12/02/2020 - 08:23

Gây mê khi sinh mổ có liên quan trầm cảm sau sinh? 

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Anesthesia and Analgesia (gây mê và giảm đau), những phụ nữ được gây mê toàn thân khi sinh mổ có nhiều khả năng bị trầm cảm sau sinh nghiêm trọng đến mức nhập viện, có suy nghĩ tự tử hoặc tự làm hại bản thân.

Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét các hình thức gây mê trong trường hợp sinh mổ ảnh hưởng thế nào đến nguy cơ trầm cảm sau sinh ở người mẹ. Các chuyên gia tại Trường Y tế Công cộng Mailman Đại học Columbia (Mỹ) đã rà soát hồ sơ của 428.304 trường hợp sinh mổ trong khoảng 7 năm, trong đó có 34.356 phụ nữ được gây mê toàn thân trong khi sinh. Gây mê toàn thân nghĩa là sản phụ sẽ không thể nhìn thấy, cảm nhận hoặc ghi nhớ bất cứ điều gì trong quá trình sinh, cũng như không được thấy con ngay sau khi sinh.

Nghiên cứu cho thấy 1.158 phụ nữ được gây mê toàn thân đã trải qua trầm cảm sau sinh nghiêm trọng cần phải nhập viện. Họ cũng có khả năng bị trầm cảm sau sinh cao hơn 54% và có ý nghĩ tự tử hoặc tự làm hại bản thân cao hơn 91% so với những người áp dụng gây tê cục bộ (gồm gây tê tủy sống và gây tê ngoài màng cứng).

Lý do có thể là vì gây mê toàn thân trì hoãn việc cho con bú và tương tác da kề da giữa mẹ và em bé, cũng như thường dẫn đến những cơn đau dữ dội và dai dẳng hơn sau khi sinh, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người mẹ - nhóm nghiên cứu giải thích.

Các chuyên gia lưu ý rằng những phát hiện trên không có nghĩa gây mê toàn thân gây trầm cảm sau sinh. “Điều chúng tôi muốn nói là gây mê toàn thân không phải lúc nào cũng tốt, có thể (hoặc nên) tránh sử dụng” - Phó giáo sư gây mê Jean Guglielminotti, trưởng nhóm nghiên cứu, khuyến cáo.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết