24/06/2013 - 22:27

Edward Snowden trốn chạy khỏi cuộc truy bắt của Mỹ

Sau khi đến Thủ đô Mát-xcơ-va của Nga vào chiều ngày 23-6 (giờ địa phương), "người thổi còi" Edward Snowden đã lưu lại tại một khách sạn gần sân bay Sheremetyevo trước khi nhắm đến "quốc gia thứ ba" trong hành trình chạy trốn sự dẫn độ của Mỹ vì bị buộc tội "phản quốc" và đánh cắp tài sản quốc gia.


WikiLeaks - "cầu nối" cho Snowden đến Ecuador

Theo hãng tin Nga RT, sau khi Snowden đặt chân đến Mát-xcơ-va, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino đã xác nhận trên trang mạng xã hội Twitter rằng cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nộp đơn xin tị nạn chính trị tại quốc gia của họ. Trong cuộc họp báo sau đó, ông Patino từ chối cho biết chính quyền Ecuador có cho phép Snowden tị nạn hay không, song ông thừa nhận đơn xin tị nạn của người phanh phui các chương trình nghe lén của Chính phủ Mỹ đang được xem xét. Bên cạnh đó, Đại sứ Ecuador tại Nga Patricio Chavez được cho đã đến sân bay Sheremetyevo để đón Snowden. Hình ảnh những chiếc xe ngoại giao mang quốc kỳ Ecuador xuất hiện tại sân bay Sheremetyevo cũng đã được nhiều hãng truyền thông quốc tế đăng tải hôm 24-6.

Đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn (Anh) cũng chính là nơi "tị nạn" của Julian Assange - ông chủ trang mạng WikiLeaks từng tiết lộ vô số tài liệu mật của Chính phủ Mỹ trong những năm qua. Đều là "cái gai" trong mắt Washington, WikiLeaks đã tuyên bố "tiếp sức" cho Snowden và trong cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo New York, WikiLeaks tiết lộ rằng trước đó họ đã tìm kiếm các "tài liệu tị nạn đặc biệt" từ phía Ecuador để Snowden được đến quốc gia này.

Các phóng viên quốc tế với hình ảnh Edward Snowden trên máy tính bảng tại sân bay Sheremetyevo. Ảnh: Guardian 

Vào hôm 24-6, Nhà Trắng cũng đã bày tỏ hy vọng Điện Kremlin sẽ xem xét tất cả các phương án có thể nhằm trục xuất Snowden về Mỹ để xét xử, trước khi "người thổi còi" có thể bay đến Cuba dự kiến vào chiều cùng ngày. Trong một tuyên bố trước đó, Washington cũng lên tiếng "trách móc" Hồng Công và Trung Quốc xung quanh việc để Snowden "tự do" bay đến Nga.

Mỹ ngại chơi trò "mèo bắt chuột"

Trong nỗ lực ngăn chặn Snowden tìm đường tị nạn, hãng tin Mỹ CNN cho biết Washington đã phát đi yêu cầu đối với các nước thuộc Tây Bán cầu, rằng Snowden đang bị truy nã vì các cáo buộc hình sự và anh ta không được phép thực hiện các chuyến đi quốc tế nào ngoại trừ việc bị dẫn độ về Mỹ. Trước đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng đã khẳng định chiếu theo lệnh bắt giữ Snowden, hộ chiếu của anh ta đã bị hủy.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein cho biết cuộc truy đuổi Edward Snowden đang ở giai đoạn ráo riết - báo giới phương Tây gọi đây là "trò chơi giữa mèo và chuột". Cũng theo bà Feinstein, Snowden có thể đang nắm trong tay hơn 200 tập tài liệu "nhạy cảm" để sẵn sàng tung ra và điều này có thể sẽ gây khó cho Mỹ.

Cùng quan điểm với bà Feinstein, nghị sĩ Illeana Ros-Lethinen quan ngại: "Snowden có thể sẽ đến từng quốc gia và tại đây anh ta sẽ trao đổi những bí mật của Mỹ để được phép tị nạn. Điều này hoàn toàn không có lợi đối với những lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ".

Trong một tiết lộ đáng chú ý hôm 24-6, Reuters cho biết Edward Snowden đã được một người trung niên, tự nhận là đại diện của chính quyền Hồng Công, khuyên anh ta nên rời khỏi đặc khu hành chính này và sẽ không bị các nhà chức trách chặn lại. Luật sư Albert Ho của Snowden cho hay nhân vật bí ẩn trên có thể đã "đại diện và hành động theo yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh".

Về khía cạnh khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng "lo ngại sâu sắc" về những tiết lộ gần đây của Snowden cho rằng Chính phủ Mỹ đã xâm nhập mạng máy tính của Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, cũng như các hãng điện thoại di động của Trung Quốc để đánh cắp thông tin cá nhân.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết