17/08/2021 - 16:13

Đồng hành với khách hàng, hãng tàu “vừa chống dịch, vừa sản xuất” 

Với quyết tâm “vừa chống dịch, vừa sản xuất”, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) đang nỗ lực đồng hành với khách hàng, hãng tàu quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp nhằm giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không còn nguy cơ bị đứt gãy, duy trì hoạt động sản xuất thông suốt tại cảng Tân Cảng - Cát Lái và các cơ sở trực thuộc TCSG.

Cảng Tân Cảng Thốt Nốt (đơn vị trực thuộc TCSG) là nơi tập kết hàng hóa của DN ĐBSCL để vận chuyển về khu vực TP Hồ Chí Minh.

Tháo gỡ những điểm nghẽn

Trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động do yêu cầu phòng, chống dịch. Ðiều này dẫn đến lượng container hàng nhập tồn bãi tại các cơ sở cảng, ICD tăng nhanh gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, khai thác và luồng hàng hóa xuất nhập khẩu. Tại hội thảo trực tuyến “Ðảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng”, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing TCSG, cho biết: TCSG đã triển khai khảo sát 326 khách hàng có sản lượng hàng hóa lớn ở các tỉnh, thành phía Nam. Trong đó 20,5% hoạt động bình thường, 13% ngưng hoàn toàn, 66,5% vừa giảm công suất hoặc ngừng sản xuất nhưng vẫn giao nhận hàng, tức là nhà máy đã đóng cửa ngưng sản xuất nhưng vẫn đặt hàng và đơn hàng vẫn đang trên tàu về Việt Nam. Như vậy có đến 79,5% doanh nghiệp được khảo sát bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các hiệp hội doanh nghiệp trong các nhóm ngành sản xuất gỗ, dệt may, thép… cho biết các doanh nghiệp hội viên đều bị tác động của dịch COVID-19, tỷ lệ tạm ngưng sản xuất cao, số còn lại hoạt động cầm chừng, phát sinh chi phí khi thực hiện “3 tại chỗ”, thiếu nguyên liệu đầu vào…

Trước tình hình này, TCSG đã chủ động triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp gồm: tăng năng lực bãi chứa hàng trong và ngoài cảng, tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng, điều tiết lượng hàng hóa nhập khẩu có thể bị tồn lâu đưa về cảng, đặc biệt là thực hiện nghiêm phương án phòng, chống dịch. Khi TP Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16+ và các tỉnh thành phía Nam áp dụng Chỉ thị 16, các nhà máy sản xuất triển khai “1 cung đường, 2 điểm đến”, TCSG quyết liệt duy trì sản xuất an toàn trong mùa dịch theo phương châm “5K, xét nghiệm, vaccine và công nghệ”. Từ cuối tháng 5-2021, TCSG duy trì sản xuất 24/7 tại cảng Tân Cảng - Cái Lái và Tân Cảng - Hiệp Phước, chủ động thực hiện ký kết chứng từ với hãng tàu thông qua hình thức online, scan, email và thanh toán không dùng tiền mặt. Từ 9-7-2021, TCSG là đầu mối tiếp nhận hồ sơ cấp mã QR luồng xanh cho các phương tiện đến giao nhận hàng hóa tại cảng Tân Cảng - Cát Lái. Ðến ngày 10-8 đã có trên 18.000 phương tiện đã được cấp mã QR luồng xanh.

Theo TCSG, trong thời gian vừa qua cảng Tân Cảng - Cát Lái có nhiều khó khăn tạm thời và đã ổn định trở lại. Hiện nay, lượng tồn bãi hàng nhập đang có mức giảm rõ rệt, duy trì ở mức 80-85% dung lượng bãi, bảo đảm công suất, sức chứa cho phép, việc giao nhận hàng hóa và tốc độ giải phóng tàu được đảm bảo, không còn khả năng hàng hóa tồn bãi tăng cao, gây áp lực cho sản xuất và không còn nguy cơ làm gián đoạn hoạt động của cảng. Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc TCSG, chia sẻ: Cảng hoạt động như một trái tim của chuỗi cung ứng, việc tắc nghẽn ở cảng nói chung và cảng Tân Cảng - Cái Lái nói riêng sẽ ảnh hưởng đến toàn chuỗi cung ứng. Chủ động lường trước tình hình dịch bệnh kéo dài, tình trạng kẹt cảng do ứ đọng hàng hóa tại cảng do doanh nghiệp không nhận hàng là có thể xảy ra. Vì vậy, TCSG đã tranh thủ sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn ở cảng Tân Cảng - Cát Lái, việc thông thương hàng hóa đối với các tàu cập cảng, xuất nhập khẩu hàng hóa bình thường; các cảng còn lại thực hiện điều tiết một cách hợp lý.

