10/09/2012 - 22:06

Gặp khó khăn xây dựng nhà theo quy hoạch được duyệt

Cử tri quận Cái Răng phản ánh: Hiện nay, một số khu dân cư trên địa bàn quận quy định một số tuyến đường phải xây dựng nhà theo thiết kế 1 trệt, 1 lầu, vì vậy một số hộ nghèo, thuộc diện tái định cư không có tiền xây dựng nhà ở theo quy định. Cử tri cũng phản ánh: Khu đô thị mới Hưng Phú xây dựng nhà chưa đồng bộ, quy hoạch thực hiện da beo, thiết kế nhà ở thiếu phần sân trước, xây dựng sát lề lộ làm ảnh hưởng đến an toàn, không thông thoáng. Công văn trả lời của Sở Xây dựng thành phố, như sau:

- Về quy định xây dựng nhà ở theo quy hoạch được duyệt: Tại Điều 5 Luật Quy hoạch đô thị đã khẳng định những nguyên tắc phải tuân thủ theo quy hoạch đô thị được duyệt, nhằm đảm bảo việc xây dựng đô thị có trật tự và hài hòa với tổng thể không gian quy hoạch. Do đó, tất cả các đồ án quy hoạch trong đô thị - bao gồm các khu dân cư, tái định cư - khi đầu tư xây dựng phải tuyệt đối tuân thủ quy hoạch được phê duyệt và các quy định quản lý theo đồ án đó. Qua đó, cho thấy, việc thống nhất quản lý xây dựng theo quy hoạch đô thị là căn cứ vào luật định, không phải là quy định riêng của chính quyền. Tuy nhiên, thực tế là các hộ thuộc diện tái định cư hiện nay hầu hết đang gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà ở theo các chỉ tiêu quy hoạch được duyệt, do gặp trở ngại về nguồn vốn. Đây là khó khăn chung của các hộ dân thuộc diện tái định cư nằm trong khu đô thị có quy hoạch được duyệt trên địa bàn toàn thành phố. Do vậy, Sở Xây dựng tiếp nhận phản ánh của cử tri và sẽ cùng Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành có liên quan xem xét các nội dung cử tri đã kiến nghị.

- Khu đô thị mới Hưng Phú xây dựng nhà chưa đồng bộ: Vấn đề phản ánh của cử tri khu đô thị này xây dựng chưa đồng bộ, thực hiện quy hoạch da beo, thiết kế nhà ở thiếu phần sân trước, xây dựng sát lề lộ,... cũng là vấn đề chung của các dự án thực hiện trước thời điểm Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 29-10-2004, về thi hành Luật Đất đai, nên người dân mua đất, nhưng không xây dựng công trình dẫn đến khu dân cư xây dựng không đồng bộ. Ý kiến của cử tri về nhà ở thiếu phần sân trước, xây dựng sát lề lộ, thì tùy theo tính chất của từng khu chức năng (nhà ở thương mại, nhà ở biệt thự...) sẽ có quy định cụ thể về khoảng lùi xây dựng công trình...

Chia sẻ bài viết