20/02/2018 - 18:19

Đứng lên sau lầm lỗi! 

“Người lầm lỗi trước tiên phải tự đấu tranh tư tưởng và quyết tâm vượt qua mặc cảm của bản thân. Bên cạnh đó, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng xã hội để chúng tôi vững tin làm lại cuộc đời”. Đó là bộc bạch chân tình của những người chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện.

Công an xã Trường Long trò chuyện, động viên một thành viên trong mô hình “Vì ngày mai tươi sáng” cố gắng lao động, vươn lên ổn định đời sống.

Thời gian qua, trên địa bàn quận Cái Răng có 374 người chấp hành xong án phạt tù, các quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính khác, trở về địa phương sinh sống. Theo ông Vương Công Khanh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, quận đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể quận và các địa phương quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, xóa đi mặc cảm, yên tâm lao động, sản xuất.

Anh Huỳnh Văn Tài (ngụ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), bị TAND quận xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Đầu năm 2017, anh chấp hành xong án, trở về địa phương, được chính quyền và ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ, tạo điều kiện tham gia mô hình “Cộng đồng giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hoàn lương”. Anh được địa phương giới thiệu đi làm thợ hồ, thu nhập ổn định. Anh Tài bộc bạch: “Chỉ vì một phút nóng giận, bốc đồng, tôi đã gây thương tích cho người khác. Sau sự việc xảy ra, tôi biết mình sai, rất hối hận. Tôi cố gắng sửa đổi, trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Hiện nay, quận Cái Răng có 11 mô hình cảm hóa, giáo dục đối tượng, như: “Hỗ trợ vốn cho đối tượng tù tha”, “Cộng đồng giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hoàn lương”, “Quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù trở thành công dân tốt”… Năm 2017, Công an quận Cái Răng ký kết Kế hoạch phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách- Xã hội quận và UBND các phường về công tác hỗ trợ vốn cho các đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, đã hỗ trợ vốn vay cho 46 người, với tổng số tiền hơn 630 triệu đồng, giới thiệu 95 người vào làm việc tại các cơ sở kinh doanh, mua bán trên địa bàn; giới thiệu đào tạo nghề cho 16 người, tư vấn nghề 148 người. Theo ông Vương Công Khanh, đa số người chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương đều chấp hành khá tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Đồng thời, tích cực tìm kiếm việc làm, để cải thiện cuộc sống và tỷ lệ tái phạm rất ít.

Còn tại huyện Phong Điền, năm 2017, các cấp, các ngành và lực lượng Công an huyện đã giới thiệu việc làm cho 11 trường hợp; tạo thuận lợi trong đăng ký thường trú 150 trường hợp; cấp thẻ căn cước công dân cho 153 trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương… Bên cạnh đó, Công an huyện Phong Điền còn chỉ đạo công an các xã, thị trấn trực tiếp gặp gỡ những người tái hòa nhập cộng đồng, kiểm tra các loại giấy tờ có liên quan, đề nghị cam kết không tái phạm, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và quy định địa phương… Công an huyện cũng phối hợp UBND xã Trường Long xây dựng thí điểm mô hình “Vì ngày mai tươi sáng”, để giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện tạo điều kiện cho vay vốn (đã có 3 thành viên được vay 54 triệu đồng) để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Chị Võ Thị Mộng Tuyền, ở xã Trường Long, bộc bạch: “Tôi luôn cố gắng cải tạo thật tốt để được sớm trở về với gia đình, nhưng khi về vẫn thấy mặc cảm vì quá khứ lỗi lầm của mình. Cũng nhờ chính quyền địa phương thường xuyên gặp gỡ, động viên, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần, tôi dần xóa đi mặc cảm và tự tin tái hòa nhập”.

Theo Thượng tá Phan Văn Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Phong Điền, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn, góp phần giúp người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vững tin tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, vận động họ tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết