03/10/2021 - 08:39

Giải trí truyền hình thích ứng với dịch COVID-19 

Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 với những quy định như “ai ở đâu ở yên đó”, không tập trung đông người... Bài toán với các đài truyền hình là làm sao để có chương trình phát sóng phục vụ khán giả. “Tùy cơ ứng biến” với những cách làm sáng tạo, nhanh gọn, nhiều chương trình giải trí truyền hình vẫn được sản xuất giữa mùa dịch.

Chương trình giao lưu nghệ thuật trực tuyến đặc biệt “Nối vòng tay lớn”. Ảnh chụp màn hình

Tối Chủ nhật vừa qua, chương trình giao lưu nghệ thuật trực tuyến đặc biệt “Nối vòng tay lớn” do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam Toàn cầu (AVSE Global), Quỹ Trịnh Công Sơn phối hợp tổ chức, đã làm nức lòng khán giả. Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong cả nước đã tham gia chương trình bằng hình thức trực tuyến với những tiết mục ấn tượng, đầy cảm xúc. Kênh HTV9 và VTV1 đã truyền hình trực tiếp chương trình, giúp mọi người có thể thưởng thức một “bữa tiệc nghệ thuật” hiếm hoi trong thời gian này.

Không sân khấu, không khán giả, 2 người dẫn chương trình đứng ở hàng ghế khán giả của Nhà hát TP Hồ Chí Minh dẫn dắt người xem đến với từng tiết mục kết nối trực tuyến. Những nghệ sĩ như: Tạ Minh Tâm, Tùng Dương, Thanh Lam, gia đình Cẩm Vân - Khắc Triệu, Thanh Ngân, Lê Tứ... đều bày tỏ sự xúc động khi được biểu diễn trong “Nối vòng tay lớn”, dù không được gặp mặt nhau.

Rõ ràng, cách làm linh động, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực truyền hình đang giúp khán giả không bị “đứt gãy” nhu cầu giải trí, nắm bắt thông tin. Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh là đơn vị tiên phong trong sản xuất các chương trình thích ứng với dịch COVID-19. Ðiển hình như chương trình “Bí kíp vàng” (phát trên kênh HTV7), người dẫn chương trình ở tại nhà, đưa ra các thử thách cho nghệ sĩ tham gia ngay tại nhà và được kết nối trực tuyến. Nhiều số phát sóng vừa qua với sự tham gia của Khả Như, Dương Lâm, ST Sơn Thạch, Puka... thu hút rất nhiều người xem.

Chương trình “Gõ cửa nhà sao” (phát trên kênh HTV7) tưởng “bất kham” thời COVID-19 vì làm sao có thể “gõ cửa” được trong thời gian giãn cách xã hội. Vậy nhưng người dẫn chương trình là nghệ sĩ Hoàng Rapper vẫn mang đến sự thú vị cho chương trình qua những màn khám phá nhà các nghệ sĩ bằng hình thức trực tuyến. Có một số phát sóng thú vị là Hoàng Rapper “gõ cửa” chính nhà của mình, anh là người dẫn chương trình kiêm nghệ sĩ khách mời kiêm nghệ sĩ trải nghiệm.

Cũng trên kênh HTV7, chương trình “Có hẹn lúc 22 giờ” vẫn được duy trì nhưng đổi hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Với hình thức đưa ra một vấn đề xã hội để các nghệ sĩ tham gia bình luận, chia sẻ quan điểm, dù mỗi người một đầu cầu internet nhưng những nghệ sĩ như Lê Hoàng, Lâm Vỹ Dạ, Hứa Minh Ðạt... vẫn tranh luận rất sôi nổi. Như trong buổi phát sóng tối 25-9, với chủ đề “Việc nhà sẽ dành cho ai”, các nghệ sĩ đã có những màn tranh luận hấp dẫn và đúc kinh nghiệm là sự san sẻ, giúp đỡ giữa các thành viên trong gia đình.

Ðài PT-TH Vĩnh Long cũng nhạy bén thích nghi trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhiều chương trình được tổ chức trực tuyến, người dẫn chương trình giao lưu với nghệ sĩ, kể về kỷ niệm các số ghi hình trực tiếp... Như chương trình “Vợ tôi là số 1”, do không thể ghi hình trực tiếp số mới nên chương trình chuyển qua giao lưu với các vợ chồng đã tham gia và có những phần thi kiến thức thú vị ngay trên sóng trực tuyến. Sự chân thật, tự nhiên chính là yếu tố thu hút của những chương trình này.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài trong khi truyền hình vẫn lên sóng đều đặn đó là bài toán cần giải. Việc ứng dụng công nghệ số để sản xuất chương trình tỏ ra rất hiệu quả. Nghệ sĩ cũng dần thích nghi với kiểu sản xuất này khi nhà mỗi người trở thành một trường quay thu nhỏ, với điện thoại thông minh, hệ thống âm thanh, đèn hắt sáng... Nhiều nghệ sĩ chia sẻ niềm vui khi lại được phục vụ khán giả, được lên sóng truyền hình, dù trong thời gian giãn cách xã hội.

DUY KHÔI    

Chia sẻ bài viết