09/07/2020 - 08:19

Giới trẻ Ấn Ðộ trước tương lai bất định 

Sau 6 tháng làm việc ca đêm tại một trung tâm chăm sóc khách hàng ở thành phố Pune, cách trung tâm tài chính Mumbai 3 tiếng lái xe, Rohit Mhatre, 23 tuổi, đã xin nghỉ hồi tháng 3 với hy vọng tìm được công việc khác có thể cho phép anh có cuộc sống xã hội tốt hơn. Tuy nhiên, vài tuần sau đó, Ấn Độ áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Nhân viên một trung tâm chăm sóc khách hàng ở Ấn Độ trong giờ làm việc. Ảnh: Reuters

Thế là, những người có ít kinh nghiệm như Mhatre phải rơi vào cảnh thất nghiệp, trong khi gian hàng bán đồ ăn sáng của cha anh cũng phải đóng cửa, khiến gia đình anh không còn nguồn thu nhập. “Không có việc gì để làm. Tôi giờ cũng không biết phải làm gì. Nhiều người bạn của tôi cũng cùng chung cảnh ngộ. Chúng tôi phải dành cả ngày để tìm việc trên các trang web việc làm trực tuyến” - Mhatre nói với tờ Al Jazeera qua điện thoại. Dù Mhatre, người có bằng cử nhân thương mại, vẫn đang tìm kiếm các công việc như tiếp thị hay công nghệ thông tin, nhưng anh cho biết sẽ làm bất kỳ việc gì miễn là có tiền xoay sở cuộc sống.

Tình cảnh của Mhatre cho thấy một trong những vấn đề kinh tế lớn mà Ấn Ðộ đang phải đối mặt, đó là những người trẻ có trình độ cao ngày càng khó tìm việc làm, gây ảnh hưởng đến triển vọng tương lai của họ và cả thế hệ mai sau. Ðặc biệt, đại dịch COVID-19 làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hồi tháng 5 cảnh báo, cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra có thể “bỏ lại những người trẻ ở phía sau”, vĩnh viễn loại bỏ họ ra khỏi thị trường việc làm bởi hệ lụy của đại dịch có thể kéo dài hàng thập niên. Trong báo cáo mới nhất, ILO ước tính khoảng 17% người trẻ đã bị mất việc kể từ khi dịch bệnh nổ ra. Ở Ấn Ðộ, tỷ lệ lao động trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng dường như còn cao hơn. Theo dữ liệu của Trung tâm Theo dõi Kinh tế Ấn Ðộ (CMIE), khoảng 41% những người trong độ tuổi từ 15-29 tại nước này bị mất việc trong tháng 5, tăng mạnh so với mức chỉ 17,3% trong giai đoạn 2018-2019. CMIE ước tính, có tới 27 triệu người trong độ tuổi từ 20-30 mất việc hồi tháng 4.

“Tác động lâu dài của đại dịch sẽ rất nghiêm trọng và phải mất nhiều thời gian để khắc phục. Những người trẻ không thể bảo đảm cho tương lai của mình và điều đó cũng ảnh hưởng đến thế hệ tiếp theo” - Mahesh Vyas, Giám đốc điều hành CMIE, lo ngại. Theo ông Vyas, nếu thế hệ trẻ không có việc làm thì cái ưu thế mà các nhà kinh tế gọi là  “lợi tức dân số”  của Ấn Ðộ (tức tỷ lệ người trong độ tuổi lao động nhiều hơn số người phụ thuộc) sẽ trở thành gánh nặng dân số. Nói cách khác, với tác động kinh tế to lớn của đại dịch, giới phân tích cảnh báo New Delhi không được hưởng lợi từ lực lượng lao động trẻ nhiều nhất thế giới.

Thật ra, ngay cả trước khi COVID-19 nổ ra, lao động trẻ tại Ấn Ðộ cũng khó tìm được việc làm. Dù dân số trong độ tuổi lao động của nước này tăng lên nhưng tỷ lệ lao động trẻ trong thị trường lao động Ấn Ðộ lại giảm. Giới phân tích cho rằng lao động dôi dư do dịch bệnh tạo ra giờ đây sẽ làm xấu đi triển vọng việc làm vốn đã ảm đạm của họ.

Trong bối cảnh trên, mặc dù Ấn Ðộ chưa công bố các biện pháp cụ thể để trợ giúp những thanh niên thất nghiệp nhưng New Delhi đã bơm 5,3 tỉ USD vào chương trình việc làm ở nông thôn, vốn được xem như là một phần của gói kích thích kinh tế. Quốc gia đông dân thứ hai thế giới hy vọng chương trình sẽ mang đến thu nhập cho hàng triệu lao động thất nghiệp. Và bằng cách phân bổ các khoản vay cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa - trụ cột của nền kinh tế Ấn Ðộ - chính phủ kỳ vọng sẽ tạo ra việc làm.

TRÍ VĂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết