04/02/2010 - 09:04

Giới tình báo cảnh báo nguy cơ al-Qaeda tấn công Mỹ

Al-Qaeda luôn là mối đe dọa đối với an ninh nước Mỹ. Ảnh: IntelCenter

* Mỹ và Nga đạt được “thỏa thuận trên nguyên tắc” về START

(TTXVN)- Trước Ủy ban tình báo Thượng viện ngày 2-2, lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo mạng lưới khủng bố al-Qaeda có thể sẽ tấn công nước Mỹ trong 3-6 tháng tới.

Trong bản đánh giá hàng năm về nguy cơ khủng bố quốc gia, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta cho biết mạng lưới khủng bố al-Qaeda đang triển khai các hoạt động để chuẩn bị tiến hành các vụ tấn công mới từ bên trong nước Mỹ. Đối tượng tiến hành khủng bố bao gồm cả những tân binh “sạch sẽ” ít có dấu hiệu cấu kết với khủng bố, không được đào tạo nhiều và thường sử dụng các thiết bị đơn giản để thực hiện âm mưu khủng bố. Mạng lưới khủng bố này cũng đang truyền cảm hứng cho các phần tử cực đoan trong nước để họ tự tiến hành các vụ bạo lực.

* Nhật báo Wall Street số ra ngày 2-2 cho biết Mỹ và Nga đã đạt được “một thỏa thuận trên nguyên tắc” nhằm cắt giảm các kho vũ khí hạt nhân của hai bên. Đây là hiệp ước đầu tiên về vấn đề này trong gần hai thập kỷ qua.

Điều này đánh dấu một bước đột phá trong các cuộc thương lượng kéo dài hàng tháng nhằm đạt được một hiệp ước mới thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược giai đoạn 1 (START-1), được Liên Xô và Mỹ ký năm 1991 và đã hết hạn hồi tháng 12 vừa qua. Bước đột phá trong các cuộc đàm phán xuất hiện hai tuần trước, khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ James Jones cùng Đô đốc Michael Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tới Mát-xcơ-va để khắc phục những rào cản trong tiến trình đàm phán giữa hai bên, trước hết liên quan đến việc trao đổi dữ liệu quan trắc về tên lửa chiến lược.

Chia sẻ bài viết