07/05/2008 - 22:57

Trạm trộn bê-tông nhựa nóng ở khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa

Gây ô nhiễm môi trường

“Chúng tôi là những hộ dân sống dọc theo các con hẻm 86, hẻm 116 thuộc khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Thế nhưng, ở khu vực này có trạm trộn bê-tông nhựa nóng (BTNN) của Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình (CPXDCT) 675 (số 86, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) hoạt động làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, mỗi khi trạm trộn bê-tông này hoạt động thì chúng tôi không thở được, người già, trẻ em bị bệnh đường hô hấp, suy nhược cơ thể... do hít phải bụi, mùi hôi của nhựa đường. Tình trạng này xảy ra nhiều năm nay, nhưng công ty không có biện pháp khắc phục”. Đó là nội dung phản ánh của nhiều hộ dân ở hẻm 86, hẻm 116, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy. Sự thật như thế nào?

Sống trong khói, bụi

Trạm trộn BTNN của Công ty CPXDCT 675 gây ô nhiễm môi trường. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đến hẻm 116, hẻm 86, thuộc khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa. Hai con hẻm này nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, song song nhau. Bên trong hẻm có nhiều nhánh rẽ, liên thông hẻm 116 và 86 có hàng trăm hộ dân sinh sống. Công ty CPXDCT 675 và trạm trộn BTNN nằm ở cuối hẻm 86. Người dân ở đây hướng dẫn chúng tôi đến một số nhà dân trong hẻm để thấy những lớp bụi đen từ trạm trộn bê-tông bay sang, bám trên nền nhà, tủ bàn, đồ dùng trong gia đình. Quá bức xúc, nhiều gia đình vẫn giữ nguyên những lớp bụi đen này để làm bằng chứng khi chính quyền địa phương và các ngành chức năng TP Cần Thơ đến kiểm tra.

Bà Nguyễn Thị Kim Thơ, ngụ tại nhà số 86/40B, đường Cách Mạng Tháng Tám, cho biết: “Nhà tôi cách trạm trộn BTNN của công ty khoảng 30m. Khi trạm trộn bê-tông hoạt động, gia đình tôi cũng như bà con xung quanh chịu đủ các loại bụi, khói, tiếng ồn, mùi hôi của nhựa đường. Chúng tôi phải đóng kín cửa nhà và dùng vải bịt kín các lỗ thông hơi nhưng cũng không tài nào chịu được mùi hôi, tiếng ồn, bụi của trạm trộn BTNN phát ra. Quá bức xúc, trong 2 ngày 21 và 22-4-2008, chúng tôi (nhiều người dân trong hẻm 116, hẻm 86) kéo nhau đến trước cổng công ty yêu cầu ngưng ngay hoạt động trộn bê-tông, nấu nhựa đường. Hay tin, chính quyền địa phương và các ngành chức năng quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đến can thiệp, giải quyết vụ việc. Đến chiều ngày 23-4-2008, trạm trộn BTNN mới ngưng hoạt động”.

 Bà Kim Thơ ở hẻm 86, đường Cách Mạng Tháng Tám đang lau bụi từ trạm trộn BTNN bay vào nhà.

Bà Mai Thị Thu Hà, ở hẻm 116, cho biết thêm: “Mấy năm nay, mỗi khi trạm trộn BTNN hoạt động thì người dân ở trong hai con hẻm 116, 86 phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng. Nhiều người già, trẻ em bị bệnh đường hô hấp do hít phải khói, bụi, mùi hôi của nhựa đường. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng quận Bình Thủy và TP Cần Thơ có biện pháp can thiệp, yêu cầu Công ty CPXDCT 675 di dời trạm trộn BTNN ra khỏi khu dân cư, để trả lại cho người dân môi trường sống trong sạch”.

Trạm trộn BTNN của Công ty CPXDCT 675 hoạt động cho ra sản phẩm là nhựa bê-tông dùng để xây dựng và trải đường giao thông... Nguyên liệu sản xuất gồm đá, cát, nhựa đường. Trong quá trình trạm trộn hoạt động nung nấu nhựa đường và đảo đều các nguyên liệu nêu trên đã gây tiếng ồn, bụi, khói, mùi hôi (nhựa đường) làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh. Trong những ngày từ 19 đến 23-4-2008, trạm trộn BTNN hoạt động thải ra các chất như: bụi, khói, mùi hôi nhựa đường làm ô nhiễm môi trường, khiến người dân xung không chịu được nữa và kéo nhau đến trước Công ty CPXDCT 675 yêu cầu ngưng ngay hoạt động nấu nhựa trộn bê -tông.

Làm gì để ngăn chặn tình trạng này?

Theo ông Nguyễn Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND phường Bùi Hữu Nghĩa, trạm trộn BTNN của Công ty CPXDCT 675 hoạt động khoảng 5 năm nay, thời gian hoạt động không liên tục, chỉ hoạt động khi công ty thực hiện các dự án, công trình xây dựng đường giao thông... Tuy nhiên, khi trạm trộn BTNN hoạt động để lại hậu quả khá nghiêm trọng, do cát, bụi, khói, tiếng ồn, mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh. Người dân đã liên tục khiếu nại đến chính quyền địa phương và các ngành chức năng quận Bình Thủy, TP Cần Thơ về tình trạng này.

