13/04/2008 - 22:14

Dân phòng xã Thuận Hưng (huyện Thốt Nốt) đánh người

Đúng hay sai? xử lý ra sao ?

Hơn 1 tháng nay, dư luận ở 2 ấp Tân An và Tân Phú, xã Thuận Hưng, huyện Thốt Nốt xôn xao về chuyện anh Huỳnh Thanh Bình, sinh năm 1989, ngụ ấp Tân Phú, xã Thuận Hưng, huyện Thốt Nốt, bị 2 dân phòng xã Thuận Hưng đánh trọng thương, phải nằm viện điều trị. Vì sao Bình bị đánh trọng thương? Lực lượng dân phòng có được phép đánh dân như thế?

Đánh người vì rượu

Theo trình bày của anh Huỳnh Thanh Bình: Đầu năm 2008, Bình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và có lệnh gọi nhập ngũ vào ngày 4-3-2008. Ngày 28-2-2008, Bình và nhóm bạn là Nguyễn Văn Khương, Nguyễn Văn Luận (ngụ tại phường Thới Long, quận Ô Môn) và Nguyễn Duy Linh, Lê Văn Trí Em (ngụ cùng địa phương) tổ chức buổi tiệc chia tay tại quán nhậu ở ấp Tân Phú xã Thuận Hưng. Đến 22 giờ cùng ngày, Bình và nhóm bạn nghỉ uống rượu, đến nhà ông Tư (ngụ cùng địa phương) mua thuốc lá.

Chị Vân, mẹ Bình, đang cho Bình uống thuốc nam để điều trị các vết thương.  

Đi đến Ngã ba ông Mỏng (ấp Tân Phú), Bình và 4 người bạn gặp Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn Văn Liệt là dân phòng xã Thuận Hưng. Giang và Liệt liền chửi thề và quát tháo họ với lời lẽ khó nghe như: “Đ.M! Đêm khuya đi đâu? Đi ăn trộm hả?”. Bình không đồng ý với lời nói này và bảo Giang, Liệt là cán bộ địa phương thì không nên dùng lời lẽ mất văn hóa với người dân. Lúc này, Liệt lấy súng ra và chĩa thẳng vào ngực của Bình, còn Giang dùng còng số 8 còng 2 tay của Bình giải về nhà thông tin ấp Tân An (địa bàn giáp ranh với ấp Tân Phú, xã Thuận Hưng). Trên đường giải Bình về Nhà thông tin, Giang và Liệt dùng cây dùi cui đánh túi bụi vào đầu, lưng, chân... của Bình. Về đến Nhà thông tin ấp Tân An, thấy Bình vẫn còn bị đánh, Luận (bạn Bình) vào can ngăn cũng bị Giang, Liệt còng tay lại và dùng cây dùi cui đánh Luận. Đến 24 giờ cùng ngày, chú của Luận hay tin đến can thiệp thì Bình, Luận được thả ra. Lúc này, Bình đi không nổi nên các bạn Bình kè về nhà.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, mẹ của Bình, cho biết: “Khi các bạn đưa Bình về đến nhà, vợ chồng tôi chết điếng cả người, vì toàn thân Bình bị bầm đen, đầu bị chấn thương... Vợ chồng tôi phải đưa Bình đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt và trình báo sự việc đến chính quyền địa phương. Đến ngày 4-3-2008, Bình chưa hồi phục sức khỏe nên không thể đến xã để nhập ngũ theo lệnh gọi. Sau đó, UBND xã cho rằng con tôi trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Tôi không đồng ý với quyết định này, vì trước đó gia đình tôi đã chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết cho con tôi nhập ngũ. Vợ chồng tôi rất mong chính quyền địa phương, các ngành chức năng huyện Thốt Nốt xem xét lại và xử lý nghiêm 2 dân phòng đánh con tôi bị trọng thương”.

Huỳnh Thanh Bình cho biết: “Em chỉ phản ứng lại khi 2 anh dân phòng chửi thề với tụi em. Nhưng, do 2 cán bộ này đã uống rượu say nên la hét rất lớn tiếng, lấy súng chĩa vào ngực, đánh và còng tay em giải về Nhà thông tin ấp Tân An. Tại đây, em tiếp tục bị đánh. Chịu đòn không nổi nên em nói tôi chuẩn bị đi nghĩa vụ, 2 anh đừng đánh nữa, nhưng 2 anh này vẫn tiếp tục đánh và nói đi nghĩa vụ thì tao đánh theo đi nghĩa vụ và càng đánh nhiều hơn. Đến ngày nhập ngũ, em không đi nổi do toàn thân đau nhức chứ không phải em trốn nghĩa vụ quân sự. Hết bệnh, em sẽ đăng ký nhập ngũ vào đợt 2 sắp tới”. Hiện nay, Bình đã ra viện, về nhà nhưng hằng ngày vẫn phải uống thuốc vì các vết thương còn nhói đau.

Vì sao dân phòng đánh người?

