20/10/2013 - 19:37

Thị trường phân bón

Giá giảm mạnh nhờ nguồn cung dồi dào

Còn hơn 1 tháng nữa nông dân tại ở TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL mới bước vào vụ sản xuất lúa đông xuân 2013-2014. Tuy nhiên, tranh thủ lúc giá phân bón đang giảm xuống ở mức thấp, nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp ở TP Cần Thơ đã chuẩn bị một lượng phân bón khá lớn sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường…

* Giá giảm mạnh

So với cách nay 2 tuần, giá nhiều loại phân bón như: Urê, DAP, NPK, Kali… giảm thêm ít nhất khoảng 30.000-50.000 đồng/bao (50kg), đưa giá bán các loại phân bón xuống mức thấp nhất trong khoảng 2 năm qua. Như vậy, sau khi liên tục có các đợt điều chỉnh giảm giá từ đầu tháng 7-2013, hiện giá nhiều loại phân bón đã giảm trên dưới 100.000 đồng/bao. Trong đó, giảm mạnh nhất là các loại phân Urê và DAP nhập khẩu từ Trung Quốc. Tại nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp ở TP Cần Thơ, giá bán lẻ Urê Phú Mỹ ở mức 400.000-410.000 đồng/bao; Đạm Cà Mau (Urê Cà Mau): 390.000-400.000 đồng/bao; nhiều loại Urê Trung Quốc có giá 360.000-370.000 đồng/bao. Giá DAP Trung Quốc (loại hạt xanh) ở mức: 570.000-585.000 đồng/bao, còn loại hạt nâu 490.000-500.000 đồng/bao; Trong khi đó, giá nhiều loại phân NPK 20-20-15 của các nhà máy trong nước sản xuất chỉ còn ở mức 590.000-620.000 đồng/bao…

     Nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp ở TP Cần Thơ đã chuẩn bị nguồn hàng cho vụ đông xuân 2013-2014. 

Giá phân bón giảm mạnh được cho là do nguồn cung phân bón trên phạm vi toàn cầu đang rất dồi dào và có dấu hiệu vượt cầu. Đặc biệt, giá phân bón trong nước càng có điều kiện giảm mạnh khi nhu cầu tiêu thụ tại nhiều vùng miền đang rơi vào thấp điểm do bước vào lũ và giáp vụ sản xuất. Trong khi đó, với việc xây dựng nhiều nhà máy sản xuất phân bón, nhất là việc nâng cấp mở rộng và đầu tư xây mới các nhà máy sản xuất phân đạm như: Đạm Cà Mau, Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc… thì năng lực sản xuất Urê và một số loại phân bón khác sản xuất trong nước đã có thể đảm bảo dư nhu cầu cả nước. Tuy nhiên, Urê và nhiều loại phân bón khác vẫn liên tục được nhập về với số lượng khá lớn trong những tháng gần đây. Chủ nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp tại TP Cần Thơ cho rằng, sở dĩ có tình trạng trên do giá nhiều loại phân bón sản xuất trong nước đang cao hơn nhiều so với phân bón cùng loại của nước ngoài đã tạo điều kiện cho các loại phân bón giá rẻ của nước ngoài "tràn vào". Với tình hình nguồn cung dồi dào, dự đoán giá các loại phân bón sẽ còn tiếp tục giảm trong vài tuần tới. Đặc biệt, dòng phân bón nhập khẩu với giá rẻ đang có xu hướng kéo mặt bằng giá nhiều loại phân bón nội địa tiếp tục giảm xuống. Hiện tại, giá nhiều loại phân bón sản xuất trong nước đã giảm mạnh so với trước, nhưng vẫn còn ở mức cao hơn từ vài chục nghìn đồng/bao so với nhiều loại phân bón cùng loại được nhập khẩu. Nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp tại thành phố đang mua nhiều loại phân Urê Trung Quốc từ các doanh nghiệp nhập khẩu và đầu mối cung cấp hàng chỉ với giá 340.000-360.000 đồng/bao. Trong khi đó, Urê Phú Mỹ được sản xuất trong nước có giá tới 390.000 đồng/bao, Đạm Cà Mau 380.000 đồng/bao…

* Sẵn sàng cho vụ đông xuân 2013-2014

Thời điểm này, sức mua các loại phân bón khá yếu do nông dân chưa gieo sạ lúa vì đang trong mùa lũ. Theo lịch thời vụ, khoảng 1 tháng nữa, khi nông dân xuống giống gieo sạ vụ lúa đông xuân 2013-2014, sức mua các loại phân bón mới tăng lên. Tuy nhiên, tranh thủ giá phân bón giảm xuống ở mức thấp, hiện nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đã bắt đầu gom hàng để chuẩn bị phục vụ cho nhu cầu người dân trong vụ đông xuân 2013-2014.

