31/01/2021 - 08:20

Dùng nhiều đường fructose có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ 

Ngũ cốc thêm đường, nước ngọt và bánh ngọt là những thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi và ngon miệng vì chúng được làm ngọt bằng sirô bắp có hàm lượng đường fructose cao. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy tiêu thụ quá nhiều đường fructose có thể gây rò rỉ ruột và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Các chuyên gia tại Ðại học California-San Diego (Mỹ) gần đây phát hiện đường ruột bị rò rỉ dường như là một cơ chế để NAFLD phát triển, do đó, họ cho rằng bảo vệ đường ruột thực sự có thể ngăn ngừa tổn thương ở gan. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Metabolism, nhóm chuyên gia đã quan sát cẩn thận quá trình này ở chuột. Ðầu tiên, họ nuôi chuột bằng chế độ ăn chứa nhiều đường fructose hoặc kết hợp cả fructose và chất béo. Trong cả hai trường hợp, cơ chế chuyển hóa fructose đã ức chế các prôtêin bảo vệ ruột, khiến "ruột bị rò rỉ" và cho phép các chất độc thoát vào máu. Khi những chất độc này đến gan, chúng gây viêm nhiễm và tích tụ mỡ. Nói cách khác, những con chuột này đã phát triển NAFLD, nặng nhất là những con tiêu thụ hàm lượng cao cả fructose và chất béo. Trái lại, gan của những con chuột dùng đường fructose ở mức tối thiểu vẫn khỏe mạnh. Kết quả này tương tự trường hợp con người tiêu thụ đường fructose bằng cách ăn trái cây.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Karin, cho biết NAFLD là nguyên nhân gây bệnh gan mãn tính phổ biến nhất thế giới, nó có thể tiến triển thành các bệnh nghiêm trọng hơn như xơ gan, ung thư gan, suy gan và tử vong. Những phát hiện mới chỉ ra một phương pháp có thể ngăn ngừa tổn thương gan ngay từ đầu, đó là hạn chế tối đa việc tiêu thụ đường fructose.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết