30/10/2022 - 19:46

Giẫm đạp kinh hoàng ở Seoul, hàng trăm người thương vong 

Giới chức chính quyền địa phương cho biết đã có ít nhất 151 người thiệt mạng (trong đó có hàng chục người nước ngoài) và hơn 80 người khác bị thương trong vụ giẫm đạp ở quận Itaewon của thủ đô Seoul, Hàn Quốc tối 29-10. Nhà chức trách cho biết số người chết có thể còn tăng thêm và phần lớn các nạn nhân ở độ tuổi 20.

Nhiều người hoảng loạn sau vụ tai nạn khủng khiếp. Ảnh: Reuters

Theo truyền thông địa phương, thảm kịch giẫm đạp xảy ra sau khi một số lượng lớn người đổ xô đến một quán bar ở quận Itaewon. Khoảng 100.000 người đã đổ về các đường phố Itaewon để tham gia lễ hội Halloween sau khi nghe tin về việc một ngôi sao nổi tiếng đến địa điểm này. Ðây là lễ hội lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây ở Hàn Quốc sau khi các hạn chế nhằm phòng chống dịch COVID-19 được nới lỏng.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chủ trì cuộc họp khẩn và tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân.

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cũng đã gửi lời chia buồn. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông và Ðệ nhất phu nhân Jill Biden gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình có người thân mất ở Seoul. Ông nhấn mạnh: Chúng tôi rất đau buồn với người dân Hàn Quốc và gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả người bị thương và mong họ bình phục nhanh chóng”. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm: “Liên minh giữa hai quốc gia luôn bền chặt, và mối quan hệ giữa nhân dân chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mỹ sát cánh cùng Hàn Quốc trong thời điểm bi thảm này”.

Trên trang Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ sát cánh cùng nhân dân Hàn Quốc và người dân thủ đô Seoul sau thảm kịch. Về phần mình, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng cho biết bà rất đau lòng vì vụ việc khiến nhiều người thiệt mạng này.

Cũng trên trang Twitter, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay: “Thay mặt người dân Canada, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Hàn Quốc, sau vụ giẫm đạp chết người ở Seoul. Tôi hướng đến tất cả người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này và mong những người bị thương hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn”.

Trong khi đó, tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi sự kiện tại Seoul là “kinh hoàng”, đồng thời gửi lời động viên đến “những người đang ứng phó và tất cả người Hàn Quốc vào thời điểm rất đau buồn này”.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Josep Borrell nói rằng ông “vô cùng đau buồn trước sự kiện khủng khiếp ở trung tâm Seoul” và “Những gì đáng lẽ là lễ hội đã biến thành thảm kịch với rất nhiều thương vong ở người trẻ. Chúng tôi sát cánh bên người dân Hàn Quốc trong thời điểm khó khăn này”.

Đang xác minh thông tin một công dân Việt Nam thiệt mạng

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sau khi nhận được thông tin từ Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc về việc có 1 công dân Việt Nam thiệt mạng và một số người Việt Nam bị thương trong thảm họa giẫm đạp tại Itaewon, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Việt Anh đã tới các bệnh viện trực tiếp xác minh thông tin. Bệnh viện Hàn Quốc cho biết một số công dân Việt Nam bị thương nhẹ trong vụ việc có tình trạng sức khỏe ổn định và đã 
xuất viện.
Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã làm việc với các cơ quan chức năng nước sở tại, đề nghị phía Hàn Quốc khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ việc, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết