03/07/2020 - 10:36

Đừng chủ quan với mờ mắt 

Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”, cũng là phương tiện giúp chúng ta nhìn ngắm thế giới. Nhưng khi thị lực bỗng dưng yếu đi và bạn không thể nhìn rõ đồ vật, bạn nhất thiết phải kiểm tra để sàng lọc nguyên nhân gây mờ mắt. Bởi nếu chủ quan, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội phát hiện và điều trị kịp thời những căn bệnh tiềm ẩn ở mắt cũng như ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm về sau.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới mờ mắt chúng ta cần cảnh giác. Ảnh: IrisVision

Những nguyên nhân phổ biến gây ra mờ mắt

Các chuyên gia nhãn khoa cho biết ngoài các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị và tiến trình lão hóa tự nhiên, có nhiều nguyên nhân khác khiến mắt bị mờ đi đột ngột. Trong đó, nguyên nhân phổ biến là từ một bệnh lý về mắt. Ðơn cử, bệnh đục thủy tinh thể làm xuất hiện những vùng mờ đục che phủ phần thủy tinh thể trong mắt, gây cản trở quá trình truyền hình ảnh tới não thông qua dây thần kinh thị giác và dẫn tới mờ mắt. Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác ảnh hưởng đến hoàng điểm - bộ phận của mắt giúp chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh sắc nét, nên khi bệnh tiến triển sẽ khiến thị lực mờ dần. Một số bệnh mắt khác cũng gây mờ mắt gồm cườm nước, viêm mống mắt, bong võng mạc, tắc tĩnh mạch võng mạc, trầy xước giác mạc, viêm giác mạc do vi khuẩn.

Mờ mắt cũng có thể là do một bệnh lý khác không phải từ mắt. Chẳng hạn, bệnh nhân tiểu đường cũng có triệu chứng mờ mắt khi nồng độ đường huyết tăng cao, do tình trạng này gây ra những thay đổi trong thủy tinh thể ở mắt. Khoảng ¼ số bệnh nhân đa xơ cứng cũng có thể gặp triệu chứng mờ mắt. Một số bệnh tác động trực tiếp đến sức khỏe não bộ - gồm u não, bệnh nhược cơ, đau nửa đầu - cũng khiến bệnh nhân gặp phải tình trạng mờ mắt.

Ngoài ra, mờ mắt cũng có thể là hệ quả của thói quen sinh hoạt bất lợi cho “cửa sổ tâm hồn”, chẳng hạn như hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số (do liên tục vào màn hình điện tử trong thời gian dài), hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc trị sốt rét chloroquine.

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào nguyên nhân mà tình trạng mờ mắt có thể xuất hiện ở một hoặc hai mắt, cũng như có thể có hoặc không có triệu chứng kèm theo. Tuy vậy, một số dấu hiệu thường gặp bao gồm: nhạy cảm với ánh sáng, khô và đau mắt, căng và mỏi mắt, đỏ mắt, ngứa, tiết dịch mắt, nhức đầu và buồn nôn, xuất hiện chấm đen trước mắt, nhìn thấy 2 hình ảnh cùng lúc, có dấu hiệu tổn thương mắt...

Cần làm gì khi có triệu chứng nhìn mờ?

Các chuyên gia khuyến nghị mọi người cần lập tức đến bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra nếu thấy mắt đột nhiên mờ đi và kèm theo những triệu chứng nghiêm trọng như đau đầu dữ dội, khó nói chuyện, khó nhìn, liệt mặt, phối hợp kém và suy yếu phần cơ ở mặt hoặc các chi. Thông thường, bệnh nhân được kiểm tra thị lực tại chỗ bằng bảng Snellen, nhằm đánh giá mức độ nhìn thấy chữ hoặc số nào đó từ một khoảng cách nhất định. Các bác sĩ có thể tiến hành thêm một số cách kiểm tra khác gồm dùng đèn khe và dùng kính soi đáy mắt. Sau khi kiểm tra mắt, bác sĩ tiếp tục rà soát tiền sử bệnh về mắt của người bệnh và gia đình họ.

Tùy vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân. Ðơn cử, đối với người bị mờ mắt do các tật khúc xạ, giải pháp đơn giản là đeo kính hoặc phẫu thuật bằng laser để khắc phục. Nếu mờ mắt do cườm nước, thì cần dùng thuốc nhỏ mắt và phẫu thuật để điều trị dứt điểm cườm mắt. Còn nếu mờ mắt thứ phát do một bệnh lý khác, bệnh nhân cần ưu tiên chữa trị bệnh lý hiện có, nhằm tăng cơ hội hồi phục thị lực.

Biện pháp phòng ngừa mờ mắt

+ Ðịnh kỳ khám mắt để phát hiện kịp thời các bệnh lý về mắt.

+ Ðeo kính râm khi đi dưới trời nắng để bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím trong ánh nắng, đồng thời ngăn chặn nguy cơ mắt tiếp xúc với khói bụi và nhiễm khuẩn. Nếu phải làm công việc nguy hiểm như tiếp xúc với hóa chất độc hại, bạn cũng cần đeo kính bảo vệ mắt.

+ Hạn chế dùng các thiết bị có màn hình trong thời gian dài. Còn nếu đặc thù công việc phải sử dụng những thiết bị này, bạn nên giữ khoảng cách an toàn cho mắt, có thể dùng kính chặn ánh sáng xanh.

+ Lựa chọn những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, beta-carotene, kẽm, lutein, zeaxanthin và axít béo omega-3. Lý do, những dưỡng chất này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác.

+ Không hút thuốc, bởi khói thuốc cũng là một nguyên nhân gây tổn thương dây thần kinh thị giác.

+ Kiểm soát nồng độ đường huyết ở mức lành mạnh, vì lượng đường trong máu quá cao có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ ở võng mạc.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết