22/06/2015 - 21:30

FATF cảnh báo các hoạt động tài chính liên quan đến FIFA

Sau vụ bê bối tham nhũng của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Lực lượng đặc nhiệm tài chính (chống rửa tiền - FATF) trụ sở tại Paris thừa nhận đã không giám sát kỹ hoạt động tài chính của các quan chức tại FIFA. FATF cảnh báo các ngân hàng cần tăng cường giám sát các hoạt động tài chính liên quan đến FIFA.

Một số quan chức FIFA đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

FATF là tổ chức gồm các thành viên: Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Thụy Sĩ và nhiều nước châu Âu khác. Hiện nay, một số ngân hàng châu Âu và Mỹ đã rà soát lại các tài khoản liên quan đến FIFA, một số ngân hàng ngừng làm việc với FIFA vì các cáo buộc tham nhũng của tổ chức này.

Trước đó, FATF từng bày tỏ sự quan ngại về vấn đề bóng đá là một phương tiện để rửa tiền. Tháng 7-2009, FATF đã ban hành một văn bản tựa đề "Rửa tiền thông qua các lĩnh vực bóng đá" nói rằng: bóng đá đối mặt với rất nhiều lỗ hổng, trong đó thiếu sự quản lý chuyên nghiệp ở các cấp độ khác nhau. Tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Michael Lauber tiết lộ có 53 giao dịch với FIFA bị tình nghi có thể là rửa tiền liên quan tới quá trình tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022.

AN CHI (Theo Channelnewasia)

Chia sẻ bài viết