Ông Bảo Thọ, chủ Cửa hàng vật tư nông nghiệp Huyên Thọ ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: "Đa số nông dân thường khi tới sạ lúa cần xài vật tư nông nghiệp tới đâu mới mua tới đó và nhiều người thường mua nợ đến cuối vụ mới trả vì không có sẵn tiền mặt. Dự đoán bước sang tháng 11 (tức tháng 10 âm lịch) nông dân tại huyện Cờ Đỏ và các xã lân cận thuộc huyện Vĩnh Thạnh mới bắt đầu xuống giống vụ đông xuân 2013-2014, khi ấy nông dân mới đi mua phân bón. Nhưng thấy giá phân bón đang giảm thấp, mua vào là có lợi về giá, hiện cửa hàng tôi đã bắt đầu nhập hàng về kho để chủ động được nguồn hàng giá rẻ từ sớm để vừa có thể phục vụ tốt cho khách hàng, vừa tăng cường được khả năng tiêu thụ hàng do có nguồn phân bón đầu vào giá thấp". Cân đối theo lượng phân bón tiêu thụ hằng năm tại cửa hàng, thời điểm này Cửa hàng vật tư nông nghiệp Nguyễn Vân (ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai) cũng đã mua vào một lượng hàng khá lớn để sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, do giá phân bón trên thị trường có sự giảm giá không đồng loạt giữa các mặt hàng nên cửa hàng này đã rất thận trọng nhằm giảm rủi ro khi giá phân bón có thể tiếp tục giảm sâu thêm. Ông Nguyễn Mạnh Vân, Chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Nguyễn Vân, bộc bạch: "Giá nhiều loại phân bón sản xuất trong nước còn cao, nhưng giá nhiều loại phân bón nhập ngoại, nhất là các loại Urê của Trung Quốc hầu như đã giảm tận "đáy". Hơn nữa tôi thấy, chất lượng các loại phân bón nhập ngoại này không thua kém gì hàng cùng loại sản xuất trong nước, nếu mình mua được vào giá rẻ, tới đây bán ra giá rẻ thì sẽ có lợi cho người nông dân. Riêng những mặt hàng phân bón có giá bán còn cao tôi chưa dám lấy hàng vào vì sợ giá còn giảm thêm".

Theo dự đoán của nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp ở TP Cần Thơ, vụ đông xuân tới đây nguồn cung các loại phân bón trong nước sẽ rất dồi dào, không lo thiếu hàng, vấn đề là giá bán giữa các cửa hàng chắc chắn sẽ có sự chênh lệnh do giá mua phân bón đầu vào khác nhau. Hơn nữa, giá bán các loại phân bón tại các cửa hàng cũng sẽ có sự khác biệt nhau do kinh doanh các nhãn hiệu phân bón khác nhau. Đây là bài toán cạnh tranh rất khó khăn đang đặt ra cho nhiều cửa hàng kinh doanh phân bón. Dù vậy, với xu hướng chọn mua các loại phân bón được cửa hàng đánh giá có chất lượng, giá rẻ và thuyết phục khách hàng cần khôn ngoan lựa chọn các sản phẩm này để có lợi về giá, nhiều cửa hàng tin rằng mình sẽ có một mùa kinh doanh thắng lợi.

Đối với nhiều nông dân trồng lúa, giá phân bón giảm mạnh khi chuẩn bị bước vào vụ đông xuân 2013-2014 là tín hiệu vui. Nguồn cung các loại phân bón trên thị trường dồi dào và có sự cạnh tranh giữa nhiều thương hiệu sản phẩm sẽ tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho nông dân. Tuy nhiên, không vì vậy mà người dân bỏ được nỗi lo giá phân bón lại tăng khi bước vào vụ sản xuất. Mặt khác, vấn đề chất lượng phân bón cũng là điều bận tâm lớn của người nông dân, nhất là các loại phân bón có thương hiệu lạ được nhập khẩu từ nước ngoài. Trong khi đó, không ít hãng phân bón trong nước vốn có tên tuổi và thương hiệu sản phẩm đã quen thuộc và được nhiều người tiêu dùng an tâm về chất lượng thì có giá bán sản phẩm lại ở "trên trời" khiến người tiêu dùng không khỏi suy nghĩ! Ông Đặng Hải Đăng ở xã Đông Bình, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho rằng: "Người tiêu dùng rất khó nhận biết chất lượng các loại phân bón mà chỉ biết tin tưởng vào các thương hiệu lớn có uy tín hoặc sự tư vấn của cửa hàng. Các nhà máy sản xuất và nhà nhập khẩu phân bón thường buôn đứt bán đoạn sản phẩm cho các cửa hàng kinh doanh nên hầu như năm nào bước vào cao điểm các vụ sản xuất, phần lớn các cửa hàng bán lẻ đều đẩy giá bán lên ít nhiều, đây sẽ tiếp tục là những thiệt thòi lớn cho nhiều nông dân nếu công tác quản lý không kịp thời được Nhà nước siết chặt hơn. Riêng đối với gia đình tôi, do sản xuất lúa với diện tích tương đối lớn, khoảng 7 ha và có sẵn vốn, hiện tôi đã bắt đầu đi tham khảo giá để có thể mua được các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng và giá rẻ".

Xem ra, đã đến lúc các nhà sản xuất phân bón trong nước cần tận dụng lợi thế của mình để thể hiện vai trò tích cực hơn trong việc bình ổn thị trường và hạ giá giá bán sản phẩm, chứ đừng đợi giá phân bón nhập khẩu giảm mới chịu giảm giá. Các nhà sản xuất phân bón trong nước cần quan tâm hơn đến việc chăm sóc khách hàng nếu không có lúc khách hàng sẽ quay lưng lại với họ, tạo điều kiện cho hàng ngoại lấn lướt hàng nội ngay trên sân nhà.

Bài, ảnh: VĂN CỘNG

Chia sẻ bài viết