09/01/2010 - 09:38

Dự án máy bay vận tải quân sự Airbus A400M lại gặp trục trặc

(TTXVN)- Dự án sản xuất máy bay vận tải quân sự công nghệ cao Airbus A400M lại bị trục trặc khi Tập đoàn Hàng không vũ trụ và quốc phòng châu Âu (EADS), công ty mẹ của hãng hàng không Airbus, muốn rút khỏi dự án do chi phí phát sinh nhiều hơn so với kế hoạch ban đầu. Trong khi đó, Chính phủ Đức dường như không muốn tiếp tục đầu tư thêm tiền cho dự án này, vốn đã bị trì hoãn nhiều lần, mặc dù Pháp muốn kế hoạch được tiếp tục triển khai.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 6-1, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Herve Morin khẳng định Chính phủ Pháp muốn dự án này phải được hoàn thành, đồng thời nhấn mạnh Paris sẽ cố gắng hỗ trợ về mặt công nghệ. Bên cạnh đó, ông Morin cũng cho biết các nước đặt mua Airbus A400M sẽ sẵn sàng chia sẻ thêm các khoản chi phí phát sinh, ước tính khoảng 5 tỉ euro.

A400M là máy bay 4 động cơ phản lực cánh quạt, do Airbus thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia châu Âu, thay thế các máy bay vận tải quân sự đã cũ. Kể từ khi chương trình này được khởi động năm 2003, Airbus đã nhận được các hợp đồng trị giá 20 tỉ euro từ 7 nước thành viên NATO gồm Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Luxembourg. Chuyến bay thử A400M lẽ ra phải được tiến hành trong năm 2008 để chuyển giao cho khách hàng vào cuối năm 2009, song đã bị trì hoãn nhiều lần vì lý do kỹ thuật, chủ yếu liên quan đến việc sản xuất động cơ. Sự trì hoãn này đã gây thiệt hại cho Airrbus nhiều triệu ơrô và buộc hãng phải đàm phán lại về ngày chuyển giao.

Chia sẻ bài viết