31/03/2008 - 09:38

EU muốn cải thiện quan hệ với Nga và "mở cửa" đón nhận các nước Balkan

(TTXVN)- Ngoại trưởng 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc cuộc họp không chính thức trong hai ngày 28-29/3 tại Thủ đô Ljubljana của Slovenia với cam kết nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga và sẵn sàng “mở cửa” đón nhận các nước ở khu vực Tây Balkan.

Tại ngày họp đầu tiên, dù vấn đề về tình hình Trung Đông được thảo luận khá kỹ, song phần liên quan đến mối quan hệ với Nga lại thu hút sự quan tâm đặc biệt đối với các ngoại trưởng EU và chiếm phần lớn thời gian. Cuộc thảo luận chủ yếu về các biện pháp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Nga-EU diễn ra ở Siberie (Nga) vào tháng 6 tới. Đây sẽ cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa lãnh đạo EU với Tổng thống đắc cử Nga Dmitry Medvedev. Cuộc họp với tổng thống mới của Nga đang khiến EU hy vọng có thể cải thiện các quan hệ song phương, vốn bị phủ bóng đen bởi những “sự cố” từng gây gián đoạn hoặc đe dọa gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu; bế tắc xung quanh kế hoạch mở các cuộc đàm phán về một thỏa thuận đối tác mới cũng như những bất đồng về tuyên bố đơn phương độc lập của Kosovo. Bà Benita Ferrero-Waldner, Ủy viên EC phụ trách các quan hệ đối ngoại, cho rằng EU nên tận dụng cơ hội này để mở ra một chương mới trong quan hệ với Nga. Ngoại trưởng Đức và Anh cũng nhận định hội nghị tháng 6 tới là thời điểm quan trọng quyết định quan hệ Nga-EU.

Trong một động thái tích cực khác, các ngoại trưởng EU đã nhất trí phá vỡ bế tắc kéo dài 2 năm qua để mở các cuộc đàm phán về thỏa thuận gia nhập khối này cho các nước ứng cử viên. Ngoại trưởng Slovenia Dimitrij Rupel, chủ trì cuộc họp, cho biết các ngoại trưởng đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy tiến trình Thessaloniki đưa 6 nước ở Tây Balkan gia nhập EU. Đàm phán về thỏa thuận gia nhập với những nước mới gồm một loạt vấn đề từ thương mại, năng lượng, nhân quyền tới sự hợp tác về chính trị.

Sau cuộc họp ở Ljubljana, ngoại trưởng 27 nước EU cũng bác bỏ lời kêu gọi tẩy chay Đại hội Thể thao Olympic Bắc Kinh sau vấn đề ở Tây Tạng.

Chia sẻ bài viết