09/08/2019 - 08:42

Đưa vào sử dụng tòa nhà trụ sở mới Ban Thư ký ASEAN 

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 8-8, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức khánh thành tòa nhà trụ sở mới Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta và lễ kỷ niệm 52 năm ngày thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2019).

Ảnh: Reuters.

Ảnh: Reuters.

Tham dự buổi lễ có Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên cùng đông đảo các Đại sứ - Trưởng phái đoàn đại diện thường trực các nước tại ASEAN, đại diện đoàn ngoại giao tại Indonesia.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Jokowi nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc đưa tòa nhà trụ sở mới Ban Thư ký ASEAN vào sử dụng, phản ánh tinh thần mới của ASEAN với biểu tượng thể hiện sức sống và tinh thần tự cường của ASEAN trước thời cuộc mới trong khu vực và trên trường quốc tế. Ông Jokowi khẳng định những thành công của ASEAN trong sứ mệnh duy trì hòa bình, ổn định cả ở khu vực ASEAN và trên thế giới; nhấn mạnh triển vọng phát triển của ASEAN sẽ tạo động lực cho các nỗ lực tăng cường hợp tác ổn định và cùng có lợi. Để có thể tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong một thế giới đang có nhiều biến động, chìa khóa chính của ASEAN là sự đoàn kết và thống nhất - điều đã đưa ASEAN phát triển trong 52 năm qua. Đây là khu vực rất đa dạng về kinh tế, chính trị, tôn giáo và sắc tộc, do đó sự thống nhất của ASEAN là chìa khóa cho tương lai. Tổng thống Indonesia (ảnh, trái) đã trao chiếc chìa khóa tượng trưng cho Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Tổng Thư ký Lim Jock Hoi cảm ơn sự đóng góp và tạo điều kiện của Indonesia đối với việc xây dựng tòa nhà cũng như các hoạt động của Ban Thư ký ASEAN; nhấn mạnh tòa nhà trụ sở mới sẽ cung cấp một nền tảng vững chắc để làm sâu sắc hơn việc xây dựng cộng đồng của ASEAN thông qua việc tạo ra nhiều cơ hội gặp gỡ thực chất, tương tác trực diện, làm sâu sắc thêm các hoạt động chính trị, kinh tế và xã hội. 

Tòa trụ sở mới gồm 16 tầng chia làm hai khối kết nối với nhau, có không gian mở, hội trường với sức chứa hơn 600 người, các phòng họp báo, phòng tiếp khách và các phòng đặc trưng phục vụ cho từng quốc gia… Đặc biệt, tòa nhà được xây dựng theo phong cách “xanh”, gần gũi thiên nhiên và chịu được động đất.

Tại buổi lễ,  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tặng trụ sở mới của Ban Thư ký ASEAN bức tranh sơn mài “Tre vàng Việt Nam” của họa sĩ Bùi Hữu Hùng với ý nghĩa tượng trưng đóng góp một nét văn hóa Việt Nam hòa cùng Cộng đồng ASEAN “thống nhất trong đa dạng”. 

Chia sẻ bài viết