17/11/2009 - 08:09

Gieo sạ lúa đồng loạt "né rầy" giảm nhẹ thiệt hại gây bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá

Nhóm tác giả thuộc Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn một số tỉnh, thành phố phía Nam như Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp... đã đưa ra giải pháp kỹ thuật gieo sạ đồng loạt “né rầy” trên diện rộng. Người dân ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ sử dụng biện pháp này giảm nhẹ thiệt hại do rầy nâu truyền virus gây bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá (VL, LXL) và đã thành công trên 1 triệu ha trồng lúa.

Qua thí nghiệm khảo sát, việc tránh được rầy trong giai đoạn đầu của cây lúa là tối ưu, việc xuống giống và tránh được rầy phải nhờ công cụ hỗ trợ là bẫy đèn kết hợp với điều tra đánh giá tuổi rầy trên đồng ruộng để dự báo chính xác. Việc dự báo trên diện rộng cũng cần hiểu rõ thêm diện tích xuống giống của từng thời điểm, từng địa phương để tính toán những thời điểm di trú lớn, nhất là giai đoạn sắp thu hoạch và thu hoạch.

Theo ông Phạm Văn Dư, Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long: Phương pháp tiến hành là phải thiết lập hệ thống bẫy đèn các cấp để theo dõi diễn biến rầy nâu vào đèn, làm cơ sở khuyến cáo lịch gieo sạ đồng loạt “né rầy” một cách hợp lý và chính xác. Chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, huyện đến xã tổ chức họp các lãnh đạo địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể họp triển khai trong từng cụm nông dân, nói ý nghĩa của việc xuống giống gieo sạ, chuẩn bị làm đất, hoàn chỉnh hệ thống tưới tiêu. Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do rầy nâu truyền virus gây bệnh VL, LXL thì mỗi xã phải có ít nhất 1 bẫy đèn để xác định thời điểm rầy nâu vào đèn đạt đỉnh. Khi rầy nâu vào đèn đạt đỉnh cao thì khuyến cáo nông dân chuẩn bị ngâm ủ giống, gieo tập trung né rầy vào 2-3 ngày sau đỉnh cao rầy vào đèn và tập trung gieo sạ trong vòng 5-7 ngày sau đó.

HOÀNG MINH NGUYỆT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết