17/02/2008 - 21:05

Vụ án thương tâm ở xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng

Ghen tương mù quáng: Gia đình tang thương

Trong lúc mọi người đang nô nức đón xuân Mậu Tý thì ở ấp Hậu Bối, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng có một gia đình không ăn Tết. Tang thương xảy ra dường như vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người dân nơi đây. Một gia đình có 5 người mà có đến 3 người đã lìa đời, trong đó có hai vợ chồng và một đứa con gái út. Vì sao xảy ra thảm cảnh này?

Khoảng 13 giờ 20 phút ngày 27-1-2008, một người dân chèo đò ở ấp Đông An 2A, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang phát hiện một xác chết trôi lềnh bềnh giữa sông Cái Côn. Xác chết là một phụ nữ khoảng 15 đến 20 tuổi, dáng trung bình, cao khoảng 1,5 m, đang trong thời kỳ phân hủy, nữ trang đeo trên người gồm một bông tai vẫn còn nguyên. Nhưng điểm đáng ngờ nhất là mũi nạn nhân bị sụp, mặt, tóc và bàn tay đã bị cháy đen sạm, khó nhận dạng và trên cánh tay nạn nhân bị cột vào 6 cục gạch... Khi nạn nhân trên chưa xác định rõ tung tích, thì 5 giờ sáng hôm sau, ngày 28-1 tại ấp Đông An A, xã Đại Thành, một số công nhân chi nhánh Công ty TNHH Phan Thành lại phát hiện thêm một xác phụ nữ trôi sông đang trong thời kỳ phân hủy. Nạn nhân khoảng 30 đến 40 tuổi, cao khoảng 1,5m, có ngón tay giữa bị mất 2 đốt, toàn bộ vùng mặt và cổ cũng bị cháy. Lần này, nạn nhân cũng bị cột vào một thớt cối xay bằng đá...

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an Hậu Giang đã cử đoàn khám nghiệm đến hiện trường khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp nghiệp vụ. Từ công tác khám nghiệm tử thi, công an đã nhận định: Hai tử thi được phát hiện trên cùng một dòng sông, cách nhau có 3km, đều bị cháy vùng mặt, cùng bị treo vật nặng bằng dây điện cùng loại, khuôn mặt có những nét giống nhau nên rất có khả năng hai người phụ nữ này có mối quan hệ họ hàng cùng bị thủ phạm giết chết, đốt mặt, buộc vật nặng vào người hòng phi tang.

Dần lộ rõ tung tích

Trong lúc các cơ quan chức năng đang triển khai mọi biện pháp để truy tìm tung tích nạn nhân thì 3 ngày sau đó (ngày 31-1-2008) các trinh sát nhận được tin báo tại ấp Hậu Bối, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng giáp ranh với thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang có một người đàn ông treo cổ tự tử. Vụ việc lập tức được xác minh, danh tánh người đàn ông được xác định là Trương Văn Hùng (SN 1961) có vợ và 3 người con. Hai người con lớn là Trương Văn Đông (SN 1985) và Trương Hoàng Đến (SN 1988) đã đi làm xa ở TP Hồ Chí Minh. Hùng ở nhà với vợ là Nguyễn Thị Lan (SN 1965) và đứa con gái út là Trương Thị Bích Trâm (SN 1990). Một ngày sau khi nạn nhân treo cổ tự tử thì hàng xóm mới phát hiện được, riêng hai mẹ con chị Nguyễn Thị Lan cũng không thấy ở nhà. Nhận định bước đầu của các trinh sát là cái chết của Trương Văn Hùng có liên quan đến cái chết của hai phụ nữ kia, bởi qua người hàng xóm cung cấp chị Lan cũng là người có ngón tay giữa bị mất hai đốt do sơ ý trong lúc xắt chuối cây cho heo ăn.

