05/10/2022 - 20:50

Giám sát công tác giải quyết, xét xử các loại án dân sự tại quận Ô Môn và huyện Phong Ðiền

(CT) - Ngày 5-10, HÐND TP Cần Thơ giám sát về công tác giải quyết, xét xử các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính tại Tòa án nhân dân (TAND) quận Ô Môn và huyện Phong Ðiền. Tham dự buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Thành Ðông, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HÐND TP Cần Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố.

  Từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-6-2022, TAND quận Ô Môn đã thụ lý giải quyết 1.526 vụ việc, đã giải quyết 1.271 vụ việc, đạt tỷ lệ 83,29%. Số vụ việc hòa giải, đối thoại tại Tòa án là 203 vụ việc, đã giải quyết 184 vụ việc, đạt 90,64%. Ðặc biệt, không có trường hợp các bản án, quyết định tuyên không rõ khó thi hành án; xử lý và khắc phục các bản án, quyết định tuyên không rõ khó thi hành án. Ngoài ra, đơn vị luôn quan tâm công tác đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động theo tinh thần chỉ đạo của ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện công việc tại Tòa án.

Theo báo cáo của TAND huyện Phong Ðiền, từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-6-2022 TAND huyện đã thụ lý 1.520 vụ việc, đã giải quyết 1.297 vụ, việc đạt tỷ lệ 85%. Trong đó, số án bị hủy, sửa 16 vụ, chiếm 1,2% lượng án giải quyết, lượng án hủy sửa vẫn nằm trong giới hạn cho phép của ngành (theo tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan không được vượt quá 1,5%/năm tổng các loại án). Việc công khai bản án, quyết định của Tòa án thể hiện tính công khai, minh bạch trong hoạt động xét xử, các bản án được công bố cũng tạo điều kiện cho các luật sư, luật gia, tổ chức, cá nhân nhận thức rõ hơn quan điểm, nguyên tắc áp dụng pháp luật của Tòa án trong hoạt động xét xử.

 Tại buổi giám sát, các đại biểu trao đổi, làm rõ một số nội dung như: công tác phối hợp của một số đơn vị có liên quan với TAND,  kết quả công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án đạt tỷ lệ còn thấp, số án còn vướng mắc, tồn động chưa được giải quyết dứt điểm, một số vụ án đương sự không hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án, nhất là việc đo đạc, thẩm định tài sản tranh chấp...

Kết luận buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Trưởng Ban pháp chế HÐND TP Cần Thơ, đề nghị TAND cấp quận, huyện tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Ðồng thời, đề nghị các đơn vị hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; sớm đưa ra xét xử các vụ án dân sự còn tồn đọng, kéo dài nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân...

H.Y

 

Chia sẻ bài viết