05/01/2018 - 13:38

EU khẳng định phong tỏa Cuba không phải là giải pháp 

* Iran cáo buộc Mỹ can thiệp công việc nội bộ

Phong tỏa Cuba không phải là giải pháp. Đây là tuyên bố của Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini đưa ra trong chuyến thăm Cuba ngày 3-1 nhằm tăng cường quan hệ với quốc gia Caribe này.

Bà Mogherini trên đường phố La Habana. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu trước các giảng viên và sinh viên tại Thủ đô La Habana, bà Mogherini khẳng định châu Âu đã nhiều lần trao đổi với Mỹ về việc phong tỏa Cuba không phải là giải pháp cũng như đã khẳng định điều này tại Liên Hiệp Quốc (LHQ). Theo bà, đây là biện pháp “lỗi thời và bất hợp pháp” và tác động duy nhất của nó là làm giảm chất lượng sống của người dân.

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại đã đưa ra tuyên bố trên trong ngày đầu tiên của chuyến thăm 2 ngày tới Cuba. Dự kiến, trong chuyến thăm, bà Mogherini sẽ gặp các quan chức của Cuba nhằm thúc đẩy nhanh chóng việc thực thi Thỏa thuận Hợp tác và Đối thoại chính trị (PDCA) giữa EU và Cuba đối với một loạt vấn đề trong đó có nhân quyền, di cư, quản lý, trao đổi thương mại.

Chuyến thăm Cuba của Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Mogherini diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay đổi cách tiếp cận đối với Cuba so với chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Barack Obama, theo đó cấm các công dân và doanh nghiệp Mỹ giao dịch với các công ty, tổ chức của Cuba có liên quan tới quân đội Cuba. Tuy nhiên, Chính phủ Cuba đã tái khẳng định quan điểm của nước này sẵn sàng tiếp tục bình thường hóa quan hệ với Mỹ bất chấp những “bước lùi” của chính quyền Trump trong quan hệ song phương.

Trong diễn biến khác, Đại sứ Iran tại LHQ Gholamali Khoshroo ngày 3-1 cáo buộc Washington can thiệp vào vấn đề nội bộ nước CH Hồi giáo này.

Trong một lá thư gửi Hội đồng Bảo an và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Đại sứ Khoshroo cho rằng Mỹ đã “tăng cường những hành động can thiệp vào vấn đề nội bộ Iran dưới lý do hỗ trợ một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ”, tạo điều kiện để những kẻ chống phá lợi dụng tình hình. Ông cáo buộc Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế cũng như những nguyên tắc của Hiến chương LHQ, đồng thời hối thúc các nước lên án những tuyên bố của Washington. Đại sứ Khosroo chỉ trích những phát biểu trên mạng xã hội Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence, cho rằng đây là những phát ngôn thái quá, xúi giục người dân Iran tham gia vào những hành động nổi loạn.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ cho biết Nhà Trắng dự kiến sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran liên quan tới làn sóng bất ổn tại nước này mấy ngày qua.

 TTXVN

Chia sẻ bài viết