Để xác định rõ vụ việc, Công an tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Công an tỉnh Sóc Trăng có mặt tại nhà vợ chồng Trương Văn Hùng ở ấp Hậu Bối, xã Đại Hải, tỉnh Sóc Trăng tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi, thu giữ các dấu vết, vật chứng có liên quan. Trước tiên là cái cối xay bột bằng đá trong nhà nạn nhân bị mất cái thớt trên, còn các cục gạch xây dùng để tạo bồn hoa trước thềm nhà bị mất một mảng lớn, kiểm tra dây điện rời để trong buồng thì bị cắt đứt một đoạn, đem so sánh tang vật có trên người hai nạn nhân từ thớt cối xay, dây điện đến tư trang quần áo lúc phát hiện xác đều trùng khớp với các đồ vật trong nhà. Từ đó lực lượng công an đã đi đến nhận định: Hai xác nữ trôi sông là mẹ con chị Nguyễn Thị Lan và cháu Trương Thị Bích Trâm. Tên Hùng sau khi giết vợ và con của mình đã đem xác dìm xuống sông, sau đó y đã treo cổ tự sát trên cây so đũa phía sau vườn nhà mình.

Xung đột, bạo lực gia đình là nguyên nhân?

Một ngày sau khi phát hiện Trương Văn Hùng chết, chúng tôi đã có mặt tại gia đình nạn nhân. Không một ai cầm được nước mắt khi thấy người con trai thứ hai là anh Trương Văn Đông ôm lấy di ảnh của người thân trong gia đình than khóc thảm thiết và thét lên tiếng kêu xé lòng: “Cha ơi, mẹ ơi, em ơi!”. Còn em của Đông là Trương Hoàng Đến thất thần ngồi bệt ở một góc nhà, cảnh tang thương bao trùm cả căn nhà. Đông cho biết: “Kể từ lúc chào đời cha em đã không thừa nhận em là con ruột vì nghi mẹ ngoại tình, rồi những mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình đã khiến cha em đối xử rất tệ bạc với mẹ kể cả khi có thêm em Đến, em Trâm. Em phải nghỉ học sớm rồi viện lý do đi làm xa để đi khỏi gia đình này, bây giờ em hối hận quá khi không có ở nhà để bảo vệ mẹ và em”.

Qua tìm hiểu, được biết: Khi anh Hùng và chị Lan lấy nhau, trước lúc Hùng lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự thì chị Lan mang thai với Hùng, điều này Hùng không hay biết. Sau đó, cháu Đông ra đời, chị Lan ở nhà một mình chung thủy chờ chồng, nuôi con. Những tưởng lúc anh Hùng xuất ngũ trở về sẽ là niềm vui lớn của anh khi có đứa con trai đầu lòng. Nào ngờ, không biết nghe ai, Hùng đem lòng nghi kỵ và cho rằng Đông không phải là con ruột của Hùng mà do chị Lan ngoại tình ăn ở với người đàn ông khác.

Bỏ ngoài tai tất cả những lời giải thích của vợ, Hùng chì chiết, đánh đập hành hạ vợ một cách tàn nhẫn. Rồi sau đó, hai người có với nhau thêm hai đứa con nữa nhưng lòng nghi kỵ, hẹp hòi ngày một lớn dần, khiến Hùng trở thành một con người khác: nhẫn tâm và độc ác. Đã biết bao lần Hùng đánh đập chị Lan chết đi sống lại, đã có những lời khuyên nếu sống không hạnh phúc thì hãy ly hôn cho đỡ khổ tấm thân nhưng vì chồng vì con, chị Lan vẫn nhẫn nhục chịu đựng. Đã có những cuộc hòa giải do chính quyền xã tổ chức dàn xếp chuyện cho hai vợ chồng nhưng đều bất thành. Vài ngày trước khi xảy ra vụ việc, em Trương Thị Bích Trâm, đứa con gái út, là học sinh Trường PTTH Đại Hải 3, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đã tâm sự với bạn học cùng lớp là cảm thấy rất buồn và có lẽ không còn sống bao lâu, bởi trong một bữa ăn mới đây, chính cha Trâm đã bỏ vào đồ ăn một chất bột gì đó màu trắng giống như thuốc độc để đầu độc mẹ con Trâm, nhưng được mẹ Trâm phát hiện, sau đó cha Trâm hăm dọa trước sau cũng sẽ giết chết hai mẹ con...

Hiện nay, nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ nhưng hậu quả xảy ra đã để lại cho người thân cùng gia đình nỗi đau quá lớn khó có thể nguôi ngoai. Đây cũng là bài học đau xót đối với các cấp các ngành, đoàn thể ở địa phương nhất là hội phụ nữ cơ sở trong việc giải quyết những xung đột gia đình mà ở đó người phụ nữ luôn là người phải chịu nhiều thiệt thòi, là những nạn nhân đáng thương cần được quan tâm, bảo vệ.

PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết