07/09/2008 - 21:00

Giá ga sẽ tiếp tục giảm mạnh ?

Dầu thô liên tục giảm giá, người tiêu dùng đang được hưởng lợi trước sự giảm nhiệt của nhiều loại nguyên, nhiên liệu!

Khi nhu cầu tiêu thụ tại hầu hết các nước giảm mạnh, cộng với sự hồi phục của giá đồng đô-la đã khiến giá dầu mỏ suốt hơn 1 tháng qua liên tục giảm. Giá dầu hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua, dưới ngưỡng 110 USD/thùng. Thị trường của nhiều loại nguyên liệu cũng bớt “căng thẳng”, nhiều ngành sản xuất như nhựa, sắt thép... do giá nguyên liệu nhập khẩu giảm cũng đã dự tính giảm giá sản phẩm. Chất đốt ga cũng không nằm ngoại lệ. Với nhiều dự báo giá dầu thô sẽ còn giảm mạnh, ở mức dưới 100 USD/thùng, thì giá ga nhập khẩu chắc chắn sẽ được giảm thêm. Tuy nhiên, giá ga bán lẻ trong nước có được tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới là điều mà giới kinh doanh vẫn chưa thể nắm chắc được, bởi mặt hàng này phải phụ thuộc đến 70% nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Sau khi giảm mạnh, giá dầu đã kéo theo giá CP (giá ga trao đổi trên thị trường thế giới) giảm thêm 55 USD/tấn so với đầu tháng 8-2008, còn khoảng 820 USD/tấn, khiến giá ga bán lẻ trong nước cũng được điều chỉnh giảm theo ở mức 9.000 - 11.000 đồng/bình.

Tại TP Cần Thơ, sau 2 lần giảm giá bán lẻ liên tiếp, giá ga đã giảm được từ 16.000 - 21.000 đồng/bình. Elf gaz sau khi giảm mạnh 12.000 đồng/bình vào tháng trước (các hãng khác chỉ giảm khoảng 6.000 đồng/bình) nên vào tháng 9 này, trong khi các hãng điều chỉnh giảm từ 10.000 - 11.000 đồng/bình, thì Elf gaz chỉ giữ mức giảm 9.000 đồng/bình, ở mức 284.000 đồng/bình 12kg. Sau khi giảm 10.000 đồng/bình, giá đến tay người tiêu dùng cho các loại bình 12kg của Petronas, Saigon Petro, Petro Việt Nam, Total, V-T, BP... hiện ở mức 256.000 đồng/bình, Petrolimex 291.000 đồng/bình 13kg.

Cửa hàng bán lẻ Total gaz số 93 Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ đang nhập ga đợt giá giảm mới. 

Từ đầu năm đến nay, đây là lần giảm giá thứ 4, nhưng mức giảm này chưa thể bù lại được so với 7 lần điều chỉnh tăng. Giá ga hiện nay vẫn còn được xem là cao so với mức thu nhập của đa số người dân, tình hình kinh doanh tại các hãng vẫn chưa thể hồi phục như trước, doanh thu vẫn ở mức giảm từ 15-20%. Theo các công ty kinh doanh ga, mặc dù giá giảm liên tiếp nhưng sức mua vẫn không được cải thiện nhiều, mức lời rất thấp, chỉ đủ để bù đắp sự điều tiết giá của lượng hàng tồn trong kho.

Khó khăn trước tình hình bất ổn của thị trường ga thế giới cộng với các vấn đề cạnh tranh trong kinh doanh đã khiến tình hình kinh doanh ga của các đơn vị gặp không ít khó khăn. Trong khi các hãng ga phải đầu tư số tiền lớn trong việc bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng bằng việc xây dựng hệ thống chiết nạp hiện đại, cùng với các loại vỏ bình đạt chuẩn an toàn, thì không ít hãng đã lợi dụng sự buông lỏng của cơ chế quản lý, nhập khẩu các loại bình ga cũ về nước tân trang lại và đem vào sử dụng, không chỉ là việc cạnh tranh giữa các hãng mà đây còn là sự mất an toàn cho người sử dụng.

Đi ngược lại với nhiều dự báo của các chuyên gia, giá dầu thô đã giảm và có nhiều chiều hướng diễn biến tốt đẹp trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường này vẫn chưa bền vững và còn chứa đựng nhiều yếu tố bất ổn nên các nhà kinh doanh vẫn chưa thể đoán chắc được điều gì. Giá dầu giảm, giá ga nhập khẩu sẽ giảm theo, song giá ga còn bị phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ. Hằng năm, từ tháng 10 trở đi mức tiêu thụ mặt hàng này được dự báo là tăng mạnh do vào mùa đông nhiều nước có nhu cầu sử dụng ga tăng cao. Vì thế, theo nhận định của một số hãng kinh doanh, chiều hướng giảm giá mạnh có khả năng sẽ không kéo dài, hoặc nếu có giảm thì mức giảm sẽ không nhiều.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết