27/03/2021 - 09:18

Giao thương toàn cầu gián đoạn vì sự cố tàu mắc cạn ở Kênh đào Suez

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, sau ba ngày liên tiếp, “siêu tàu” chở hàng Ever Given hiện vẫn đang bị mắc kẹt trên Kênh đào Suez của Ai Cập, làm tê liệt dòng chảy thương mại hàng hải thế giới đi qua kênh đào này. Báo cáo mới được công bố của tổ chức Conversation Africa cho biết vụ việc này có thể khiến hoạt động giao thương toàn cầu rơi vào một kịch bản tồi tệ.

Báo cáo trên nhận định, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, công tác giải cứu và làm nổi tàu Ever Given là một quy trình phức tạp, đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng và có thể mất nhiều thời gian.

Theo Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua con kênh này với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỉ tấn hàng hóa trong năm 2020. Trong khi đó, dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy phương thức vận tải chính của thương mại toàn cầu là vận tải hàng hải với khoảng 90% hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển.

Trong diễn biến liên quan, các công ty vận tải hàng hóa quốc tế Maersk (Ðan Mạch) và Hapag-Lloyd (Ðức) ngày 25-3 cho biết đang xem xét các lựa chọn để tránh Kênh đào Suez, bao gồm cả việc đi vòng quanh châu Phi trong bối cảnh kênh đào này bị tắc nghẽn.

Kênh đào Suez, được khánh thành hồi năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Ðông và châu Á - Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Ðây cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập, mang lại cho quốc gia Bắc Phi này doanh thu 5,6 tỉ USD trong năm ngoái.

VĂN KHOA

Chia sẻ bài viết