04/02/2008 - 09:23

Trung Đông

EU đề nghị Israel và Palestine nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề cửa khẩu Rafah

*Hamas đồng ý để giám sát viên quốc tế tới Rafah

(TTXVN)- Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana đã tới Cairo ngày 2-2 bắt đầu chuyến thăm 2 ngày Ai Cập để hội đàm với các quan chức cao cấp nước chủ nhà về những diễn biến mới nhất ở Trung Đông, đặc biệt là tình hình ở các vùng lãnh thổ Palestine cũng như những vấn đề cùng quan tâm.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin MENA của Ai Cập trước chuyến thăm, ông Solana đề nghị cả Palestine và Israel cùng nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận mở cửa khẩu Rafah ở khu vực giáp giới giữa Dải Gaza với Ai Cập, vì những mục đích nhân đạo và thương mại, đồng thời nhấn mạnh EU sẵn sàng giúp hai bên đạt được mục tiêu đó. Ông Solana vạch rõ rằng việc Israel phong tỏa triệt để Dải Gaza sẽ chỉ làm tăng nỗi thống khổ cho người dân ở vùng lãnh thổ Palestine này. Các nhà lãnh đạo Israel và Palestine có trách nhiệm tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Trong diễn biến liên quan, phát biểu với báo giới ngày 2-2 trước khi kết thúc chuyến thăm Ai Cập ba ngày, ông Mohhamed Nasser, thành viên đoàn đại biểu Phong trào Hồi giáo Hamas, khẳng định lực lượng hiện đang nắm quyền kiểm soát Dải Gaza này đồng ý cho các giám sát viên quốc tế tới Rafah, hiện đang trong tình trạng hỗn loạn sau khi các tay súng Hamas dùng chất nổ phá bức tường ngăn ở biên giới ngày 23-1 tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn người Palestine tràn sang Ai Cập để mua hàng hóa.

Tuy nhiên, ông Nasser cho biết Hamas yêu cầu các giám sát viên quốc tế phải sống tại Dải Gaza hoặc trên bán đảo Sinai của Ai Cập, chứ không được sống ở Israel trong suốt thời gian họ thực thi nhiệm vụ giám sát cửa khẩu này.

Chia sẻ bài viết