29/08/2012 - 20:38

VẬT LIỆU XÂY DỰNG

Giảm giá vẫn chưa kéo nổi sức mua

Bán vật liệu xây dựng tại Cửa hàng Vật liệu xây dựng Nam Thành ở quận Ninh Kiều,
TP Cần Thơ.

Gần đây, giá hầu hết các loại vật liệu xây dựng (VLXD) đều có xu hướng bình ổn, giảm, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu xây cất nhà ở. Tuy nhiên, việc giảm giá của nhiều loại VLXD chưa đủ sức "kéo" sức mua của thị trường phục hồi.

Giá thép, xi măng tiếp tục giảm

So với tháng trước, hiện giá nhiều loại thép xây dựng đã giảm thêm 300-500 đồng/kg; các loại xi măng giảm 2.000-4.000 đồng/bao 50 kg. Như vậy, trong 2 tháng qua giá thép xây dựng giảm tổng cộng khoảng 1.000 đồng/kg, giá nhiều loại xi măng giảm 6.000-7.000 đồng/bao 50kg. Trong khi đó, giá hầu hết các loại cát, đá và gạch xây dựng... vẫn bình ổn. Tại nhiều cửa hàng VLXD ở TP Cần Thơ, giá thép cuộn (Tây Đô, Miền Nam...) phi 6, phi 8 ở mức 17.000-17.500 đồng/kg; xi măng Tây Đô PCB 30 giá còn 77.000-78.000 đồng/bao, xi măng PCB 40 khoảng 80.000-81.000 đồng/bao. Giá cát xây tô ở mức 120.000 đồng/khối, cát nền khoảng 90.000 đồng/khối, đá 1x2 (đen) giá 310.000-325.000 đồng/khối, đá 1x2 (xanh) khoảng 410.000-431.000 đồng/khối; gạch ống 7x17 giá khoảng 700-850 đồng/viên tùy loại, gạch ống 8x18: 1.000-1.100 đồng/viên...

Thời gian qua, giá điện, xăng dầu liên tục có những đợt điều chỉnh tăng làm cho chi phí sản xuất và vận chuyển nhiều loại VLXD tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, nguồn hàng dồi dào, cùng sự cạnh tranh rất sát với nhau về giá giữa các nhà sản xuất và cung cấp VLXD nên gần đây giá hầu hết các mặt hàng đều có xu hướng bình ổn hoặc giảm. Trong đó, xi măng và thép xây dựng tiếp tục được các nhà sản xuất, kinh doanh điều chỉnh giảm giá nhằm kích cầu thị trường trong tình hình sức tiêu thụ yếu và tránh bị tồn kho nhiều.

Theo nhận định của giới kinh doanh VLXD ở TP Cần Thơ, giá nhiều loại VLXD đang ở mức khá thuận lợi cho người dân. Nếu xây cất nhà vào thời điểm này, người dân sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, do giá thép và xi măng giảm khá nhiều so với những tháng đầu năm 2012. Hiện cầu thị trường đang thấp, việc sản xuất nhiều loại gạch xây dựng tại ĐBSCL đang gặp khó do nước lũ đang lên và các chi phí sản xuất đầu vào tăng như: giá trấu, điện, xăng dầu, nhân công tăng... Đối với các loại cát, đá xây dựng cũng đang tiềm ẩn yếu tố tăng giá do ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng.

Sức mua chưa cải thiện

Theo chủ nhiều cửa hàng VLXD ở TP Cần Thơ, xu hướng bình ổn và giảm giá của các loại VLXD hiện vẫn chưa đủ sức "kéo" sức mua của thị trường, sức tiêu thụ đang giảm 30-50% so với cùng kỳ các năm trước. Nhiều người dân vẫn đang gặp khó khi tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng. Hơn nữa, lãi suất vay ngân hàng còn khá cao, người dân cũng ngại vay vốn để xây cất nhà. Ngoài ra, tháng 7 âm lịch hằng năm người dân rất ít khởi công xây nhà mới.

Ông Lê Văn Trình, chủ một cửa hàng VLXD ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: thị trường bất động sản đang trầm lắng, nên thị trường VLXD cũng bị tác động không nhỏ. Dù các ngân hàng đã đánh tiếng "mở van" tín dụng cho bất động sản và lãi suất tiền cho vay của ngân hàng đã giảm nhiều so với cuối năm 2011; song thực tế khách hàng vẫn khó vay vốn, nhất là các nguồn vốn có lãi suất dưới 15%/năm. Ngay cả các doanh nghiệp kinh doanh VLXD muốn vay vốn cũng không phải dễ, nhiều ngân hàng không giao tiền mặt cho doanh nghiệp mà chỉ thực hiện giải ngân thông qua việc thanh toán các hóa đơn tiền mua hàng của doanh nghiệp.

Ông Đàm Văn Vinh, Chủ cửa hàng VLXD Vinh Phát ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ, nói: "Phần lớn người dân ở các khu vực nông thôn thường chỉ xây cất nhà khi có một số tiền tương đối đảm bảo chứ ít vay vốn nhiều để xây cất nhà. So với cùng kỳ năm trước, hiện sức tiêu thụ VLXD tại cửa hàng tôi đang giảm khoảng 50%". Theo ông Vinh, hiện nay cửa hàng của ông chủ yếu bán VLXD cho các công trình xây dựng dân dụng nhỏ trong dân như: sửa chữa, xây dựng nhà ở.

Hằng năm, sức tiêu thụ VLXD thường chậm trong các tháng 6-8 âm lịch và chỉ tăng trở lại vào khoảng tháng 9 và tháng 10 âm lịch. Dù thị trường VLXD đang trầm lắng, nhưng với xu hướng giảm và bình ổn giá của nhiều loại VLXD, cùng những nỗ lực của ngân hàng trong việc hạ lãi suất, khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, giới kinh doanh tin rằng sức tiêu thụ các loại VLXD sẽ sớm phục hồi.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Bán vật liệu xây dựng tại Cửa hàng Vật liệu xây dựng Nam Thành ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết