30/01/2019 - 09:01

Đừng để “ma men” dẫn lối 

Gần đây, đa số các vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn thành phố, đối tượng gây án đều có liên quan đến rượu bia. Nóng tính, nhậu say, không kiềm chế được bản thân, các đối tượng dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, kẻ thương tật, người vào tù, gia đình ly tán...

Chỉ vì hành xử nông nổi, đánh người trong cơn say, Lê Thanh Vi phải thụ án 18 tháng tù.

Ngày 23-1, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Trương Văn Nghiêm (SN 1989), Trần Thành Phát (SN 1995), Võ Thanh Hùng (SN 1996) và Thái Văn Minh Đức (SN 1987, cùng ngụ quận Thốt Nốt) về tội cố ý gây thương tích. HĐXX bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm Nghiêm 2 năm tù, Phát 2 năm tù, Hùng và Đức mỗi bị cáo 18 tháng tù.

Khuya 7-6-2018, sau khi nhậu với nhau, nhớ lại việc tranh cãi trước đây trong lúc trả tiền đi đò với ông N., (người cùng địa phương), Nguyễn Đậm Anh rủ 4 bị cáo trên đi trả thù. Các đối tượng bịt mặt, đem theo dao, côn và bao đò chở đi tìm ông N. Khi qua bến đò Tân Lộc, Hùng và Đức không cho lái đò chạy, bắt đợi cả nhóm. Còn Đậm Anh, Nghiêm, Phát cầm hung khí đến nhà ông N. Gặp mặt, cả nhóm xông vào chém, đập liên tiếp, gây thương tích cho ông N. 8%.  Bị tấn công, ông N. bỏ chạy và kêu cứu. Lúc này, anh T. gần đó ra can, bị Đậm Anh chém trúng hông. Vụ ẩu đả gây náo loạn vùng sông quê. Sau khi gây án, cả nhóm tìm đường tẩu thoát. Sau đó, Hùng và Đức bị bắt, vài ngày sau Nghiêm và Phát ra đầu thú, còn Đậm Anh trốn khỏi địa phương đến nay (hiện đang bị truy nã).

Đứng trước phiên tòa, 4 bị cáo cúi gằm mặt, không trả lời được câu hỏi của HĐXX vì sao không thù oán, xích mích lại đánh nạn nhân? HĐXX nhận định chỉ vì nghe lời bạn bè rủ rê mà chủ động mang theo hung khí gây án, dù biết đó là việc làm sai trái. Hành vi của các bị cáo thể hiện bản chất hung hăng, côn đồ, xem thường pháp luật, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không cung cấp thêm tình tiết mới nên tòa quyết định tuyên y án sơ thẩm.

Nhìn vào lí lịch, các bị cáo đều nghỉ học sớm, hiện là lao động chính trong gia đình, riêng Đức, từng bị địa phương xử phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác, nhưng không sửa đổi. Thật tiếc cho các bị cáo, chỉ vì thiếu suy nghĩ, cộng với "ma men" trong người đã hành xử nông nổi, bốc đồng, hủy hoại tương lai trong chốn  lao tù.

Cũng vì rượu vào lời ra khi hát trong buổi tiệc, chú rể Lê Thanh Vi (21 tuổi, quận Ninh Kiều) đã biến cuộc vui thành trận xô xát.

Tối 24-11-2017, Vi đến dự tiệc nhóm họ đám cưới của mình tại nhà vợ ở phường An Phú, tiệc có thuê dàn nhạc phục vụ hát karaoke. Lúc này, bà K.X. tổ chức uống rượu với một số người khác gần đám. Đến khuya, bà X. nhiều lần lại đám cưới, giật micro đòi hát. Bực bội, Vi giật lại rồi hai bên cự cãi. Trong cơn say, Vi không kiềm chế, lấy ly bia đánh vào mặt bà X. gây thương tích 15%.

TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt Vi 18 tháng tù tội cố ý gây thương tích. Vi kháng cáo, trình bày hoàn cảnh khó khăn, xin được hưởng án treo. Trong phiên tòa phúc thẩm giữa tháng 11 vừa qua, Vi nói trong ân hận: “Vợ bị cáo sinh con nhỏ, nhà cửa đơn chiếc, chỉ trông cậy vào bị cáo. Mong tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được ở ngoài đi làm nuôi vợ con. Bị cáo hứa sẽ không tái phạm”. Tuy nhiên, HĐXX nhận định hoàn cảnh Vi đã được xem xét trước đó, không có cơ sở giảm án nữa, tuyên y án 18 tháng tù. Nếu như hôm đó, Vi và bà X. không say, cư xử có chừng mực, biết nhịn nhau một chút thì đâu sinh chuyện.

Hiện nay, tội phạm về trật tự xã hội diễn biến phức tạp, có tính chất côn đồ, manh động, nhiều vụ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, nhưng có bia rượu kích thích, các đối tượng không làm chủ được ý thức, gây án. Những ngày lễ Tết đang đến gần, các cuộc vui thường không thiếu rượu, bia. Mỗi người nên uống điều độ, vừa giữ gìn sức khỏe, đảm bảo an toàn giao thông vừa tránh những chuyện không hay xảy ra khi quá say. Cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên để phòng ngừa, không để xảy ra các vụ án tương tự. Mặt khác, cần củng cố những tổ hòa giải tại các khu dân cư, chủ động phát hiện và kịp thời giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp, gắn kết tình làng nghĩa xóm, đảm bảo an ninh trật tự cơ sở.

KIỀU CHINH

 
Chia sẻ bài viết