21/09/2014 - 16:40

NHỊP CẦU DÂN CỬ

Dự án chậm thực hiện, đề nghị được bồi thường thiệt hại

Cử tri quận Cái Răng và huyện Phong Điền phản ánh, dự án Làng Đại học Quốc tế Cần Thơ, từ khi có chủ trương đầu tư (năm 2008) đến nay, chưa thực hiện, gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân. Cử tri đề nghị thành phố trả lời cho người dân biết, những thiệt hại của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này trong thời gian qua sẽ được giải quyết như thế nào? Nội dung trả lời của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, như sau:

Dự án này đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương vào năm 2008, với quy mô 320 ha. Thời gian qua, do ảnh hưởng khủng hoảng chung về kinh tế vĩ mô, thị trường kinh doanh thu hẹp, áp lực do giá cả nguyên, nhiên liệu gia tăng, các yếu tố đầu vào ở mức cao; việc tiếp cận nguồn vốn vay gặp nhiều khó khăn đã tác động bất lợi đến hoạt động triển khai thực hiện dự án, ảnh hưởng đến người dân trong vùng dự án. Qua rà soát, thành phố đã thu hồi chủ trương đầu tư dự án trường Đại học Quốc tế Mekong (nay là trường Đại học ĐBSCL) và Khu tái định cư đối với Công ty Hoàng Quân và chỉ đạo UBND huyện Phong Điền và UBND quận Cái Răng công bố cho người dân trong phạm vi dự án được biết. Đồng thời, xem xét điều chỉnh địa điểm xây dựng và giảm quy mô dự án Trường Đại học ĐBSCL về Dự án Khu tái định cư tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Qua nghiên cứu Luật Đất đai; Luật Đầu tư; Bộ luật Dân sự và các văn bản có liên quan, chưa quy định chế tài xử lý đối với chủ đầu tư phải bồi thường, hỗ trợ thiệt hại hoa màu, cây trái,… trong việc triển khai thực hiện dự án chậm hoặc không triển khai. Bên cạnh đó, thời điểm năm 2008, thành phố chưa quy định về việc ký quỹ thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất (số tiền ký quỹ phục vụ vào mục đích phúc lợi, an sinh xã hội tại nơi bị ảnh hưởng bởi dự án nếu nhà đầu tư không triển khai dự án hoặc triển khai thực hiện dự án chậm, kéo dài, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng dự án).

Chia sẻ bài viết