Giữ vững chuỗi cung ứng

Trước tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam còn diễn biến phức tạp làm đứt gãy chuỗi cung ứng, giá cả hàng hóa tăng lên, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp… TCSG đưa ra ba kịch bản dự báo dịch bệnh được kiểm soát. Ba kịch bản tương ứng với ba mốc thời gian là vào cuối quý III, đầu quý IV và giữa quý IV khi vaccine được tiêm chủng mở rộng, doanh nghiệp sản xuất trở lại. TCSG cho biết sẽ đáp ứng được năng lực tiếp nhận của các cảng. Ðồng thời kêu gọi các hãng tàu, khách hàng đồng hành hợp tác với các giải pháp TCSG đưa ra.

Với thông điệp “vừa chống dịch, vừa sản xuất”, ngày 5-8, TCSG đã ban hành Thông báo số 2551/TB-TCg có hiệu lực từ ngày 7-8-2021 về các nhóm giải pháp tiến hành song song cùng chính sách ưu đãi cho khách hàng. Ở nhóm giải pháp tăng tốc độ giải phóng container nhập ra khỏi cảng, đối với container hàng nhập đang tồn bãi tại cảng Tân cảng - Cát Lái, TCSG đề nghị khách hàng nhanh chóng làm thủ tục nhận hàng hoặc chuyển cảng đích cho hàng đi các cơ sở dịch vụ khác thuộc hệ thống TCSG. Trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ chuyển cảng do TCSG cung cấp đối với container hàng khô thông thường tồn bãi trên 15 ngày tính tới thời điểm đăng ký, khi năng lực đáp ứng được, TCSG sẽ hỗ trợ miễn phí vận chuyển và nâng hạ hai đầu (không bao gồm thủ tục sửa manifest/vận đơn đổi cảng đích) về 1 trong 4 cơ sở cảng/ICD thuộc TCSG là ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng Tân Cảng- Hiệp Phước. TCSG cũng khuyến khích khách hàng giao nhận tại Tân Cảng - Hiệp Phước và miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh…

Ông Trương Tấn Lộc nhấn mạnh: Cảng Tân Cảng - Cát Lái đã quay trở lại nhịp độ sản xuất khoảng 85%, đây là điều kiện thích hợp để vận hành cảng. Do đó, các hãng tàu căn cứ vào năng lực của khách hàng để tiếp tục triển khai các tuyến dịch vụ vào cảng. Yêu cầu căn cứ vào năng lực của khách hàng bởi lẽ mặt dù cảng ổn định nhưng năng lực sản xuất của doanh nghiệp hiện nay vẫn còn những giới hạn nhất định. Các hãng tàu phải làm việc, nắm thông tin sát sao với khách hàng, kế hoạch nhập hàng, khôi phục sản xuất của khách hàng để tránh tình trạng chuyển hàng về Việt Nam nhưng năng lực sản xuất không đáp ứng sẽ xảy ra tình trạng hàng dồn ứ lại ở các mắt xích trong các chuỗi vận tải sẽ gây ra gián đoạn cho chuỗi vận tải. Ðể chung tay vượt qua giai đoạn nhiều biến động, TCSG đề nghị các hãng tàu xem xét hỗ trợ khách hàng. Về phía khách hàng trong năng lực tối đa của mình cố gắng giải phóng hàng ra khỏi khu vực cảng và ủng hộ các chính sách của TCSG về chuyển nhận hàng hóa ở các địa điểm ngoài cảng Tân Cảng - Cát Lái. Các hãng tàu cũng thông tin kịp thời về các kế hoạch, sản lượng dự kiến để TCSG chủ động đáp ứng nhu cầu của hãng tàu, khách hàng để đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết