28/02/2019 - 16:04

Em bé chào đời nhẹ ký nhất thế giới được về nhà 

Hôm 26-2, Bệnh viện Đại học Keio (Nhật Bản) vui mừng thông báo tin em bé chào đời nhẹ ký nhất thế giới vừa trở về nhà khỏe mạnh sau một thời gian dài nằm viện.

Ảnh: Kyodo

Bé trai chưa được tiết lộ tên đến từ Thủ đô Tokyo (ảnh) chào đời bằng phương pháp sinh mổ hồi tháng 8 năm ngoái, khi các bác sĩ nhận thấy thai nhi không phát triển trong bụng mẹ và lo ngại sinh mệnh của em đang gặp nguy hiểm. Vào lúc chào đời, bé chỉ nặng 268gr và nằm vừa vặn trong bàn tay bác sĩ. May mắn là sau khi được điều trị tại khu vực chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh, bé đã phát triển đều đặn và có thể bú sữa mẹ. Đến ngày 20-2 (tức 2 tháng sau ngày dự sinh ban đầu), bé được cho xuất viện với cân nặng 3,2kg, trở thành bé trai chào đời với cân nặng ít nhất trên thế giới sống sót thành công.

Các bác sĩ nhi khoa điều trị cho bé trai nói trên tin tưởng câu chuyện sống sót thành công của em sẽ mang lại hy vọng cho những gia đình có con sinh ra quá nhỏ ký hoặc quá sớm. “Tôi mong muốn mọi người biết rằng các bé có thể trở về nhà mạnh mẽ, ngay cả khi được sinh ra nhỏ xíu”- bác sĩ Takeshi Arimitsu nói. Tại Nhật, tỷ lệ sống sót của trẻ sơ sinh có cân nặng dưới 1kg là 90%, nhưng ở trẻ dưới 300gr tỷ lệ này lại thấp, nhất là đối với bé trai. Theo Tiniest Babies Registry, thế giới chỉ có 23 trẻ sinh non có cân nặng dưới 300gr sống sót thành công và chỉ 4 em trong số này là bé trai.

Trước đó, kỷ lục bé trai chào đời nhẹ cân nhất thế giới sống sót thành công thuộc về một em bé nặng 274gr chào đời ở Đức vào năm 2009. Còn bé gái chào đời nhẹ nhất thế giới có cân nặng 252gr, cũng sinh ra ở Đức, vào năm 2015.

NGUYỆT CÁT (Theo Kyodo, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết