25/04/2011 - 10:03

TIẾN TỚI BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIII VÀ HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2011-2016

Đồng chí Nguyễn Lương Phiên, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Ô Môn: Đại biểu dân cử cần có bản lĩnh chính trị vững vàng

 

Quốc hội và HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất đất nước và địa phương. Theo tôi, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp phải là những người tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, có kiến thức tổng hợp và tầm nhìn bao quát, phải biết đặt lợi ích của cử tri lên trên lợi ích cá nhân mình. Nếu có đủ các tiêu chuẩn này, ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sẽ là những “chiến sĩ” tiên phong trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Trong cuộc bầu cử sắp tới, tôi hy vọng sẽ có nhiều đại biểu trẻ tuổi trúng cử. Tôi tin tưởng tuổi trẻ ngày nay có đủ năng lực, trình độ, sức khỏe, nhạy bén và sáng tạo. Việc trẻ hóa ĐBQH và HĐND các cấp cũng sẽ đào tạo được đội ngũ cán bộ kế thừa cho đất nước và địa phương.

Qua theo dõi tôi nhận thấy, nhiệm kỳ qua, không ít ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp khi trúng cử rồi vắng mặt trong các cuộc tiếp xúc cử tri, như vậy là chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình với cử tri. Để không phụ sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri, theo tôi, mỗi ĐBQH và đại biểu HĐND, khi vận động ứng cử phải đề ra chương trình hành động cụ thể, rõ ràng. Đại biểu khi trúng cử phải sắp xếp công việc chuyên môn hợp lý, dành nhiều thời gian đi cơ sở để tiếp xúc cử tri, lắng nghe phản ánh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, trên cơ sở đó phản ánh tại các kỳ họp của Quốc hội và HĐND các cấp. Đặc biệt, đại biểu phải thực hiện đúng chương trình hành động đã hứa trước cử tri.

Qua theo dõi tôi thấy, nhiệm kỳ qua, không ít ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp không phát biểu chất vấn, hoặc có chất vấn nhưng không có chất lượng, không phản ánh được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, thiếu sự phản biện lại khi cơ quan chức năng trả lời không đúng trọng tâm, trọng điểm. Theo tôi, ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ tới phải là những người thật sự có bản lĩnh chính trị vững vàng, mạnh dạn, dám nói thẳng, nói thật, không ngại va chạm trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri.

Tôi tin tưởng rằng, với lòng tin tuyệt đối vào Đảng và Nhà nước, ngày 22-5 tới, cử tri cả nước sẽ sáng suốt lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, đủ bản lĩnh chính trị vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, địa phương, góp phần xây dựng một Nhà nước của dân, do dân và vì dân, đủ sức lãnh đạo, điều hành đất nước vững bước trên con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

ANH DŨNG (Lược ghi)

Chia sẻ bài viết