09/01/2009 - 14:45

EU, Nga và Ukraina tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng khí đốt

Các quan chức EU, Nga và Ukraina tại cuộc đàm phán ngày 8-1.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Ngày 8-1, Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức cuộc đàm phán với Nga và Ukraina nhằm “tháo ngòi” cuộc khủng hoảng về khí đốt hiện đang đẩy châu Âu vào tình trạng thiếu nhiên liệu sưởi ấm giữa một mùa đông giá lạnh được cho là khắc nghiệt nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Cuộc đàm phán diễn ra tại trụ sở của EU ở Brussels (Bỉ) với sự tham gia của Ủy viên châu Âu phụ trách về năng lượng Andris Piebalgs, Bộ trưởng Năng lượng CH Czech, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, Martin Riman, cùng những người đứng đầu Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom và Tập đoàn dầu khí Ukraina Naftogaz.

Một quan chức CH Czech cho biết các bên đã đạt thỏa thuận sơ bộ nhằm cho phép nhóm quan sát viên quốc tế giám sát những trạm bơm khí đốt thuộc tuyến đường ống trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraina sang châu Âu. Hiện các bên đang thảo luận các chi tiết mang tính kỹ thuật như thời gian, cách thức, thành phần và địa điểm triển khai nhóm quan sát viên này.

Theo quan chức CH Czech này, các quan sát viên quốc tế sẽ sớm được điều đến kiểm tra lượng khí đốt bơm từ Nga qua Ukraina sang châu Âu tại một trạm bơm cách biên giới giữa hai nước vài trăm km, và một số trạm bơm khác.

Trước khi đến Brussels dự cuộc gặp với các quan chức EU, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Gazprom Aleksei Miller và Chủ tịch HĐQT Naftogaz Oleg Dubina đã có cuộc đàm phán tại Mát-xcơ-va (Nga) với nội dung tương tự, nhưng không đạt được thỏa thuận nào.

Nga đã cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho Ukraina từ ngày 1-1 vừa qua do bất đồng về giá cả, đồng thời ngừng toàn bộ việc bơm khí đốt cho châu Âu trung chuyển qua Ukraina từ ngày 7-1, sau khi cáo buộc Kiev rút trộm phần khí đốt dành cho khách hàng châu Âu. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) ngay sau đó đã cảnh báo nếu Mát-xcơ-va và Kiev không giải quyết được tranh cãi về khí đốt thì điều này sẽ gây ra những nghi ngờ “rất nghiêm trọng” về uy tín của Nga và Ukraina trong vai trò nhà cung cấp và trung chuyển khí đốt cho châu Âu.

Chia sẻ bài viết