02/04/2019 - 18:57

Giảm 20% chi phí tiền điện từ khi sử dụng điện năng lượng mặt trời 

(CT)- Giữa năm 2017, Tập đoàn Sao Mai đã đóng điện thành công Nhà máy điện năng lượng mặt trời (NLMT) áp mái có công suất 1,06 MW, vốn đầu tư 2 triệu USD tại Nhà máy đông lạnh thủy sản số 1 (trực thuộc IDI). Dòng điện sạch này đã giúp giảm 20% chi phí tiền điện cho Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia IDI, mặt khác còn bảo đảm nguồn điện liên tục.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời của Nhà máy đông lạnh thủy sản số 1, do Tập đoàn Sao Mai đầu tư. Ảnh: AN KHÁNH

Hệ thống điện năng lượng mặt trời của Nhà máy đông lạnh thủy sản số 1, do Tập đoàn Sao Mai đầu tư. Ảnh: AN KHÁNH

Trên mái nhà xưởng của Nhà máy đông lạnh thủy sản số 1 được lắp đặt 2.970 tấm pin lượng mặt trời theo hướng Đông Nam, có khung đỡ chắc chắn, với góc nghiêng 12 độ để đón nắng nhiều nhất. Thiết kế này đảm bảo độ an toàn cao trong thời tiết mưa bão, gió và lốc xoáy, thậm chí chịu được bão cấp 12 ở khu vực gần biển. Trung bình, tại tỉnh Đồng Tháp có khoảng 5 giờ nắng/ngày, địa phương này cũng nằm trong dải cường độ bức xạ lớn hơn 3,489 kcal/m2/ngày. Do đó, việc Tập đoàn Sao Mai đầu tư kinh phí khá lớn để lắp điện mặt trời áp mái cho Nhà máy này là một quyết định đúng đắn và mang tầm chiến lược dài hơi. Để chuyển quang điện thành dòng điện 2 chiều, nhà máy dùng 8 inverter biến tần cỡ lớn và dây dẫn. Giàn NLMT này có tổng công suất 980kwp, hàng năm sản xuất khoảng 1400MW. Tính ra giá trị của hệ thống mang đến thời điểm hiện tại là hơn 5 tỉ đồng. Chưa tới 5 năm, chủ đầu tư sẽ hòa vốn, còn tới 20 năm tiếp theo sẽ dùng hệ thống điện mặt trời gần như miễn phí.

Chi phí điện năng của doanh nghiệp chế biến thủy sản rất lớn. Trung bình, mức tiêu thụ điện dao động từ 57- 2.129 kWh/tấn nguyên liệu và 324- 4.412 kWh/tấn sản phẩm, trong đó, mức tiêu thụ điện cho hệ thống đông lạnh là lớn nhất, chiếm tới 70%. Nếu các doanh nghiệp thủy sản ở ĐBSCL đầu tư theo mô hình điện mặt trời mà Sao Mai đã đầu tư cho IDI, sẽ tiết kiệm chi phí điện sản xuất rất lớn, góp phần tiết kiệm năng lượng đáng kể cho quốc gia.

AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết