11/10/2011 - 08:52

Vòng loại EURO 2012

Gay cấn lượt trận cuối ở bảng D và H

Yohan Cabaye (6) hy vọng bình phục chấn thương mắt cá để ra sân trận gặp Bosnia.
Ảnh: Reuters

Tối nay 11-10, lượt trận cuối vòng loại EURO 2012 sẽ diễn ra trên khắp các sân cỏ châu Âu. Trong khi các đội bóng lớn như Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý, Anh… đã sớm đoạt vé đến Ukraina và Ba Lan vào năm sau, thì Pháp còn phải chật vật tranh suất chính thức với đối thủ trực tiếp Bosnia-Herzergovina.

Pháp đã củng cố vị trí đầu bảng D sau trận thắng Albanie 3-0 lượt trận cuối tuần rồi và chỉ cần hòa đội đứng nhì Bosnia là được chiếc vé chính thức. Còn với Bosnia, họ cần phải thắng để đoạt tấm vé trên tay Pháp.

Lợi thế của Les Blue là được đá trên sân nhà State de France ở 2 lượt trận cuối vòng bảng. Nhờ vậy mà ở trận gặp Albanie, dù Pháp thiếu vắng nhiều trụ cột do chấn thương, nhưng các cầu thủ thay thế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với chiến thắng này, Pháp đã chắc suất dự trận tranh vé vớt dù thất bại trước Bosnia.

Vấn đề đối với đoàn quân của ông Laurent Blanc là danh sách cầu thủ chấn thương đang dài thêm. 2 hậu vệ Patrice Evra và Adil Rami, cùng tiền vệ Yohan Cabaye có thể sẽ không ra sân trong trận cuối này. Trước đó, Franck Ribery, Blaise Matuidi, Karim Benzema, Kevin Gameiro, Bacary Sagna và Eric Abidal đều đã bị chấn thương.

Bosnia thì đã giành chiến thắng hủy diệt Luxembourg 5-0 ở lượt đấu trước. Hậu vệ Sasa Papac của Bosnia nói rằng đối thủ của họ rất khó chơi, nhưng Bosnia sẽ “nỗ lực để tìm kiếm điều kỳ diệu” tại Paris. Lợi thế lớn nhất của Bosnia là không bị áp lực gánh nặng tâm lý và họ có thể làm mọi thứ để đạt kết quả tốt nhất trên đất Pháp.

Các chuyên gia dự đoán mặc dù Pháp vắng nhiều cầu thủ quan trọng, nhưng họ đủ sức giành một điểm trên sân nhà để đứng đầu bảng D và Bosnia sẽ phải tranh vé vớt.

Tại bảng H, trận đấu giữa Đan Mạch và Bồ Đào Nha sẽ quyết định đội nào giành được tấm vé đến thẳng Ba Lan - Ukraina và đội nào phải dự vòng tranh vé vớt khi 2 đội đang cùng 16 điểm. Nếu hòa tại Copenhagen, Bồ Đào Nha sẽ chính thức đoạt ngôi đầu bảng nhờ có thành tích đối đầu tốt hơn (thắng Đan Mạch 3-1 ở lượt đi). Thế nhưng, với lợi thế sân nhà, Đan Mạch sẽ cố gắng giành chiến thắng tối thiểu để đứng đầu bảng. Cũng có thể cả hai đội đều giành vé chính thức tới Ba Lan – Ukraina với tư cách đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, nếu Thụy Điển thất bại trước Hà Lan lượt trận này. Một khả năng nữa là về lý thuyết, Na Uy vẫn còn cơ hội giành vé vớt ở bảng H, nếu Bồ Đào Nha thua Đan Mạch và Na Uy thắng Síp với khoảng cách 9 bàn.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết