22/09/2024 - 12:04

Giấc mơ quê trong “Nương mùa cố thổ ” 

“Nương mùa cố thổ” là tập thơ của tác giả trẻ quê Trà Vinh - Bùi Bá Đông, vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành. Những bài thơ thao thức nỗi niềm, già dặn trong ý thơ với hình thức giản đơn nhưng không qua loa.

Tập thơ “Nương mùa cố thổ”.

Nói là giản đơn bởi tập thơ được thiết kế theo kiểu tối giản, không cầu kỳ, màu sắc. Không có lời nói đầu, lời giới thiệu và cũng không có lời kết thúc, tất cả gửi vào những vần thơ để người đọc có những cảm nhận của riêng mình. Bùi Bá Đông chia tuyển tập ra làm 2 phần “Nương mùa” và “Cố thổ”. Có một “Nương mùa” đầy quyến luyến cảnh cũ, quê xưa giữa bộn bề phố thị. Và còn có một “Cố thổ” nhiều hoài niệm và ký ức. Rồi từ đó, “Nương mùa cố thổ” được viết nên bằng những bài thơ nhiều chiêm nghiệm với giọng thơ vương vương nỗi buồn.

“Em đừng ru nữa/ phố chẳng còn đủ chỗ để ngồi nghe”, hay là “Căn phòng tôi/ đã chật những mùa bỏng rát/ treo bóng quê hương bên song cửa mịt mờ”, Bùi Bá Đông mở đầu phần “Nương mùa” với bài “Thôi đừng ru nữa” bằng những câu thơ như thế. Những hình ảnh đối lập hết sức chân thật, gợi cho người đọc nhiều xúc cảm. Dòng xúc cảm ấy thôi thúc người đọc lần giở những bài thơ tiếp theo, từ “Phố mồ côi” đến “Di trú giấc mơ”, “Về thôi ngày cũ”, “Chị ở thêm chút nữa”... Tác giả Bùi Bá Đông viết “Ta còn ngày cũ để thương”: “Hiên nhà cơn gió lặng thinh/ em ru điệu nhớ quê mình thêm đau/ con sông nước chảy hai màu/ nửa về bên mẹ/ nửa vào tim con”.

Về lại miền “Cố thổ”, ấy là những da diết của những miền quê mênh mông mà chạm vào đâu cũng là miền nhớ, nghĩ về đâu cũng quằn quặn miền thương. Bùi Bá Đông “Nhớ cù lao” bằng những câu thơ: “Bên ngọn đuốc lá dừa/ ba đi tìm con cá, con tôm” hay “Và mẹ tôi chiều chiều ra bậu cửa/ dõi theo cánh cò trong câu hát vừa bay”.

Phải chăng với nỗi nhớ quê, tâm tình với tuổi thơ thì chẳng thể nào hoa mỹ, cứ giản đơn như cánh đồng lúa chín cúi đầu, như dòng sông quê lặng thầm nổi nênh con nước. Với cách dùng từ cũng vậy, Bùi Bá Đông không chọn những từ ngữ bóng bẩy mà có phần gai góc, mang đến sự thổn thức, day dứt trong những vần thơ. 

Mới đây, Bùi Bá Đông chia sẻ trên Facebook việc bán tập thơ này để ủng hộ mua tập cho các em học sinh vùng lũ. Chia sẻ của tác giả 9X nhận được sự ủng hộ của nhiều người, vì như anh viết: “Văn chương cũng cần sự lan tỏa và hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết