09/06/2018 - 15:15

Đường bay Charter - Bước đệm tiếp cận thị trường hiệu quả cho Cần Thơ 

Đường bay charter Cần Thơ - Bangkok, do Công ty Cổ phần dịch vụ Vận chuyển Thế Giới (WorldTrans), UBND TP Cần Thơ, Hãng hàng không Thai Vietjet Air khai thác vào mỗi dịp hè, đã chính thức tái khởi động vào ngày 6-6-2018. Chuyến đầu tiên, 180 chỗ đều được lấp đầy. Hơn 5.000 chỗ của 28 chuyến bay trong giai đoạn đầu của năm nay đã được bán hết, còn lại chỉ là ghế lẻ và không đáp ứng hết nhu cầu thị trường. Thông tin từ các phòng vé và các đơn vị lữ hành, nhu cầu từ du khách vẫn còn.

Du khách di chuyển lên chuyến bay Cần Thơ - Bangkok. 

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ và khu vực Tây Nam bộ, cho biết: "Theo dự định ban đầu, charter Cần Thơ - Bangkok hè 2018 chỉ bay đến ngày 4-7, nhưng lượng khách Vietravel đến Thái Lan vẫn tăng và chúng tôi đề xuất WorldTrans khai thác thêm các chuyến đến hết ngày 28-7. Dù vậy, khách vẫn còn và chúng tôi kỳ vọng WorldTrans tiếp tục tăng thêm chuyến". Với 5.000 vé tiêu thụ trong mùa hè 2018, đã ghi nhận tăng trưởng gấp đôi so với năm 2017 (khoảng 2.800 chỗ). Trước đó, từ thực tế charter Cần Thơ - Bangkok những năm qua, WorldTrans đánh giá mức độ tăng trưởng chỉ khoảng 30% so với năm 2017. Hiện tại chỉ số này đã vượt kỳ vọng, đặc biệt nhu cầu khách đoàn số lượng nhiều có xu hướng tăng. Có những chuyến bay, đoàn khách của Vietravel, Benthanh Tourist… đã lấy hết vé. Ông Vũ Đức Biên, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc WorldTrans cho biết: "Lượng khách từ TP Cần Thơ chiếm 75%, còn lại từ các tỉnh thành  khác của ĐBSCL. Như vậy, tiềm năng khách trong khu vực còn rất lớn, chúng tôi cho rằng nếu thông tin về đường bay được quảng bá sâu rộng, thì lượng khách có thể tăng và đường bay được duy trì dài hơn".

Xác định đường bay là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, xã hội của địa phương, TP Cần Thơ từng có những định hướng và giải pháp để mở đường bay mới. Tuy nhiên, các hãng hàng không còn e ngại, chưa mạnh dạn đầu tư bởi Cần Thơ là thị trường quá mới. Đường bay charter Cần Thơ - Bangkok hoạt động từ năm 2015, từng trải qua không ít khó khăn, đặc biệt là nỗi lo về lượng khách. Sau 4 năm, đến nay đường bay đã ổn định với lượng khách ngày càng tăng, nhu cầu thị trường đã vượt hơn cung ứng. Điều này cho thấy tính khả thi của thị trường tại Cần Thơ và ĐBSCL.

Ông John Lindquist, cố vấn cấp cao của The Boston Consulting Group (BCG, đơn vị tư vấn dự án "Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu") chia sẻ: "Một đường bay mới phải mất ít nhất 3 năm để ổn định, cho nên để mở một đường bay mới, buộc phải có chính sách hỗ trợ từ chính quyền, cùng  chiến lược kinh doanh, quảng bá hiệu quả. Để du lịch Cần Thơ và ĐBSCL thay đổi và trở thành ngành mũi nhọn, thì mở các đường bay là một trong ba yếu tố đầu tiên phải quan tâm". Trước đó, BCG cũng phân tích và đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ phải có ít nhất 20 kết nối bay quốc tế, 10 kết nối bay nội địa. Trong kế hoạch, đề án mở các chuyến bay mới từ đây đến năm 2020 của TP Cần Thơ, cũng dự kiến hơn 10 đường bay mới đến Hải Phòng, Vinh, Khánh Hòa, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Singapore… Ông Vũ Đức Biên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc WorldTrans, khẳng định: "WorldTrans tiên phong khai thác các chuyến charter tại Cần Thơ thời gian qua được xem là phép thử thị trường, xác định  nhu cầu thực của du khách. Đường bay charter Cần Thơ - Bangkok đang có lượng khách ổn định và chúng tôi đang lên kế hoạch duy trì đường bay đến cuối năm. Hiện WorldTrans đang khảo sát thị trường, lên kế hoạch khai thác các chuyến charter bay thẳng từ TP Cần Thơ đến Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore vào tháng 9, Tết Dương lịch tới".

Bài toán mở và nuôi sống đường bay mới tại Cần Thơ không đơn giản, cần nhiều chiến lược vĩ mô và những giải pháp cụ thể, được hoạch định và tiến hành trong thời gian dài. Do đó, loại hình charter là lựa chọn khả thi và phù hợp cho thị trường tại Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Bước đệm này là cần thiết, để hiểu thị trường, từ đó điều chỉnh, lựa chọn giải pháp quy hoạch đường bay phù hợp, đạt hiệu quả bền vững.

Bài, ảnh: Ái Lam

Chia sẻ bài viết