10/04/2019 - 13:57

Đừng để “quen đường cũ” 

Bản án 6 năm tù mà TAND TP Cần Thơ vừa tuyên phạt đối với Lê Thị Kim Hòa (ngụ quận Thốt Nốt) về tội trộm cắp tài sản là bản án thích đáng; đồng phạm Phạm Hữu Công (chạy mô tô chở khách) cũng bị phạt 3 tháng tù cùng tội danh.  51 tuổi, lứa tuổi đáng ra được hưởng phúc đề huề cùng con cháu thì Hòa lại liên tục vào tù ra khám. Trộm cắp quen tay, giờ đây, bị cáo một lần nữa phải trả giá cho sự xem thường pháp luật.

Kim Hòa và Hữu Công trả lời thẩm vấn HĐXX vào ngày 14-3-2019. Ảnh: KIỀU CHINH

Kim Hòa và Hữu Công trả lời thẩm vấn HĐXX vào ngày 14-3-2019. Ảnh: KIỀU CHINH

Hòa không nghề nghiệp, nhưng lại tiêu xài hoang phí, mê bài bạc, chồng con khuyên nhủ không nghe. Hễ không còn tiền là Hòa đi trộm cắp và từng có 3 tiền án về tội này vào các năm 2006, 2008, 2013 do TAND quận Ô Môn và TAND huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) xử phạt với tổng mức án gần 3 năm tù. Hòa nhập xã hội, Hòa không sửa đổi, làm ăn lương thiện mà lại sa vào bài bạc, số đề, bị Công an phường Thốt Nốt phạt hành chính. Lần phạm tội này, qua cáo trạng truy tố và thẩm vấn tại tòa cho thấy, Hòa thực hiện rất chuyên nghiệp, còn lôi kéo người khác tham gia.

Thấy chị em phụ nữ đi chợ Thới Long (quận Ô Môn) thường mang nhiều tiền, Hòa tính chuyện móc túi. Bị cáo bàn với Công chở đến chợ, đứng bên ngoài đợi, còn mình vào trong hành nghề, sau đó chở về, trả công hậu hĩnh. Để tránh bị phát hiện, Hòa cũng giả vờ như đi chợ, cũng lựa rau củ, trái cây, tìm cách tiếp cận “con mồi” nói chuyện giá cả, thời tiết, rồi chen lấn, xô đẩy… lợi dụng thời cơ ra tay. Buổi sáng đầu tháng 6-2018, Hòa móc túi lấy được chiếc bóp có 2,8 triệu đồng; chia cho Công 200.000 đồng, còn lại tiêu xài hết. Thấy dễ kiếm tiền, Hòa làm tiếp. Một ngày cuối tháng 8, khi Hòa đang cho tay vào túi áo khoác của chị L. (đang ngồi lựa nấm rơm) để lấy tiền thì bị công an đi tuần, bắt quả tang. Hòa khai nhận bằng thủ đoạn này, từ tháng 6 đến tháng 8-2018, đã thực hiện 5 vụ, lấy trên 29 triệu đồng; chia cho Công hơn 1,5 triệu đồng.

Tại tòa, trong quá trình thẩm vấn, Hòa bối rối không trả lời được những câu hỏi của HĐXX: “Tại sao đã ngần ấy tuổi đời mà không tu tỉnh làm ăn, cứ để bản thân trượt dài trong vòng xoáy tội lỗi? Bị cáo như vậy sao làm gương dạy dỗ con cháu?”. Những lý do Hòa đưa ra như hoàn cảnh gia đình khó khăn, sức khỏe yếu, không nghề nghiệp… để biện bạch cho hành vi phạm pháp của mình không thuyết phục. Mấu chốt vấn đề là do Hòa lười biếng, tham lam. Xét thấy hành vi phạm tội của Hòa thuộc trường hợp tái phạm nhiều lần, HĐXX quyết định tuyên bản án thật nghiêm là 6 năm tù để răn đe. Hòa bật khóc, những giọt nước mắt hối hận muộn màng. Giá như không sinh tâm trộm cắp thì bị cáo đâu phải tiếp tục vào tù, con cái bơ vơ, gia đình tan tác.

Về phía Công, có nghề mô tô chở khách, thu nhập ổn định nhưng do ham lợi, nghe lời rủ rê của Hòa, trở thành tội phạm. Công khai, biết Hòa móc túi nhưng bị cáo vẫn chở đi vì nghĩ như chở khách hàng bình thường, sẽ không bị liên lụy. Nhìn bị cáo ngồi lặng lẽ, ánh mắt đăm chiêu, cảm nhận nỗi buồn trĩu nặng trong từng tiếng thở dài. Xét Công khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu, ra đầu thú và tự nguyện nộp lại số tiền Hòa chia trước đó… HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt đối với Công, tuyên phạt 3 tháng tù.

Nhiều năm qua, tội phạm trộm cắp trên địa bàn thành phố thường chiếm số lượng nhiều nhất (hơn 60%) trong các loại án và tội này thường dễ tái phạm. Có những bị cáo đưa ra xét xử, bày tỏ ăn năn, xin giảm án để sớm hòa nhập cộng đồng, có cơ hội sửa sai. Nhưng cũng có bị cáo phạm tội hết lần này đến lần khác như Lê Thị Kim Hòa trong vụ án trên. Để kiềm chế tội phạm trộm cắp, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh những biện pháp phòng ngừa như tuyên truyền thủ đoạn của các đối tượng để bà con cảnh giác, có chế tài thật nặng đối với tội phạm này để các đối tượng biết sợ, không dám thực hiện hoặc tái phạm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần làm tốt hơn công tác nắm tình hình, cảm hóa, quản lý các đối tượng tại địa bàn dân cư, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho những đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật và tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành hình phạt.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết