29/02/2024 - 16:56

Dubai tổ chức cuộc đua đồ bay phản lực đầu tiên trên thế giới  

Thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nổi tiếng với tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa và các kỳ quan khác, vừa tổ chức “cuộc đua trang phục máy bay phản lực đầu tiên”.

Các phi công đang cạnh tranh trên đường bay. Ảnh: AP

Cuộc đua diễn ra ngày 28-2, khi 8 phi công cạnh tranh nhau bay dọc theo một tuyến đường ở gần những tòa nhà chọc trời của khu đô thị Dubai Marina, điều khiển động cơ phản lực trên tay và lưng. Họ sử dụng những bộ đồ bay công suất 1.500 mã lực do hãng công nghệ Gravity Industries sản xuất, có thể đạt tốc độ bay tới 128km/h, và sử dụng cùng loại nhiên liệu mà một số máy bay của hãng hàng không Emirates đang dùng.

Richard Browning - người sáng lập và là CEO của Gravity Industries - mặc đồ bay phản lực chuẩn bị cho cuộc đua. Ảnh: AP

Gravity Industries từng gây chú ý trên toàn thế giới khi trang bị bộ đồ bay phản lực cho một anh lính Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, người đã hạ cánh xuống một con tàu ngoài biển vài năm trước. Kể từ đó, họ đã giới thiệu rộng rãi những bộ trang phục bay này và theo đuổi các ứng dụng quân sự khác cho chúng trước khi nảy ra ý tưởng đề xuất tổ chức một cuộc đua với Hội đồng Thể thao Dubai.

Các phi công tham gia cuộc đua nói rằng cảm giác của họ giống như Iron Man - một nhân vật nổi tiếng trong “đế chế điện ảnh” Marvel. Phi công Kalfon là người đã giành chiến thắng trong cuộc đua. Anh thừa nhận anh đã lo lắng trước khi vào cuộc đua, nhưng hào hứng tranh tài khi có lệnh xuất phát. Kalfon mô tả bộ đồ bay hơi nóng, song an toàn và dễ điều khiển.

Người chiến thắng là Kalfon và anh được trao tặng một tua-bin phản lực bằng vàng. Ảnh: Post Register

Cuộc đua hôm thứ Tư cũng xảy ra một tai nạn nhỏ. Phi công người UAE Ahmed al-Shehhi đã lao xuống nước, nhưng anh bật dậy và giơ ngón tay cái báo hiệu an toàn để lực lượng cứu hộ ứng cứu.

Dubai từ lâu đã là một thành phố đam mê các chuyến bay, đặc biệt sở hữu sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới. Thành phố này cũng theo đuổi ý tưởng triển khai dịch vụ taxi bay trong nhiều năm qua.

LÊ THƯ (Theo AP, Post Register, Fox News)

Chia sẻ bài viết