả phù hợp.

Bài, ảnh: XUÂN TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết