15/12/2010 - 14:56

MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Giải pháp tiết kiệm hiệu quả

Bán máy nước nóng NLMT tại Công ty cổ phần Cơ điện lạnh Việt Nhật ở đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Hiện nay, trên thị trường TP Cần Thơ xuất hiện nhiều loại máy nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) được sản xuất trong và ngoài nước. Điều này tạo cơ hội cho người tiêu dùng dễ dàng sở hữu một máy nước nóng NLMT với giá cả cạnh tranh và được xem là một giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm hiệu quả, nhất là trong bối cảnh giá cả nhiều loại năng lượng như: xăng dầu, điện, ga... có xu hướng tăng cao.

Giá cạnh tranh - nhiều cơ hội lựa chọn

Hiện nay, tại TP Cần Thơ có hàng chục công ty, cửa hàng trưng bày và bán các loại máy nước nóng NLMT, với nhiều nhãn hiệu nội địa hóa và nhập ngoại như: Megasun, Phú Lạc Khang, Sunlife, Thành Đông, Hưng Hợp Phát, Galaxy, Hafen, Sài Gòn Solar... Chính sự đa dạng về nguồn cung cấp, chủng loại... khiến giá máy nước nóng NLMT trên thị trường ngày càng giảm và người tiêu dùng tại thành phố có nhiều cơ hội lựa chọn.

Theo nhiều người tiêu dùng, cách nay khoảng 1 năm, với số tiền 6-10 triệu đồng, chỉ có thể mua được các loại máy nước nóng NLMT có dung tích 120- 200 lít, phục vụ cho 2-5 người. Tuy nhiên, cũng với số tiền trên, hiện nay, người tiêu dùng có thể mua được các loại máy nước nóng NLMT dung tích 180- 240 lít, phục vụ từ 3-9 người. Ông Hồ Văn Thành, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Phú Lạc Khang, đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều, cho rằng: “Nhiều loại máy nước nóng NLMT ngày càng được cải tiến, tăng dung tích, tăng khả năng thu nhiệt làm nóng nước nhanh..., giá bán hầu như không tăng so với năm trước. Có nhiều loại máy nước nóng NLMT cùng dung tích (chưa được cải tiến) giá bán đã giảm 10-20%, tương đương 1-2 triệu đồng/máy”.

Tại Cửa hàng Phú Lạc Khang (Công ty TNHH sản xuất, thương mại, dịch vụ Phú Lạc Khang) máy nước nóng sử dụng ống chân không thu nhiệt có giá khoảng 6,4 triệu đồng/máy 180 lít (3-5 người sử dụng) và 7,7 triệu đồng/máy 240 lít (5-7 người sử dụng). Đối với loại sử dụng tấm Panel thu nhiệt ở mức 8,5 triệu đồng/máy 180 lít (4-6 người sử dụng); 10,5 triệu đồng/máy 240 lít (7-9 người sử dụng) và 14,5 triệu đồng/máy 360 lít (cho 10-12 người sử dụng). Tại Công ty cổ phần Cơ điện lạnh Việt Nhật, đường 30-4, TP Cần Thơ, máy nước nóng NLMT Megasun (dòng sản phẩm KAE) sử dụng ống chân không thu nhiệt (ống đen) hiện được bán từ 6,9- 17,6 triệu đồng/máy, loại 150- 400 lít/máy và ống đỏ giá 8,1-21,2 triệu đồng máy (150-400 lít/máy). Máy Megasun, sử dụng tấm thu nhiệt phẳng, sản xuất tại Trung Quốc giá 1.450-2.600 USD/máy (180-360 lít/máy); Megasun bình tích hợp, loại tấm phẳng, sản xuất tại Hy Lạp: 2.300 -2.950 USD/máy (160-300 lít/máy)... Theo các cửa hàng kinh doanh, sự chênh lệch giá cả của các loại máy nước nóng NLMT có dung tích tương đương phụ thuộc vào kiểu dáng cũng như chất lượng hàng của các thương hiệu, đặc biệt là giữa hàng sản xuất và lắp ráp trong nước với hàng nhập khẩu (nguyên bộ). Các loại hàng sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan có mức giá thấp hơn rất nhiều so với các sản phẩm nhập khẩu từ Úc, Đức, Hy Lạp...

Giải pháp tiết kiệm hiệu quả?

Theo giới kinh doanh, việc sử dụng các loại máy nước nóng NLMT đang dần trở nên phổ biến và ngày càng được người tiêu dùng quan tâm. Bởi lẽ, hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã cho ra đời các loại máy nước nóng NLMT có dung tích, công suất lớn đáp ứng nhu cầu trong sản xuất công nghiệp, các bệnh viện, nhà hàng, khách sạn lớn... Nhờ vậy, khi có nhu cầu lớn về nước nóng, người tiêu dùng chỉ mua một máy có dung tích lớn là đủ, không cần phải mua nhiều máy nhỏ như trước đây. Người tiêu dùng chỉ tốn chi phí đầu tư ban đầu nhưng sử dụng an toàn hơn nhiều so với máy nước nóng sử dụng điện. Ngoài ra, do sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các hãng, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh nên giá bán máy nước nóng NLMT giảm. Đặc biệt, nhiều loại đã được sản xuất trong nước nên giá bán ngày càng phù hợp hơn với nhiều loại đối tượng người tiêu dùng.

Ông Hồ Văn Thành, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Phú Lạc Khang, cho rằng “Với giá cả nhiều loại máy nước nóng NLMT khá rẻ như hiện nay, chỉ cần mua về sử dụng trong khoảng 2 năm là người tiêu dùng đã thu hồi được vốn”. Ông Nguyễn Duy Phúc, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh Việt Nhật, cho biết: “ Không chỉ giá máy nước nóng NLMT giảm, giúp người đầu tư mua máy có thể thu hồi vốn nhanh. Hiện nay, với các công nghệ sản xuất máy nước nóng NLMT và bồn chứa, ống dẫn nước nóng theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm nên ngoài công dụng tắm, rửa chén bát..., người tiêu dùng có thể dùng nước từ máy nước nóng NLMT để uống, nấu ăn... sử dụng máy nước nóng NLMT tăng được hiệu quả kinh tế”.

Theo ông Nguyễn Duy Phúc, với khoảng 5 người sử dụng nước nóng (30 lít/người/ngày) chỉ cần bỏ ra 7,6 triệu đồng để đầu tư mua một máy nước nóng NLMT Megasun (loại 150-190 lít). Loại máy này, sau 15 năm sử dụng sẽ giúp tiết kiệm khoảng 49,5 triệu đồng tiền điện (tương đương mỗi năm tiết kiệm 3,2 triệu đồng) so với sử dụng máy nước nóng điện.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết