03/11/2013 - 21:07

Gạo mầm Vibigaba- hướng phát triển mới cho gạo Việt

Vừa qua, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) đã chính thức giới thiệu đến công chúng sản phẩm gạo mầm thương hiệu Vibigaba có giá trị dinh dưỡng cao. Sản phẩm này hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao giá trị lúa gạo Việt Nam...

Gạo mầm được lên mầm từ gạo lứt, còn nguyên phôi, xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản vào năm 1995 và ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Trong quá trình lên mầm, một số chất dinh dưỡng được tạo ra và tăng cao như: gaba, chất xơ, vitamin E, vitamin B1, B6, Niacin, Magie… cùng một số chất chống oxy hóa. Ngoài ra, nhờ lớp vỏ cám được giữ nguyên, mức tăng cường đường huyết sau khi ăn cơm gạo mầm không tăng nhanh. Tại Việt Nam, AGPPS là đơn vị đầu tiên nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất loại gạo mầm với thương hiệu Vibigaba. Đây là một bước tiến quan trọng của ngành lúa gạo trong nước khi lần đầu tiên nghiên cứu và sản xuất thành công một sản phẩm gạo mầm thuần Việt có hiệu quả cao trong phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, cao huyết áp...

Người tiêu dùng quan tâm tìm hiểu gạo mầm Vibigaba tại buổi AGPPS chính thức giới thiệu gạo này đến công chúng ở TPHCM.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc AGPPS, cho biết: Nhiều người tiêu dùng Việt Nam, trong đó có những người bị bệnh tiểu đường và người chưa bị bệnh có nhu cầu tìm các loại gạo giúp làm giảm những nguy cơ trên, nên công ty đã đầu tư nghiên cứu để sản xuất gạo mầm. Sản phẩm này có lợi cho người tiêu dùng và có lợi cho nông dân, AGPPS do bán được giá cao. Gạo Vibigaba được sản xuất theo quy trình kỹ thuật chặt chẽ, truy xuất được nguồn gốc và đặc biệt không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... Vibigaba có nguồn gốc từ giống lúa thơm hạt dài đặc chủng BN1, AGPPS 103 và được trồng tại các vùng lúa nguyên liệu khép kín của AGPPS.

Theo AGPPS, xuất hiện trên thị trường từ tháng 11-2012, sản phẩm gạo mầm Vibigaba được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao. Từ kết quả nghiên cứu của Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM thực hiện năm 2012 cho thấy, hoạt chất Gaba có trong gạo Vibigaba giúp ổn định đường huyết nhờ tác dụng kép, vừa tối ưu hóa hoạt tính của nội tiết tố insulin trong cơ thể, vừa không tăng đường huyết sau bữa ăn do chỉ số đường huyết trong gạo nẩy mầm này ở mức trung bình thấp. Thời gian tới, AGPPS sẽ tăng diện tích sản xuất và mở rộng hệ thống phân phối tại các siêu thị, điểm bán lẻ trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu sử dụng gạo của người người tiêu dùng và dự kiến năm 2013 cung cấp ra thị trường khoảng 400-500 tấn.

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng- người thực hiện nghiên cứu lâm sàng "Khả năng ổn định đường huyết của gạo mầm Vibigaba" trên bệnh nhân tiểu đường ở TP Hồ Chí Minh, gạo mầm Vibigaba nên được sử dụng thường xuyên cho bệnh nhân tiểu đường có lượng đường huyết không ổn định. Vì nó giúp kiểm soát cảm giác đói, giúp bệnh nhân có khẩu phần ăn không quá khắt khe về lượng và vẫn không tăng đường huyết kéo dài sau bữa ăn. Riêng đối với các đối tượng có lượng đường huyết ngấp nghé ngưỡng bệnh lý, Vibigaba có giá trị dự phòng.

Chị Trần Thị Ngọc Thủy, ngụ phường 5, quận 11, TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Tôi mới sử dụng gạo mầm Vibigaba được gần 1 tháng. Chỉ số đường huyết lúc đầu là 214, sau 9 ngày sử dụng gạo đi thử lại là 139, thêm nửa tháng nữa còn chỉ 97. Hiện tôi đã ngưng thuốc tiểu đường và chỉ sử dụng gạo mầm và nấm linh chi. Bác sĩ cũng khuyên nên sử dụng gạo và nấm này, nên tôi sẽ duy trì. Giá bán gạo mầm Vibigaba cao gấp 4 lần so với gạo thường, nhưng tôi vẫn muốn dùng. Gạo mới có trên thị trường khoảng 4-5 tháng nay, những người mang bệnh tiểu đường như chúng tôi mới tìm hiểu và rất mong tới đây sẽ có nhiều gạo Vibigaba để hỗ trợ ngăn ngừa và giảm lượng đường cho những người mắc bệnh như chúng tôi". Theo nhiều khách hàng có nhu cầu sử dụng gạo Vibigaba, giá bán loại gạo này còn cao, nếu được, AGPPS nên hỗ trợ giảm giá bán. Về vấn đề này, AGPPS cho biết tới đây sẽ nỗ lực giảm giá thành sản xuất bằng cách tận dụng phụ phẩm (cám, trấu…), chế biến các sản phẩm sau gạo (dầu ăn, nước tăng lực...)... để giảm giá bán gạo Vibigaba thành phẩm cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: HỒNG BẢO

 

Chia sẻ bài viết