22/12/2017 - 05:00

Đường đèn nghệ thuật Cần Thơ: Đẹp - mới - hiện đại... 

Qua 6 lần tổ chức, Đường đèn nghệ thuật ở TP Cần Thơ mỗi năm đều có ý tưởng thiết kế đa dạng, hấp dẫn, góp phần làm đẹp đô thị trung tâm dịp năm mới. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Đường đèn sẽ chính thức hoạt động vào tối nay, 22-12, và thông tin thêm:

- Đường đèn nghệ thuật Cần Thơ “Mừng Đảng quang vinh- Mừng Xuân Mậu Tuất 2018” có chủ đề “Bừng sáng Tây Đô”, kéo dài từ vòng xoay trước trụ sở UBND TP Cần Thơ đến giao lộ 30 Tháng 4- Quang Trung, tổng chiều dài hơn 900m.

Đường đèn năm nay có những điểm nhấn để tạo ấn tượng với khách tham quan. Đầu tiên là cổng chính với biểu tượng hoa hướng dương cách điệu bừng nở. Kế đến là vòng xoay trước công viên Lưu Hữu Phước với khối đèn hoa cách điệu mạnh mẽ, vút cao, tượng trưng cho sự phát triển, đi lên của thành phố. Khối tháp đèn trước UBND thành phố với biểu tượng năng động, trẻ trung, mời gọi du khách gần xa.

Đường đèn được chia thành nhiều đoạn, thể hiện những hình ảnh gần gũi, mang đậm nét văn hóa Việt Nam như trống đồng, hoa mai, hoa đào, chim én, hoa hướng dương…

Cổng chào Đường đèn nghệ thuật Cần Thơ Xuân Mậu Tuất 2018. Ảnh: DUY KHÔI

* Đâu là những điểm mới của Đường đèn nghệ thuật Cần Thơ năm nay, thưa ông?

- Tiêu chí mà chúng tôi xác định ngay từ ý tưởng kịch bản là “Đẹp- mới- lạ- thoáng- hiện đại- an toàn”. Theo đó, Đường đèn năm nay được thực hiện khá mềm mại, tươi trẻ và hiện đại. Việc chuyển đổi từ giăng dây qua đường như các năm trước sang lắp dựng những trụ đèn độc lập thành các tháp đèn hoa giúp Đường đèn thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông.

Đặc biệt, lần đầu tiên ở Đường đèn Cần Thơ, đoạn từ giao lộ Hòa Bình- Ngô Văn Sở đến vòng xoay trước UBND thành phố sẽ sử dụng công nghệ đèn 3D, thể hiện hình tượng mặt trống đồng, chim Lạc, hứa hẹn sẽ hấp dẫn, rực rỡ. Ngoài ra, khu vực các cụm cây xanh dọc tuyến vỉa hè, dãy phân cách đều được thả đèn lưới, đèn quả cầu góp thêm không gian ánh sáng rực rỡ.

Điều đáng ghi nhận nữa là, năm nay, hoàn toàn không có chuyện lắp đặt các trụ phục vụ Đường đèn ngay trước nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, làm ảnh hưởng chuyện sinh hoạt, kinh doanh của bà con. Nhờ khắc phục nhược điểm này nên bà con rất hoan nghênh, không còn phàn nàn như các năm trước.

* Thưa ông, ngoài Đường đèn chính nói trên, Cần Thơ vẫn sẽ duy trì Đường đèn ở một số tuyến đường khác?

- Chúng tôi đang triển khai nâng cấp, sửa chữa các tuyến Đường đèn: Giao lộ 30 Tháng 4- Quang Trung đến Vincom Xuân Khánh; Giao lộ Quang Trung- 30 Tháng 4 đến siêu thị Big C; đường Lê Lợi và vòng xoay Cồn Cái Khế. Tất cả các đường đèn này sẽ được tu sửa, đảm bảo thẩm mỹ và an toàn để cùng sáng đèn vào tối nay, 22-12.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang vận động tài trợ để thực hiện Đường đèn trên tuyến đường Hai Bà Trưng, phục vụ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Tất cả các công trình Đường đèn trên đường Hòa Bình và tu sửa các Đường đèn khác đều được thực hiện bằng kinh phí xã hội hóa, hoàn toàn không dùng ngân sách nhà nước.

* Xin ông nói thêm về công tác chuẩn bị cũng như thời gian hoạt động của Đường đèn nghệ thuật năm nay?

- Có thể nói đến giờ này, Đường đèn nghệ thuật Cần Thơ 2018 đã sẵn sàng sáng đèn. Trong suốt quá trình thi công cũng như tu sửa các tuyến Đường đèn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn theo dõi sát sao, kịp thời điều chỉnh những vấn đề phát sinh. Đoàn kiểm tra của thành phố cũng đã tiến hành nghiệm thu Đường đèn nghệ thuật Cần Thơ năm nay.

Dự kiến, các tuyến Đường đèn sẽ hoạt động mỗi tối, từ tối nay, 22-12-2017 đến hết ngày 30-6-2018.

* Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết