31/03/2017 - 20:37

Giải mã bí ẩn về “Lũ trẻ thủy tinh”

Một câu chuyện huyền ảo, hấp dẫn. Một hành trình vượt qua sợ hãi để trưởng thành. Những yếu tố cảm động, nhân văn. Tất cả có trong tiểu thuyết "Lũ trẻ thủy tinh" của nhà văn người Thụy Điển Kristina Ohlsson (NXB Kim Đồng).

Sau khi cha qua đời, cô bé Billie 12 tuổi và mẹ chuyển từ thành phố về quê sống. Hai mẹ con dọn vào một căn nhà cũ kỹ ở Åhus, một thị trấn ven biển yên bình. Bắt đầu từ câu nói đầy mâu thuẫn của ông Martin- người môi giới nhà đất, Billie dần thấy bất an khi phát hiện những điều kỳ lạ trong ngôi nhà: tiếng gõ vào cửa sổ lúc nửa đêm, đèn chùm ở trần nhà đu đưa dù không có gió, dấu bàn tay trẻ con in trên chiếc bàn đóng bụi và những lời đe dọa bí ẩn liên tục được gửi tới cho Billie… Có ai đó không muốn Billie và mẹ sống ở đây, nên tìm cách xua đuổi. Những lời đồn thổi về lũ trẻ thủy tinh từng sống trong ngôi nhà càng khiến cô bé lo sợ, nhưng mẹ thì không tin Billie và cho rằng cô bé làm vậy vì muốn quay về thành phố. Billie kết bạn với Aladdin- một cậu bé thân thiện và tốt bụng sống ở gần bến cảng. Cả hai cùng làm sáng tỏ mọi chuyện…

 

Qua từng chương, "Lũ trẻ thủy tinh" lôi cuốn người đọc theo dõi diễn biến của câu chuyện về căn nhà bí ẩn. Tác giả đã có một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa giả tưởng cùng một chút trinh thám, phiêu lưu để tạo ra các tình huống gay cấn, ly kỳ. Cũng như nhân vật chính, người đọc đưa ra hàng loạt thắc mắc: Tại sao mọi người trong thị trấn đều lảng tránh khi được hỏi về ngôi nhà? Lũ trẻ thủy tinh là ai? Chúng mang tai họa gì cho những người đến sống trong nhà? Trên hết, liệu ngôi nhà có thật là đang bị ma ám hay là âm mưu của con người?

Càng đi sâu tìm hiểu sự thật, ráp nối những manh mối có được, Billie và Aladdin dần làm sáng tỏ mọi chuyện. Sự thật về "hồn ma" khiến ai cũng bất ngờ. Kịch tính được duy trì đến phút cuối, một cái kết giải thích hợp lý mọi chuyện những vẫn lưu lại một chi tiết bí ẩn chưa có lời giải đáp thích hợp, càng kích thích trí tò mò và sự suy đoán của độc giả.

Không chỉ dẫn dắt người đọc đi tìm lời giải về ngôi nhà và lũ trẻ thủy tinh bí ẩn, tác giả còn xây dựng nên hành trình trưởng thành của Billie. Từ một cô bé nhút nhát, luôn mặc cảm, cô đơn và hay mâu thuẫn với mẹ, trải qua nhiều sự việc, Billie dần can đảm và mở lòng hơn với mọi người. Cô bé cũng nhận ra những điều ý nghĩa cuộc sống để trân trọng hơn tình bạn, tình mẫu tử, rũ bỏ quá khứ buồn để hướng đến tương lai.

Kristina Ohlsson vốn là một nhà nghiên cứu chính trị và chuyên viên Phòng chống Khủng bố trước khi trở thành một nhà văn. Kinh nghiệm làm việc trong ngành an ninh đã giúp tác giả dàn dựng một vụ án hấp dẫn trên trang sách. "Lũ trẻ thủy tinh" là tiểu thuyết đầu tay dành cho thiếu nhi của bà, đã đoạt giải thưởng và bán chạy tại Thụy Điển. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết