25/09/2025 - 10:25

Giáo viên tiếng Anh nâng cao nhận thức học tiếng Anh cho học sinh THPT 

Mỗi năm, hơn 1 triệu thí sinh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT và môn tiếng Anh vẫn là một môn học được cho khó với nhiều học sinh. Giữa lúc điểm trung bình toàn quốc thường xuyên duy trì ở mức trung bình thấp, câu chuyện về cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang (cô Trang Anh) tại Trường THPT Đại Từ (Thái Nguyên) được biết đến là người giáo làm thay đổi tích cực cách học tiếng Anh cho học sinh thông qua phương pháp sư phạm sáng tạo bằng sách tiếng Anh tự biên soạn.

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình môn tiếng Anh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc thường chỉ đạt khoảng 5.0 đến 5.8 điểm. Con số này phản ánh thực tế môn tiếng Anh vẫn là một môn học gây ra áp lực không nhỏ cho đầu vào đại học.

Áp lực này được chuyển trực tiếp đến các gia đình, tạo nên nỗi suy tư lớn của phụ huynh: Làm thế nào để con em mình không bị tụt lại phía sau? Việc tìm kiếm các lớp học thêm, tài liệu bồi dưỡng chất lượng trở thành một cuộc chạy đua tốn kém về thời gian và chi phí. Trước thực tế đó, cô giáo Trang Anh đưa ra nhận định: Tôi thấy nhiều em có tâm lý sợ, thậm chí chán nản với môn tiếng Anh.

Cô Trang Anh và bộ sách tiếng Anh do chính cô biên soạn cho học sinh THPT.

Chính nỗi trăn trở vì hiểu tâm lý học sinh, cùng với những rào cản khách quan như giới hạn khung giờ trên lớp và thiếu tài liệu chuyên sâu theo sát cấu trúc đề thi đã thôi thúc cô Trang Anh đưa ra giải pháp đó là tự mình biên soạn sách, xây dựng nên một chương trình luyện giải đề tiếng Anh toàn diện.

Thông qua sách tiếng Anh do chính mình làm tác giả, cô Trang Anh đã thống hóa kiến thức, tạo ra một nguồn tài liệu chất lượng cao giúp học sinh rèn luyện và nâng cao kỹ năng một cách bài bản, khoa học. Trong khi điểm trung bình tiếng Anh toàn quốc thường xuyên dao động dưới 6.0, học sinh tham gia khóa học của cô Trang Anh ghi nhận điểm trung bình cao hơn đáng kể, thường xuyên trên 8.0 trong các kỳ thi gần nhất.

Cô Trang Anh (hàng trên, thứ 2 từ trái qua) đang truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Trên một diễn đàn luyện thi tiếng Anh THPT, một học sinh tên Phương (tại Thái Nguyên) chia sẻ, điểm tiếng Anh của mình chỉ đạt 5.0 điểm trước khi tham gia chương trình ôn học với sách luyện thi của cô Trang Anh. Nhờ được học bộ sách luyện thi, kết quả của Phương đã bứt phá lên 8.5 điểm trong kỳ thi chính thức.

Cũng tại diễn đàn, số đông học sinh đều bày tỏ rằng kết quả này không phải ngẫu nhiên. Một bình luận nhận được hàng trăm lượt tương tác đã bày tỏ rằng, kiến thức và khối lượng đề mà cô Trang Anh đã biên soạn giúp em quen thuộc với áp lực thời gian và  không cảm thấy bỡ ngỡ khi đối diện với đề thi thật. Đó là sự khác biệt lớn nhất.

Cô Trang Anh đã trở thành một người đồng hành trên con đường chinh phục tri thức cùng các học sinh của mình. Cô đã dùng chính câu chuyện kiến thức và kinh nghiệm bản thân để xây dựng lên một cộng đồng học tập tiếng Anh bài bản, chủ động và khoa học. Sau mỗi một mùa thi, cô đều tạo một group chat trong Zalo để các em học sinh mỗi khóa có thể chia sẻ điểm, tạo nên một môi trường học tập tích cực, năng động.

Câu chuyện của cô Trang Anh cho thấy sự đổi mới trong cách dạy học của người giáo viên hoàn toàn có thể tạo ra những tác động xã hội, vượt qua những giới hạn của giáo án truyền thống. Ngoài kiến thức trên lớp, học tập và luyện giải đề qua sách tiếng Anh không chỉ tạo ra kết quả tích cực mà còn là một lời giải cho nỗi lo chung của phụ huynh và xã hội về việc nâng cao chất lượng ngoại ngữ cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Phạm Thinh

Chia sẻ bài viết