28/04/2024 - 08:13

Đông Nam Á - thị trường lễ hội âm nhạc tiềm năng 

Khoảng 2 năm gần đây, khu vực Đông Nam Á là điểm được nhiều ca sĩ hàng đầu thế giới lựa chọn tổ chức biểu diễn khi đi tour quốc tế và thành công vang dội. Nhiều quốc gia ở khu vực cũng nhận thấy tiềm năng và đang chú trọng đầu tư.

“The Eras Tour” của Taylor Swift tổ chức tại Sân vận động quốc gia Singapore.

Tháng 3-2024, chuyến lưu diễn “The Eras Tour” của nữ ca sĩ Taylor Swift tổ chức tại Sân vận động quốc gia Singapore thành công vang dội, mang về cho quốc gia này nhiều lợi ích về kinh tế, văn hóa, du lịch… Chính phủ Singapore đã chi hỗ trợ từ 2-3 triệu USD cho mỗi đêm diễn của Taylor Swift để độc quyền “The Eras Tour” ở khu vực Đông Nam Á. Chuyến lưu diễn có 6 buổi, ước tính mang về khoảng 500 triệu USD doanh thu từ các dịch vụ cho Singapore, trong đó hưởng lợi nhất là ngành du lịch. Ngay sau khi Taylor Swift công bố tour diễn, lượng đặt phòng khách sạn ở Singapore vào tháng 3-2024 đã tăng 10%, nhu cầu mua vé máy bay tới Singapore cũng tăng khoảng 20%, đặc biệt là từ các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia và Philippines. Vé “The Eras Tour” ở Singapore đã tăng số lượng lên gấp đôi nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của người hâm mộ.

Ông Zachery Rajendran, Chủ tịch Chương trình cấp bằng quản lý sự kiện tích hợp tại Republic Polytechnic, cho biết lượng lớn khách du lịch đến Singapore tại các sự kiện âm nhạc quy mô đã mang lại nguồn lợi khổng lồ cho nước này, từ tăng trưởng kinh tế cho đến làm giàu văn hóa và được sự công nhận toàn cầu. Trong năm 2023, có gần 30 nghệ sĩ, ban nhạc quốc tế tổ chức biểu diễn tại Singapore, từng bước đưa Singapore trở thành trung tâm tổ chức sự kiện văn hóa, giải trí hàng đầu ở Đông Nam Á.

Nhiều quốc gia ở Đông Nam Á, như: Indonesia, Thái Lan, Malaysia và cả nước ta cũng nhận thấy tiềm năng này và đang trở thành điểm đến để thu hút các sự kiện âm nhạc quốc tế. Vào năm 2023, Việt Nam thành công với 2 đêm diễn “Born Pink” của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BlackPink tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Doanh thu mang về hơn 13,6 triệu USD với khoảng 170.000 khách đã đến Hà Nội, trong đó khách quốc tế đạt hơn 30.000 lượt. Khoảng 65% khách quốc tế có lưu trú, chủ yếu từ các thị trường như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan, Úc… Việt Nam cũng trở thành điểm đến của nhiều ca sĩ quốc tế, khi Charlie Puth, Westlife, Maroon 5, Super Junior tổ chức lễ hội âm nhạc trong vài năm trở lại đây.

Trong cuộc cạnh tranh này, Thái Lan đã thông tin tổ chức “Summer Sonic” đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á. “Summer Sonic” vốn là một trong những lễ hội âm nhạc lớn hàng đầu ở Nhật Bản, thu hút nhiều nghệ sĩ quốc tế với nhiều thể loại đa dạng: pop, rock, hip-hop, EDM. Theo đó, “Summer Sonic” dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24 và 25-8 tới tại Bangkok. Bên cạnh đó, lễ hội tầm cỡ toàn cầu “Tomorrowland” cũng được Thái Lan lấy quyền tổ chức vào năm 2026. Ông Chai Wacharonke, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, cho biết việc ký thỏa thuận tổ chức các lễ hội âm nhạc “Summer Sonic” và “Tomorrowland” nhằm thúc đẩy nền kinh tế quốc gia thông qua hình thức du lịch âm nhạc.

Theo báo cáo của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu dự kiến đạt giá trị 11,3 tỉ USD năm 2032. Trong đó, Bắc Mỹ dẫn đầu về du lịch âm nhạc với sự các lễ hội âm nhạc lớn như: Coachella, “Tomorrowland”... Riêng ở châu Á - Thái Bình Dương, các thị trường đang phát triển là Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Malaysia...  Nhà tổ chức sự kiện Gary Lee cho biết thị trường tại Đông Nam Á đang đầy tiềm năng với các doanh nghiệp trong ngành giải trí quốc tế.

BẢO LAM (Tổng hợp từ The Star, SCMP, Channel News Asia)

 

Chia sẻ bài viết