Cụ thể, vào những ngày cuối tháng 4-2007, trạm trộn BTNN của Công ty CPXDCT 675 hoạt động, gây ô nhiễm môi trường. Bà con xung quanh phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương và Sở Tài nguyên - Môi trường TP Cần Thơ. Tại Biên bản kiểm tra môi trường số 04/BB.MT ngày 27-4-2007 của Sở Tài nguyên - Môi trường TP Cần Thơ nêu rõ: “Bụi phát sinh trong khi đốt trạm trộn BTNN, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư và yêu cầu trạm trộn BTNN ngưng hoạt động tại thời điểm kiểm tra...”.

Ngày 4-5-2007, ông Nguyễn Hữu Chuyển, đại diện Công ty CPXDCT 675 yêu cầu người dân thống nhất cho trạm trộn BTNN hoạt động trở lại và cam kết với nội dung như sau: “Để đảm bảo tiến độ thi công một số công trình thảm bê-tông nhựa nóng, vì vậy chúng tôi sẽ vận hành trạm trộn BTNN trong vòng 15 ngày. Sau đó, chúng tôi sẽ có kế hoạch di dời trạm hoặc sẽ kết hợp với các ngành chức năng địa phương giải quyết thấu đáo về vấn đề trạm trộn BTNN của công ty”. Tuy nhiên, trạm trộn BTNN của Công ty CPXDCT 675 vẫn tiếp tục hoạt động và làm ô nhiễm môi trường, gây dư luận bất bình trong nhân dân ở các tổ 12, 13, 14, 15 thuộc khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Trương Thị Minh Thu, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Công ty CPXDCT 675, cho biết: “Trạm trộn BTNN của công ty hoạt động theo mùa, theo đơn đặt hàng, do đó quá trình hoạt động không thường xuyên. Những năm trước, trạm trộn BTNN hoạt động có bụi do máy trộn không đạt chuẩn, chưa nâng cấp. Sau khi được nâng cấp, trạm trộn BTNN hoạt động trở lại và bị người dân phản ứng vì cho rằng trạm gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi chấp nhận cho các ngành chức năng đo độ ồn, bụi, khói của trạm trộn BTNN để kiểm tra tiêu chuẩn cho phép. Còn đối với những người dân phản ánh việc gây ô nhiễm môi trường của trạm hôm ấy (ngày 21 và 22-4-2008) không giữ trật tự thì chúng tôi không tiếp”.

Ông Lưu Tấn Tài, cán bộ Trạm Quan trắc thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: “Đoàn đã đến làm việc với Công ty CPXDCT 675, chúng tôi tiến hành lấy mẫu không khí, đo độ ồn để kiểm tra tiêu chuẩn cho phép về độ ồn, bụi, mùi hôi tại trạm trộn BTNN. Tuy nhiên, người dân ở đây không đồng ý vì cho rằng khi các ngành chức năng đến kiểm tra thì trạm trộn BTNN hoạt động giảm công suất, bụi, khói, mùi hôi, tiếng ồn giảm rất nhiều so với thời gian trước khi đoàn kiểm tra đến làm việc. Chúng tôi cũng đồng ý lấy mẫu bất cứ lúc nào khi bà con báo trạm trộn BTNN đang hoạt động. Đồng thời, Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố cũng có kế hoạch làm việc với Công ty CPXDCT 675 về việc trạm trộn BTNN hoạt động gây phản ứng mạnh của người dân xung quanh”.

Hiện nay, bà con ở các tổ 12, 13, 14, 15 thuộc khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa đang chờ Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố phối hợp với các ngành chức năng quận Bình Thủy và TP Cần Thơ có biện pháp can thiệp, yêu cầu công ty di dời trạm trộn BTNN ra khỏi khu dân cư. Vì, thực tế người dân ở đây đang sống trong cảnh ô nghiễm môi trường nghiêm trọng, các dịch bệnh về đường hô hấp, phổi, viêm mũi... đang đe dọa. Thiết nghĩ, Công ty CPXDCT 675 cũng cần nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường khi hoạt động sản xuất BTNN nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất và trả lại môi trường trong sạch cho người dân ở khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Ông Nguyễn Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, cho biết: “Ngày 22-4-2008, chúng tôi gồm UBND phường, Công an phường, Công an quận, Quận đội Bình Thủy đến can thiệp, giải quyết tình trạng bà con kéo nhau đến Công ty CPXDCT 675 phản đối về việc trạm trộn BTNN gây ô nhiễm môi trường, đồng thời vận động bà con về nhà, chỉ còn 2 hộ ở lại làm đại diện cùng đoàn đến làm việc với lãnh đạo Công ty CPXDCT 675 về sự việc này. Nhưng, chúng tôi đợi gần 3 tiếng đồng hồ không được lãnh đạo công ty tiếp. Đến khi Cảnh sát Môi trường TP Cần Thơ, Sở Tài nguyên - Môi trường đến chúng tôi mới được tháp tùng cùng đoàn vào công ty, giải quyết vấn đề khiếu nại của người dân. Cách hành xử như thế, Công ty CPXDCT 675 nên xem xét lại. Theo chúng tôi, vì lợi nhuận mà Công ty CPXDCT 675 hoạt động không giữ gìn vệ sinh môi trường là không nên. Trạm trộn BTNN phải di dời ra khỏi khu dân cư để trả lại cho bà con ở khu vực 5 môi trường sống trong lành”.

Chia sẻ bài viết