19/01/2020 - 12:59

Giải mã lý do phụ nữ dễ mắc bệnh tim sớm hơn nam giới 

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Tim mạch của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), mạch máu của phụ nữ lão hóa nhanh hơn mạch máu ở nam giới và điều này khiến họ dễ mắc bệnh tim sớm hơn.   

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu tại Viện Tim Smidt (Mỹ) đã xem xét 145.000 số đo huyết áp của gần 33.000 người từ 5-98 tuổi, thu thập trong 43 năm. Do huyết áp cao thường là căn nguyên của bệnh nhồi máu cơ tim, suy tim và đột quỵ, các chuyên gia quyết định rà soát dữ liệu để tìm xem khi nào huyết áp của người tham gia bắt đầu tăng. Kết quả cho thấy mạch máu của phụ nữ - từ các động mạch chính đến các mao mạch nhỏ - đều suy giảm hoạt động và trở nên kém hiệu quả nhanh hơn so với ở nam giới. Các nhà nghiên cứu nhận thấy phụ nữ có những dấu hiệu cao huyết áp sớm hơn, đồng nghĩa một phụ nữ 30 tuổi bị cao huyết áp sẽ dễ mắc bệnh tim hơn một nam giới cùng tuổi.

Tuy chưa rõ vì sao mạch máu ở phụ nữ lão hóa nhanh hơn, song Tiến sĩ Susan Cheng - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết mạch máu của phụ nữ thường nhỏ hơn nam giới, nên các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như hút thuốc hoặc chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể gây tổn hại đến mạch máu của họ nhiều hơn. Đồng tác giả Christine Albert nhận định phát hiện mới giúp các chuyên gia và bác sĩ có hướng đi mới khi nghiên cứu và chữa bệnh cho phụ nữ.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, HealthDay News)

Chia sẻ bài viết