Để biết thêm vụ việc, chúng tôi tiếp xúc với bà con ở ấp Tân An và ấp Tân Phú, những người chứng kiến việc đánh người của 2 dân phòng xã Thuận Hưng. Bà Lê Thị Ánh, nhà gần Nhà thông tin ấp Tân An, xã Thuận Hưng, cho biết: “Khoảng 10 giờ đêm ngày 28-2-2008, tôi ở trong nhà thì nghe tiếng la hét, ồn ào nên chạy ra xem và thấy trong nhà thông tin Bình bị còng 1 tay vào ghế . Hai dân phòng cứ hỏi một tiếng thì đánh một cái. Hai người này dùng cây tròn có sơn màu đen, đánh vào đầu, lưng, tay của Bình, vừa đánh vừa chửi thề. Nghe bà con nói đầu Bình bị đánh chảy máu nên tôi chạy đi kiếm cây cỏ mực để cầm máu cho Bình, nhưng ban đêm tìm hoài không ra cây cỏ mực. Thấy cảnh này, tôi bất mãn quá!”.

Chị Nguyễn Thị Huệ, nhà cũng ở gần Nhà thông tin ấp Tân An, nói: “Đang xem ti - vi, nghe tiếng kêu la, tôi ra xem thì thấy Bình, Luận bị còng chung trong 1 cây còng. Bình và Luận nói tụi tôi có nói gì đâu mà 2 ông đánh tôi, nhưng 2 anh dân phòng này (Giang, Liệt) vẫn tiếp tục đánh và nói là Bình, Luận chống lại mình. Khoảng 30 phút sau, 2 dân phòng đưa Bình, Luận lên xe gắn máy để giải lên UBND xã, nhưng vẫn tiếp tục dùng cây, nón bảo hiểm đánh túi bụi vào đầu, lưng của Bình và Luận. Lúc này, có người quen của Luận đến can thiệp thì 2 dân phòng mới thả Luận và Bình về. Bình đi không nổi, mấy đứa bạn của nó phải kè về nhà. Hai dân phòng đánh người trong lúc cả 2 đều có rượu”.

Ngày 3-3-2008, Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt có giấy chứng nhận thương tích của Huỳnh Thanh Bình, với nội dung: “Lý do vào viện: bị đả thương, chẩn đoán: đa chấn thương; tình trạng thương tích lúc vào viện: tỉnh, khai nhức đầu, đau ngực. Bác sĩ khám: vết đỏ da vùng ngực trái 3cm x 6cm, vùng lưng trái 3cm x 5cm, vùng lưng phải 3cm x 5cm, vết đỏ da vùng cổ tay trái 2cm x 6cm”. Chiều cùng ngày, gia đình Bình chuyển Bình đến Bệnh viện Đa khoa Bình Dân (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) điều trị, với thương tích được chẩn đoán tại đây là chấn thương hông, lưng.

Anh Nguyễn Văn Liệt, dân phòng xã Thuận Hưng, nói: “Đêm khuya, Bình và nhóm bạn còn ở ngoài đường nên chúng tôi bảo về nhà nghỉ. Nhưng Bình dùng lời lẽ tục tĩu phản ứng lại chúng tôi. Do đó, chúng tôi đưa Bình về nhà thông tin ấp Tân An để giải thích cho Bình hiểu dùng lời lẽ cư xử như thế là không đúng. Khi giải Bình về thì nhóm bạn của Bình tấn công chúng tôi, do đó chúng tôi chống trả lại và đánh trúng Bình. Thật ra, chúng tôi không có chủ ý đánh Bình như gia đình của Bình trình bày”.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, ông Nguyễn Ngọc Tẹn, Trưởng Công an xã Thuận Hưng, huyện Thốt Nốt, cho biết: “Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi tiến hành xác minh và được biết: Đêm 28-2-2008, Giang và Liệt đi tuần tra thì gặp Bình và nhóm bạn của Bình dùng xe gắn máy đi chơi và hỏi điểm bán thuốc lá. Giang, Liệt liền bảo đêm khuya, mua thuốc xong phải về nhà nghỉ. Nhưng, Bình và nhóm bạn có lời lẽ không tốt và chửi lại cán bộ dân phòng. Do đó, Giang và Liệt kéo Bình về trụ sở đội dân phòng (nhà thông tin ấp Tân An). Trong lúc Giang và Liệt giải Bình về nhà thông tin thì cả nhóm có hành động hành hung với Giang và Liệt nên cả 2 dùng cây dùi cui đánh trả lại và trúng Bình. Còn dùng súng chĩa vào ngực Bình thì đó chỉ là cây súng hơi, dùng để bắn cho các đối tượng gây rối an ninh trật tự bị xỉu, nhưng lúc đó cây súng đã bị hư. Hiện nay, vụ việc đang được Công an huyện Thốt Nốt điều tra làm rõ”.

Ông Trần Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 2 dân phòng Nguyễn Thanh Giang và Nguyễn Văn Liệt. Hiện UBND xã kết hợp cùng Công an huyện Thốt Nốt điều tra, xác minh vụ việc. Sau khi điều tra có kết quả, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật”.

Trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ địa phương có thái độ xấc xược hay đánh người dân là không đúng. Việc 2 dân phòng ở xã Thuận Hưng đánh người dưới sự chứng kiến của nhiều người dân là việc làm vi phạm pháp luật. Thiết nghĩ, các ngành chức năng huyện Thốt Nốt cần khẩn trương làm rõ, đưa vụ việc xử lý công khai để đảm bảo sự công minh của pháp luật, ngăn chặn tình trạng lạm quyền, bức hại người dân khi thi hành công vụ.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết